เมื่อสงขลาย้ายไปอยู่กลุ่มภาคใต้อ่าวไทย และไม่ได้เป็นศูนย์กลางของกลุ่มจังหวัด


8 ส.ค. 2561

เป็นเรื่องที่หลายคนไม่รู้ไม่สนใจและอาจไม่ได้ใส่ใจอะไร กับการแบ่งกลุ่มจังหวัดใหม่ของประเทศไทยในปีงบประมาณ 2562 ซึ่งในส่วนของภาคใต้มีการแบ่งกลุ่มใหม่ที่สุดประหลาดเกิดขึ้นแล้ว จากเดิมมี 3 กลุ่ม คือ

- ภาคใต้อ่าวไทย ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง มีสุราษฎร์ธานีเป็นศูนย์กลาง
- ภาคใต้อันดามัน ระนอง ภูเก็ต กระบี่ พังงา ตรัง มีภูเก็ตเป็นศูนย์กลาง
- ภาคใต้ชายแดน สตูล สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธวิาส มีสงขลาเป็นศูนย์กลาง

ส่วนการแบ่งกลุ่มจังหวัดใหม่มี 3 กลุ่มเหมือนเดิมแต่เปลี่ยนเป็น
- ภาคใต้อ่าวไทย ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา มีสุราษฎร์ธานีเป็นศูนย์กลาง
- ภาคใต้อันดามัน ระนอง ภูเก็ต กระบี่ พังงา ตรัง สตูล มีภูเก็ตเป็นศูนย์กลาง
- ภาคใต้ชายแดน ยะลา ปัตตานี นราธวิาส มียะลาเป็นศูนย์กลาง

73.jpg

ถามว่าการแบ่งกลุ่มใหม่ของกระทรวงมหาดไทยเขาใช้อะไรในการคิดการแบ่งครั้งนี้ การแบ่งเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ผู้ว่าฯสงขลา หรือส่วนงานที่เกี่ยวข้องไม่มีใครคัดค้านหรือนำเสนอข้อมูลใดๆ บ้างเลยหรือครับ เขาว่ากันว่าเวลาประชุมกระทรวงมหาดไทยจะไม่มีใครกล้าคัดค้านหรือนำเสนอความเห็นอะไรมาก เพราะกลัวขัดใจนายและอาจส่งผลต่อความมั่นคงในตำแหน่งราชการได้

กลุ่มเก่าว่าประหลาดแล้วมาเจอกลุ่มใหม่รอบนี้ประหลาดยิ่งกว่าเยอะ สงขลา จังหวัดที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงของภาคใต้ มีความเพียบพร้อมในทุกด้านและยังเป็นศูนย์ราชการหลักของพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างอีกด้วย กลับไปรวมกับกลุ่มภาคใต้ตอนบน ถึงแม้จะอยู่ฝั่งอ่าวไทยเหมือนกันแต่บริบทต่างกันสิ้นเชิง 

สงขลาเมืองเศรษฐกิจ เมืองท่องเที่ยว เมืองการค้าชายแดน ขณะที่ชุมพร นคร สุราษฎร์ คือเมืองท่องเที่ยวทางทะเล ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และอีกอย่างหากดูตามแผนที่การเดินทาง สงขลาไปสุราษฎร์ 4-5 ชั่วโมง ถ้าประชุมกลุ่มจังหวัดเช้าไปตั้งตื่นตั้งแต่ตี2 หรือครับ แล้วการเดินทาง 4-5ชั่วโมงจะมีแรงหรือสมาธิในการนำเสนอข้อมูลต่างๆอีกเหรอ

เคยอ่านเจอเขาบอกว่าแบ่งให้สอดคล้องกับริบทจังหวัด สงขลาติดทะเลอ่าวไทย แล้วปัตตานีกับนราธิวาสไม่ปิดหรือ แยกเพื่อไม่ให้สงขลาอยู่ในกลุ่มจังหวัดที่มีปัญหาความไม่สงบ ชื่อภาคใต้ชายแดนทำให้สงขลาเหมือนอยู่ชายแดนภาคใต้ ไม่วาเหตุใดๆ มันฟังไม่ขึ้นหมดเลย 

สงขลา นครศรี สุราษฎร์ ทั้งพื้นที่และประชากรรวมกันแล้วเกือบครึ่งของภาคใต้แต่จับมัดมารวมกันเป็นกลุ่มเดียว ต่อไปการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ การส่งเสริมโครงการขนาดใหญ่ของจังหวัดสงขลาก็คงเป็นไปได้ยากขึ้นเพราะไม่ได้เป็นประธานกลุ่มจังหวัด    

อีกอย่างที่เขาว่าการที่สงขลา สตูล อยู่ในกลุ่มภาคใต้ชายแดนทำให้งบช่วยเหลือที่ควรลง 3จังหวัดเต็มๆ กลับมาจอดอยู่ที่นี่เสียมากกว่า สตูลไปภูเก็ตก็ 5-6ชั่วโมงหนักกว่าสงขลาอีก ความจริงแล้ว สงขลา สตูล พัทลุง คือกลุ่มจังหวัดที่เชื่อมโยงกันมาตั้งแต่ไหนแต่ไรทำไมไม่รวมกันแล้วเพิ่มอีกหนึ่งกลุ่มจังหวัด เป้าหมายของคนที่มาหาดใหญ่ สถานีต่อไปล้วนเป็นพัทลุง สตูลแทบทั้งสิ้น

อีกอย่างรัฐบาลก็มักทำอะไรที่ขัดกันเองเสมอ ศอ.บต.ครอบคลุม 5จังหวัด ครม.ส่วนหน้าดูแล 5จังหวัด สำนักประชาสัมพันธ์เขต5 อยู่สุราษฎร์ เขต6 อยู่สงขลา แล้วจะทำงานร่วมกันอย่างไร สงขลาเป็นเซ็นเตอร์ของใต้ล่างแต่กลับถูกจับรวมกับเซ็นเตอร์ของใต้บน มันจะเดินกันไปอย่างไร ดูแล้วพิกลพิการยิ่งกว่าเป็ดง่อยเสียอีก

ตุลาคมนี้เราก็จะได้ผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ ซึ่งคงไม่พ้นคนที่เป็นผู้ว่าอยู่จังหวัดข้างเคียงนี่แหละ นี่คือการบ้านอีกหนึ่งข้อที่อยากให้ท่านสื่อสารไปยังรัฐบาลว่า สงขลาคือจังหวัดในภาคใต้ตอนล่าง สงขลาคือจังหวัดใหญ่ที่มีศักยภาพ เราต้องเป็นศูนย์กลางของกลุ่มจังหวัดและเป็นพี่เลี้ยงร่วมขับเคลื่อนกับจังหวัดข้างเคียง 

โดยส่วนตัวเชื่อว่าเมื่อขับเคลื่อนกันจริงๆ จะเห็นปัญหาและอุปสรรคมากมาย เมื่อถึงเวลานั้นคนนั่งบนหอคอยก็คงมาเขี่ยๆ เกลี่ยๆ ใหม่แล้วก็จับจังหวัดมาโยกย้ายเล่นอีกรอบ ซึ่งไม่รู้ว่าจะออกมาเป็นแบบไหนอีก แต่แบบนี้คือบอกได้คำเดียวว่า "พิการที่สุดเท่าที่เคยมีกลุ่มจังหวัดมาเลย"

ข้อมูจากผู้จัดการออนไลน์ ระบุว่างบบริหารงานกลุ่มจังหวัดในปี 2562 เริ่มบังคับใช้ 1 ตุลาคม 2561 มีวงเงินงบประมาณรวมถึง 5.6หมื่นล้านบาท โดยกลุ่มจังหวัดภาคใต้มีงบบูรณาการแต่ละกลุ่มและจังหวัด ดังนี้ กลุ่มและจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย รวม 3,680,417,400 บาท กลุ่มและจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน รวม 3,765,245,000 บาท กลุ่มและจังหวัดภาคใต้ชายแดน รวม 2,257,980,000 บาท .

76.JPEG

อ่านข้อมูลการแบ่งกลุ่มจังหวัดใหม่ทั้งหมดได้ที่ https://mgronline.com/politics/detail/9600000123846

ต้อม รัตภูมิ รายงาน