เปิดทุกมุมมอง นฤมล อมรรัตน์วิทยา กับก้าวต่อไปโอเดียนแฟชั่นมอลล์หาดใหญ่


8 ส.ค. 2561

โอเดียนแฟชั่นมอลล์ ถือเป็นห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นรายแรกๆ ของเมืองหาดใหญ่ ที่เปิดและเติบโตยืนหยัดคู่เมืองหาดใหญ่มากว่า 31ปี ห้างที่เป็นธุรกิจของคนท้องถิ่นตัวจริง ธุรกิจที่เกิดจากการวมตัว รวมหุ้นของชาวหาดใหญ่ วันนี้กับการก้าวสู่ทศวรรษที่4 ในวันที่ใครๆ บอกว่าเศรษฐกิจหาดใหญ่กำลังซบเซา ธุรกิจจำนวนไม่น้อยกำลังจะไปไม่รอด แล้วโอเดียนแฟชั่นมอลล์ ในวันนี้เป็นอย่างไรบ้าง พี่เล็ก นฤมล อมรัตน์วิทยา รองกรรมการผู้จัดการ ห้างสรรพสินค้าโอเดียนแฟชั่นมอลล์หาดใหญ่ พร้อมตอบทุกคำถาม

[video-0]

ทีมงานเว็บไซต์กิมหยง มีโอกาสพูดคุยอย่างเป็นกันเองกับคุณนฤมล อมรัตน์วิทยา หรือพี่เล็ก ผู้บริหารหญิงเก่งแห่งห้างโอเดียนแฟชั่นมอลล์หาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้าที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหาดใหญ่ พี่เล็กเล่านำถึงที่มาของห้างโอเดียน ว่าเป็นห้างที่เกิดจากคนท้องถิ่นล้วนๆ เริ่มรวมตัวกันมาตั้งแต่ปี 24 เปิดเป็นศูนย์การค้าให้เช่าก่อนที่จะมาเปิดเป็นห้างสรรพสินค้าโอเดียนในปี 30 ถึงวันนี้รวมระยะเวลากว่า 31 ปีที่ยืนหยัดคู่หาดใหญ่ และสามารถบอกได้ว่านี่คือเอสเอ็มอีตัวจริง เรามีการบริหารงานในรูปแบบคณะกรรมการ และความซื่อสัตย์ โปร่งใส และยึดหลักธรรมาภิบาลในการดำเนินธุกิจมาโดยตลอด 

"จุดเด่นของโอเดียน คือเราเน้นทำห้างสรรพสินค้าอย่างเดียว ทำเลที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหาดใหญ่ มีสินค้าหลากหลายให้เลือก และมีโปรโมชั่นพิเศษอย่างต่อเนื่อง เราเน้นการขายสินค้าคุณภาพ ราคาถูกกว่า บวกกำไรน้อยกว่า ลูกค้าประหยัดและได้สินค้ามากกว่า ที่นี่มีทั้งห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาเก็ต ที่สำคัญเรายังมีกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่มาพักในเมืองแล้วมาช้อปปิ้งมาเลือกซื้อสินค้าที่ห้างเป็นจำนวนมาก และลูกค้าบอกต่อปากต่อปากก็มีเยอะมากเพราะสินค้าแบรนด์เดียวกันแต่ที่เราขายถูกกว่า ถึงแม้เราจะมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่น้อยกว่าแต่ฐานลูกค้าเราเหนียวแน่น"

64.jpg

โอเดียนวันนี้มีพนักงานรวมกว่า 300คน แบ่งเป็นพนักงานห้างประมาณ 100คนและพนักงานของแบรนด์คู่ค้าอีก 200คน เราเน้นการดูแลกันแบบครอบครัวและคิดค่าเช่าอย่างเป็นธรรมทำให้พนักงานและคู่ค้าอยู่กับห้างได้ยาวนาน และที่โอเดียนยังเป็นห้างที่มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะกิจกรรมเกี่ยวกับเด็ก ซึ่งมีเกือบทุกเดือนและเน้นการจัดกิจกรรมแบบกลุ่มเพื่อให้เด็กได้ความสามัคคี ผู้ปกครอง โรงเรียน ต่างได้สนับสนุนเด็กร่วมกันด้วย เพราะเราตระหนักว่าเด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ที่เติบโตเป็นอนาคตของชาติในวันหน้า การพัฒนาเด็กจึงเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ

"วันนี้แม้จะมีการรุกตลาดเข้ามาอย่างต่อเนื่องของกลุ่มทุนส่วนกลางและทุนข้ามชาติ แต่ผู้บริหารโอเดียนแฟชั่นมอลล์ กลับมองว่านี่คือโอกาส โอกาสของคู่ค้า โอกาสของผู้บริโภคที่มีตัวเลือกมากขึ้น ในส่วนของโอเดียนก็ต้องปรับตัวเพื่อรับการการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเมื่อเราไปดูหัวเมืองอื่นๆ เขาก็ได้รับผลกระทบเหมือนกันแต่เขาก็ยังอยู่ได้ โอเดียนเองก็มีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างเยอะ สินค้าบางแบรนด์หายไป บางแบรนด์ลดขนาดพื้นที่ลง เราก็หาสินค้าใหม่มาทดแทน รวมถึงยังคงเอกลักษณ์ความเป็นโอเดียนที่ขายถูก มีสินค้าครบ บริการดี มีการจับรางวัลช้อปปิ้งฟรีประจำปี สิ่งเหล่านี้ทำให้เราสามารถปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงมาได้" 

ส่วนเรื่องเศรษฐกิจหาดใหญ่ซบเซาที่มีการนำเสนอข่าวผ่านสื่อต่างๆนั้น พี่เล็ก มองว่าตอนนี้เรื่องเศรษฐกิจซบเซาก็เกิดขึ้นทั่วประเทศหรือทั่วโลกกว่าได้ ทุกที่ต่างได้รับผลกระทบเหมือนกันเพียงแต่ที่ไหนจะมากจะน้อย ส่วนหาดใหญ่ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียว วันนี้ตลาดออนไลน์เข้ามามีบทบาทสูงมาก โอเดียนเองก็ยังต้องมีแผนกออนไลน์ไว้บริการลูกค้าเพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง และจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพราะเชื่อว่าตลาดออนไลน์จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนในเมืองร้านค้าที่ปิดตัวไป ขึ้นป้ายให้เซ้งให้เช่า ถ้าลงไปดูลึกๆ พบว่าส่วนหนึ่งเพราะไม่มีคนรับช่วงต่อ รุ่นลูกไปหันไปทำอย่างอื่นแทนธุรกิจของพ่อแม่ และอีกอย่างคือค่าเช่าที่ในหาดใหญ่แพงมาก 

สำหรับก้าวต่อไปในทศวรรษที่4 ของโอเดียนแฟชั่นมอลล์นั้น ทางผู้บริหารได้ให้คำคมไว้ว่า "หากจะเอาแค่ประสบการณ์ในอดีตมาปรับใช้ในธุรกิจปัจจุบันอาจใช้ไม่ได้เท่าไหร่" สิ่งหนึ่งที่เราพยายามยามทำคือการรักษาความเป็นโอเดียนให้อยู่คู่เมืองหาดใหญ่ไปตลอด และมีการขยายธุรกิจไปทำหอพักบ้างแต่ไม่มากส่วนธุรกิจใหม่ๆ ยังไม่ได้มองธุรกิจไหนไว้เป็นพิเศษ ด้านมุมมองต่อเมืองหาดใหญ่ มองว่าหาดใหญ่เป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองธุรกิจ เมืองอาหารอร่อยแต่ยังขาดจุดขายใหม่ๆ รวมถึงเรื่องความสะอาด ไฟส่องสว่าง ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมืองอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวของเข้ามาปรับปรุงพัฒนาตรงนี้ด้วย 

67.jpg65.jpg62.jpg59.jpg58.jpg60.jpg

และที่สำคัญอยากให้ทุกคนรวมทั้งสื่อต่างๆ ช่วยกันนำเสนอมุมมองดีๆ ของเมืิองหาดใหญ่ออกไปสู่สาธารณชนให้กว้างยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการช่วยส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองอีกช่องทางด้วย 

เด่น ฤทธิรงค์ ภาพ ต้อม รัตภูมิ รายงาน