คณะแพทย์ ม.อ. ให้การช่วยเหลือทหารเรือชาวอังกฤษ หวังฟื้นตัวเพื่อกลับไปพบหน้าลูกหลาน


9 ส.ค. 2561

คณะแพทย์ ม.อ. ให้การช่วยเหลือทหารเรือชาวอังกฤษ หวังฟื้นตัวเพื่อกลับไปพบหน้าลูกหลาน

04.jpg

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 61 รพ.สงขลานครินทร์ ได้รับการประสานงานจากทีมแพทย์ รพ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ในการส่งตัว Mr. Kenneth George Smith นายทหารเรือเกษียณอายุราชการชาวอังกฤษ เพื่อเข้ารับการรักษาภาวะหลอดเลือดโป่งพองในช่องท้องระยะที่ใกล้แตกเต็มที ซึ่งนับว่าเป็นอันตรายแก่ชีวิตมาก ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วนโดยวิธีการที่เรียกว่า EVAR จากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหลอดเลือดที่ รพ.สงขลานครินทร์ โดยใช้ห้องผ่าตัดแบบไฮบริดซึ่งเป็นห้องผ่าตัดที่ทันสมัยที่สุดในภาคใต้ ห้องผ่าตัดไฮบริดเหมาะโรคที่ผ่าตัดยากและซับซ้อนเนื่องจากสามารถให้การรักษาผสมผสานได้ทั้ง การผ่าตัดแบบเดิมตามมาตรฐานและการรักษาแนวใหม่ที่เรียกว่า EVAR ซึ่งช่วยให้ผู้ป่วยมีเพียงแผลเล็กๆ ที่ขาหนีบ บอบช้ำน้อย ฟื้นตัวเร็ว และมีความปลอดภัยต่อผู้ป่วยมากที่สุด เนื่องจากผู้ป่วยอายุมากถึง 78 ปีแล้ว

รศ.นพ.เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์กล่าวว่า รพ.สงขลานครินทร์ เป็นรพ.ศูนย์กลางการรับส่งต่อผู้ป่วยโรคยากและซับซ้อนในภาคใต้ เมื่อผู้ป่วยรายนี้อยู่ในภาวะวิกฤตและเกินขีดความสามารถของโรงพยาบาลในพื้นที่จะช่วยดูแลได้ ทางมูลนิธิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์จึงให้การช่วยเหลือเต็มที่ตามหน้าที่ของการเป็นแพทย์และโรงพยาบาลด้วยการยึดหลักมนุษยธรรมแห่งวิชาชีพ ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติ เพื่อให้ผู้ป่วยได้กลับสู่ครอบครัว  ถึงแม้ค่าใช้จ่ายในการรักษากว่าล้านบาท เนื่องจากผู้ป่วยไม่มีสิทธิการรักษาใดระหว่างพำนักในประเทศไทย

05.jpg

รศ.นพ.เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์

หลังการผ่าตัด ผู้ป่วยฟื้นตัวดี สามารถพูดคุยโต้ตอบกับแพทย์พยาบาลได้ และเริ่มช่วยเหลือตัวเองได้ตั้งแต่หลังผ่าตัดวันแรก ผู้ป่วยยังได้กล่าวขอบคุณทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ที่ให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่แม้ว่าเขาจะเป็นคนต่างชาติ และไม่สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายได้  นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลฯ ยังให้การช่วยเหลือโดยประสานงานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อดำเนินการช่วยเหลือเรื่องเอกสารและการเดินทางกลับประเทศอีกด้วย

[video-0]

“ผมขอขอบคุณที่ทำให้ผมยังมีชีวิตอยู่เพื่อกลับไปหาลูกสาวและหลานๆที่ผมยังไม่เคยเห็นหน้า ขอบคุณมูลนิธิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ที่ช่วยเหลือคนต่างชาติอย่างผม ขอบคุณจากใจจริงๆ”

03.jpg02.jpg06.jpg