พ่อจ๋า บุหรี่ทำร้ายครอบครัวเรา เปิดเครือข่ายเชิญชวนพ่อเลิกสูบุหรี่ในบ้านต้อนรับวันแม่แห่งชาติ


10 ส.ค. 2561

ภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพและผู้ได้รับผลกระทบจากควันบุหรี่ เปิดแถลงข่าวรณรงค์เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม "พ่อจ๋า บุหรี่ทำร้ายครอบครัวเรา" เชิญชวนคุณพ่อเลิกสูบบุหรี่ในบ้าน และรณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่ถาวรเพื่อป้องกันผลกระทบจากควันบุหรี่มือสอง มือสาม ที่ส่งผลกระทบต่อคนรอบข้าง 

9.JPG

(10 ส.ค.61) ณ โรงแรมบุรีศรีภูบูติก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มูลนิธิเพื่อนหญิง เครือข่ายผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบจากบุหรี่ 4ภาค มูลนิธิรณงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว สมาคมเภสัชเพื่อการเลิกบุหรี่ และเครือข่ายเด็ก เยาวชน เครือข่ายโรงเรียนปลอดบุหรี่ ภายใต้การสนับสนุนของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มีการจัดเวทีเสวนาและแถลงข่าวในหัวข้อ "พ่อจ๋า บุหรี่ทำร้ายครอบครัวเรา" โดยมีนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองหวะ เครือข่ายชุมชนเทศบาลเมืองคอหงส์ และหลายภาคส่วนร่วมงานในครั้งนี้

ผศ.ดร.พญ.รัศมี สังข์ทอง หน่วยระบาดวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ ม.อ.หาดใหญ่ กล่าวว่าภาคใต้เป็นภาคที่มีปริมาณการสูบบุหรี่สูงสุดของประเทศ และเป็นภาคที่มีผู้ได้รับผลกระทบจากบุหรี่มือสอง มือสามมากที่สุดด้วย โดยเฉพาะคนในครอบครัว วันนี้เราจึงอยากให้คุณพ่อทุกคนตระหนักว่าการสูบบุหรี่ในบ้านคือภัยอัตรายที่ไม่ได้เกิดกับตัวคุณพ่อหรือผู้สูบเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อคนในครอบครัวของคุณด้วย

รศ.พญ.วนพร อนันตเสรี ภาควิชากุมารเวช คณะแพทยศาสตร์ ม.อ.หาดใหญ่ กล่าวเสริมว่าจากการวิจัยพบว่าควันบุหรี่มือสอง มีอันตรามากกว่าควันบุหรี่ที่มีการสูบเข้าไปของคนสูบเสียนั่นหมายความว่าคนรอบข้างจะได้รับอันตรายจากควันบุหรี่มากกว่าคนสูบเสียอีก ผู้ที่สูบบุหรี่จึงควรตระหนักให้มากว่าไม่ได้กระทบแค่ตัวเราคนเดียวแต่หมายถึงชีวิตและสุขภาพของลูกและคนรอบข้างที่คุณรักด้วย

เช่นเดียวกับ ดร.นพ.ธรรมสินธ์ อิงวิยะ ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ ม.อ.หาดใหญ่ กล่าวย้ำว่าบุหรี่ทุกชนิดมีอันตรายหมด ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ก้นกรอง บุหรี่พื้นบ้านใบจาก-ยาเส้น หรือบุหรี่ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน บอกได้เลยว่าบุหรี่ทุกชนิดอันรายและเป็นบ่อเกิดของโรคร้ายเหมือนกันทั้งหมด 

2.JPG

ส่วนของตัวแทนชุมชน นายสมพงศ์ แซ่เฮง พ่อผู้เลิกบุหรี่สำเร็จบอกว่า สูบบุหรี่มาตั้งแต่ 18ปี ลูกเมียบอกให้เลิกก็ยังดื้อและฝืนมาตลอดจนมาพบจุดเปลี่ยนว่าเสียงเริ่มหายและเจ็บคอหนักมาก จึงปฏิญาณตนว่าจะเลิกสูบบุหรี่ให้ได้และทำสำเร็จ สร้างความสุขให้ครอบครัวเป็นอย่างมาก 

ทางด้านแม่บ้านผู้ได้รับผลกระทบกล่าวว่า ทั้งพ่อและสามีเป็นคนสูบบุหรี่จัดมากและอยู่ในบ้านเดียวกันจนส่งผลต่อสุขภาพของลูกที่เกิดมาลิ้นหัวใจรั่ว แม้จะรักษาจนหายแต่ก็เป็นแผลในใจและในชีวิตลูกมายาวนาน วันนี้สามีเลิกบุหรี่ได้แล้วแม้จะมาเลิกได้ตอนป่วยหนักแต่ก็ดีใจที่เขาเลิกได้ 

ทางด้านตัวแทนเยาวชนจากโรงเรียนบ้านคลองหวะ บอกว่าดีใจมากที่พ่อเลิกบุหรี่ได้หลังจากเธอและแม่ช่วยกันอ้อนวอน และแม่เป็นผู้เน้นย้ำว่าให้พ่อทำเพื่อลูกจนพ่อยอมเลิกบุหรี่ในที่สุด 

8.JPG

ปิดท้ายด้วยนายแพทย์บุญชัย พิริยกิจกำจร รองนายแพทย์สธารณสุขจังหวัดสงขลา และกรรมการสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ กล่วว่าทางเครือข่ายได้ตระหปนักในพิษภัยบุหรี่และร่วมกันรณรงค์สร้างสังคมปลอดบุหรี่อย่างต่อเนื่อง เราไม่อยากเห็นนักสูบมาเลิกตอนป่วย มาเลิกตอนที่หมอบังคับ อยากให้ทุกคนเลิกบุหรี่ตอนที่ยังแข็งแรงมากกว่า 

ละในวันนี้ทางเทศบาลเมืองคอหงส์ ได้ประกาศเจตนารมย์ร่วมเป็นเครือข่ายบ้านปลอดบุหรี่ ซึ่งจะเป็นท้องถิ่นที่มีการรณงค์นำร่องของจังหวัดสงขลาด้วยพร้อมกันนี้ยังมีการแถลงข่าวพร้อมต่อกิมมิกของขวัญวันแม่ ขอพ่อไม่สูบบุหรี่ในบ้าน เพื่อเป็นการประกาศเจตนารมย์และรณรงค์บ้านปลอดบุหรี่ ชวน ช่วย เสริมพลัง ให้พ่อเลิกบุหรี่ อีกด้วย 

วันแม่ปีนี้ มาร่วมกันทำความดีด้วยการลด ละ เลิก บุหรี่ หากยังเลิกสูบไม่ได้ก็ขอให้เลิกสูบในบ้าน เลิกสูบให้ลูกหรือเด็กๆ เห็น เพราะจะทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้   

10.JPG1.JPG3.JPG4.JPG5.JPG6.JPG7.JPG  

ต้อม รัตภูมิ รายงาน