ชาวบ้านท่าคลอง จะนะ ใช้งบตำบล 5 ล้านปรับพื้นที่ริมทางสร้างสวนกล้วยและผักสวนครัว


22 ธ.ค. 2558

ชาวบ้านท่าคลอง ตำบลป่าชิง อ.จะนะ จ.สงขลา  ใช้งบตำบลละ 5 ล้าน ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณสองข้างทาง ปลูกกล้วยน้ำว้า กล้วยหอมทอง และพืชผักสวนครัว ตลอดเส้นทางเข้าหมู่บ้านเพื่อพัฒนาชุมชนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

8.jpg

จากการลงมติประชาคมหมู่บ้านตำบลป่าชิง อ.จะนะ จ.สงขลา ได้เสนอโครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล (ตำบลละ 5 ล้าน) เพื่อขอรับงบประมาณในการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณสองข้างทางถนนสายบ้านท่าคลอง เพื่อพัฒนาชุมชนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและเพื่อให้เกิดการจ้างงานภายในชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและวาระการพัฒนาเมืองสวย น้ำใส ของจังหวัดสงขลา
            
นายสุรินทร์  สุริยะวงศ์ นายอำเภอจะนะ เปิดเผยว่า  อำเภอจะนะ เป็น 1ใน 16 อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้รับงบประมาณ 70 ล้าน จากโครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล (ตำบลละ 5 ล้าน) ซึ่งถือว่าได้รับงบมากที่สุดของจังหวัด เนื่องจากมี14 ตำบล  โครงการตำบลละ 5 ล้านของอำเภอจะนะ ได้สำรวจจากปัญหาและความต้องการของคนในหมู่บ้าน แล้วเสนอโครงการมายังอำเภอ ซึ่งขนาดนี้อำเภอจะนะ มี 193 โครงการ จะเร่งดำเนินการเบิกจ่ายให้กับหมู่บ้านที่ดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 31 มีนาคม 2559 ซึ่งโครงการทั้งหมดนี้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในระดับตำบลได้เป็นอย่างดี

ด้านนายมะหะหมัด โต๊ะยะลา กำนันตำบลป่าชิง เปิดเผยว่า ถนนสายบ้านท่าคลอง หมู่ที่ 4 ต.ป่าชิง อ.จะนะ เป็นถนนที่เต็มไปด้วยต้นไม้ที่ขาดการพัฒนา แต่ภายหลังที่รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณ โครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล (ตำบลละ 5 ล้าน) ซึ่งตำบลป่าชิงได้รับงบประมาณ 540,000 บาท  ดำเนิน2โครงการ ผ่านการลงมติประชาคมหมู่บ้าน คือโครงการขุดลอกคลองและโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณสองข้างทางถนนสายบ้านท่าคลอง เพื่อพัฒนาชุมชนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง 

โดยใช้กำลังคนในหมู่บ้านร่วมมือไม้ร่วมมือกันพัฒนาสองข้างทางระยะ 3 กิโลเมตร บนพื้นที่ 6,00ตารางเมตร ซึ่งโครงการนี้ใช้งบประมาณ 200,000 บาท ในการจัดซื้อหน่อกล้วยน้ำว้าและกล้วยหอมทอง จัดซื้อนำหมักชีวภาพ จากนั้นมอบหมายให้แต่ละครอบครัวรับผิดชอบพื้นที่ดูแลต้นกล้วย และบ้างครอบครัวได้ปลูกผักสวนครัว ผักริมรั้วกินได้ เพื่อปรับเปลี่ยนให้ถนนสายนี้มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม มีต้นกล้วย 2 ข้างทางและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน สำหรับผลผลิตของกล้วยจะตกเป็นของกองทุนกลางในหมู่บ้าน 

10.jpg11.jpg7.jpg

จันจิรา  บัวน้อย //ข่าว  ปชส.สงขลา