เปิดงานนวัตกรรมโอทอปหาดใหญ่-ชาวบ้านวอนอย่าปิดถนนจัดงานบ่อยเกิน


16 มี.ค. 2559

เปิดอย่างเป็นทางการแล้วงานนวัตกรรมโอทอป ณ สวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ ตรงข้ามมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี ท่งเซียะเซียงตึ๊งหาดใหญ่ โดยเมื่อ (15 มี.ค.59)  นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงานพร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ทั้งนายสัมฤทธิ์ บุญรัตน์ รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ นายสุรพล กัมพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสามพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา รวมถึงผู้แทนจากที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ 

14.jpg

สำหรับงานนวัตกรรมโอทอป กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-21 มีนาคม 2559 ณ พื้นที่ส่วนหย่อมศุภสารรังสรรค์ และบนถนนศุภสารรังสรรค์ ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้ทางแฟนเพจของมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี ได้มีการชี้แจงว่าการจัดงานไม่ได้เกี่ยวข้องกับมูลนิธิแต่อย่างใด เนื่องจากมีการร้องเรียนจากชาวบ้านที่ได้รับความไม่สะดวกจากการจัดงานดังกล่าว โดยเฉพาะการวางเต็นท์ขายสินค้าบนถนนศุภสารรังสรรค์ ทำให้การสัญจรลำบาสกมากทั้งทั้งที่ถนนเส้นนี้เป็นเส้นทางสัญจรหลักในเขตเมืองหาดใหญ่

เช่นเดียวกับผู้ประกอบการร้านอาหารในโซนสวนหย่อม ได้มีการร้องเรียนมายังเว็บกิมหยงว่าอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเห็นใจผู้ประกอบการย่านนี้บ้างเพราะในแต่ละปีมีการใช้พื้นที่สวนหย่อม รวมถึงการปิดถนนจัดงานปีละไม่ต่ำกว่า 10 งานและมีการตั้งเต๊นท์ขายของบนถนนร่วม 10 วันต่อครั้ง ซึ่งผู้ประกอบการย่านนี้ได้รับผลกระทบโดยตรง จึงอยากให้มีการคัดสรรงานที่มาจัดให้มากกว่านี้เพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

รวมถึงมีการตั้งข้อสังเกตุจากหลายว่าการจัดงานในเมืองหาดใหญ่ ส่วนใหญ่เลือกใช้การปิดถนนจัดงานในจุดที่เป็นเส้นทางสัญจรหลักในตัวเมือง แทนที่จะเลือกจัดงานในสถานที่มีการความสะดวกสบายกว่า อาทิ ตลาดสีสันคลองเตย ซึ่งมีการจัดสร้างด้วยงบประมาณร่วม 50 ล้านบาท กำลังจะกลายเป็นที่ออกกำลังกายและแหล่งมั่วสุมของเยาวชนไปเสียแล้วแทนที่จะได้ใช้งานในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจชุมชนตามที่เขียนไว้เมื่อครั้งก่อนสร้าง สวนธารณะ เทศบานครหาดใหญ่ ก็แทบที่จะไม่มีการจัดงานหรือกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าวเลย หรือพื้นที่สวนหย่อมบางหัก บึงศรีภูวนารถ พื้นที่เหล่านี้ขาดการดูแลและการใช้งานอย่างคุ้มค่า

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นข้อเสนอแนะที่ทางทีมงานเว็บกิมหยง ได้รับการนำเสนอจากประชาชนชาวหาดใหญ่ ในฐานะที่เป็นสื่อท้องถิ่นเล็กๆ เลยขอนำเสนอความเห็นชาวบ้านผ่านไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ เผื่อจะได้นำข้อเสนอแนะเหล่านี้ไปปรับใช้ให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และเป็นประโยชน์ต่อชาวหาดใหญ่และนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น สมกับเป็นเมืองแห่งสีสัน สงขลามหาสนุก หาดใหญ่สนุกสนาน 

17.jpg16.jpg15.jpg