เกษตรกรชาวสวนตาลโตนดคาบสมุทร รับทรัพย์หน้าแล้ง-ลูกดกได้น้ำตาลมาก


17 มี.ค. 2559

เกษตรกรชาวสวนตาลโตนดใน อ.สทิงพระ จ.สงขลา รับทรัพย์ช่วงหน้าแล้ง ต้นตาลออกลูก และให้น้ำตาลมากที่สุด โดยนำมาแปรรูปเป็นน้ำตาลปี๊บส่งขายปี๊บละ 900 บาท สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

วันที่ 16 มี.ค. 59 ที่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีต้นตาลโตนดปลูกมากที่สุดใน จ.สงขลา โดยในในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลของตาลโตนดที่ให้ลูกตาล และน้ำตาลมากที่สุด ซึ่งจะเริ่มฤดูกาลของตาลโหนดตั้งแต่เดือน ม.ค.-ต.ค. ของทุกปี โดยเฉพาะในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. จะเป็นช่วงมีน้ำตาลออกมากที่สุด

โดยต้นตาลที่ชาวบ้านขึ้นไปเก็บน้ำตาล จะเป็นตาลตัวเมีย สำหรับตาลตัวเมียนั้น นอกจากจะให้น้ำตาลแล้ว ยังให้ลูกตาลอีกด้วย ทำให้เกษตรกรชาวสวนตาลโตนดใน อ.สทิงพระ ต้องเร่งเก็บน้ำตาล เพื่อนำไปเคี่ยวเป็นน้ำตาลปี๊บ เนื่องจากในช่วงนี้ราคาน้ำตาลปี๊บราคาดีปี๊บละเกือบ 1 พันบาท

สำหรับวิธีการทำน้ำตาลปี๊บ หลังจากที่เก็บน้ำตาลใส่กระบอกเอาลงมาจากต้นแล้ว ก็จะนำน้ำตาลทั้งหมดเทใส่ลงในกระทะใบใหญ่ที่ตั้งอยู่บนเตาไฟ แล้วรอให้เดือด โดยใช้เวลาเคี่ยวนานประมาณ 4 ชั่วโมง ซึ่งเตาหนึ่งเตาจะมีกระทะ 2 ใบ และจะใช้ทางตาลโตนดแห้งมาทำเป็นเชื้อเพลิง เนื่องจากประหยัด และให้ไฟแรงสม่ำเสมอ ทั้งนี้จะต้องเคี่ยวน้ำตาลตโนดมากถึง 3 กระทะ จึงจะได้น้ำตาลปี๊บจำนวน 1 ปี๊บ ซึ่งจะมีแม่ค้าเดินทางมารับซื้อถึงบ้านในราคาปี๊บละ 900 บาท ทำให้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในรอบปีที่ชาวสวนตาลโตนดสามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ

98.jpg99.jpg97.jpg96.jpg95.jpg94.jpg

ทีมข่าวอิสระ รายงาน