ถ้ำเขาจังโหลน จากตำนานภูผาสู่ชุมชนท่องเที่ยว โอทอปนวัตวิถี อำเภอรัตภูมิ


22 ส.ค. 2561

50.jpg

ถิ่นดินแดง แหล่งผลไม้ดก น้ำตกเจ้าฟ้า ภูผามีตำนาน ประตูผ่านสูชายแดน คือคำขวัญท่องเที่ยวของอำเภอรัตภูมิ ส่วนที่มาของ ภูผามีตำนาน มีคำกลอนโบราณจากตำนานภูเขาของอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ที่รวบรวมโดย ร.ต.อ.เยื้อง สมถวิล ประธานกลุ่มอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม อำเภอรัตภูมิ และประธานผู้ก่อตั้งชมรมเดินไป–คุยไป เลาะหาของดีรัตภูมิ ได้นำเสนอไว้ว่า 

ท่านท้าวจังโหลนผู้รุ่งฟ้า
มีเมียงามเลิศเฉิดเขลา
ชื่อกานดาตาเพราเขาคูหา
มีบุตรสามองค์ทรงลักขณา
ชื่อว่าเขาจุ้มปะเป็นพี่ชาย
ถัดมาแต่นั้นสาวหน้างาม
ชื่อว่าเขาตกน้ำงามเฉิดฉาย
มีบุตรสุดท้องเป็นน้องชาย
ใจร้ายให้ชื่อเขารังเกียจ
เบียดเสียดพี่น้องให้ต้องแค้น
ถีบพี่พังลงในคงคา
รู้ไปถึงบิดาเขาโกรธแน่น
ท้าวจังโหลนขับไล่ไม่ให้อยู่
ไปเป็นคู่แต่ส่วนควนหัวแหวน
ฝ่ายควนรูรู้เรื่องให้เคืองแค้น
ว่าเจ้าควนหัวแหวนมีผัวใหม่
จะได้หรือไม่ได้ก็ตามใจ
ต้องไปบอกควนหินเหล็กไฟเสียให้รู้

52.jpg

เขาจังโหลน เป็นหนึ่งในตำนานภูผาของรัตภูมิ มีวัดจังโหลนที่ตามประวัติบอกว่าก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2100 อยู่ที่เชิงเขาแห่งนี้ ชุมชนจังโหลน จึงเป็นหนึ่งในชุมชนเก่าแก่ที่ชาวบ้านมีวิถีชีวิตดั้งเดิมสืบสานกันมาช้านาน เขาจังโหลน ยังมีเส้นทางเดินเที่ยว ศึกษาธรรมชาติ และมีถ้ำเขาจังโหลน อยู่คู่ภูเขาแห่งนี้ด้วย วันนี้ถ้ำเขาจังโหลน ได้ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในชุมชนท่องเที่ยว โอทอปนวัตวิถีของอำเภอรัตภูมิ โดยความร่วมมือของอำเภอรัตภูมิ พัฒนาชุมชนอำเภอ เทศบาลตำบลคูหาใต้ อบต.ควนรู ได้มีการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนควนรู-คูหาใต้ 

ส่วนของถ้ำเขาจังโหลน ถูกกำหนดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ใครที่ชอบศึกษาธรรมชาติ ชอบปีนเขาเข้าถ้ำ ทำความรูกจักพันธุ์ไม้ท้องถิ่น และวิถีชุมชน ต้องไม่พลาดที่จะมาเที่ยวเขาจังโหลน วันนี้ทีมงานได้รวบรวมภาพสวยๆ จากเพจที่เปิดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของของเขาจังโหลน ทั้งเพจถ้ำเขาจังโหลน เพจมาตะเที่ยว "เขาจังโหลน ทะเลทิพย์ เขาคูหา" #เล หวาง เขา ขอำเสนอภาพของเขาจังโหลน ถ้ำเขาจังโหลน ให้ทุกท่านได้ชมกันก่อน เร็วๆนี้ จะไปปีเขาเข้าถ้ำนำภาพสวยๆ มาฝากกันโดยตรงบ้างน่ะครับ 

51.jpg

สำหรับใครที่สนใจจะมาทำสารคดี หรือมาเที่ยวชม เขาจังโหลน สามารถติดต่อที่ผู้ใหญ่บ้านอนุ หนูราช โทร 092-7980874 ท่านจะได้รับข้อมูล คำแนะนำ ไกด์นำเที่ยว และมีความรู้ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

79.jpg

และวันที่ 7-9 กันยายน 2561 ขอเชิญเที่ยวงานเปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ส่งเสริมการท่องเที่ยวของดีอำเภอรัตภูมิ ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง แข่งขันดำนา แข่งกินขนม การแสดงของนักเรียน กิจกรรมปั่น ชิม ช้อป แช๊ะ แชร์ กิจกรรม วิ่ง ชม ทุ่ง กิจกรรม แรลลี่ ขี้เล่น แลเขา การจำหน่ายสินค้า otop และอีกมากมาย ณ ลานธนาคารข้าว บ้านหนองเสาธง ตำบลควนรู อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

53.jpg54.jpg55.jpg56.jpg57.jpg58.jpg59.jpg60.jpg61.jpg62.jpg63.jpg64.jpg65.jpg67.jpg69.jpg74.jpg

ไปแลแล้วจะรู้ว่าของดีรัตภูมิ มีมากมาย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอรัตภูมิ โทร 074-389003