สงขลา เตรียมลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ 59 เดินหน้าบังคับใช้กฎหมายเข้ม


17 มี.ค. 2559

จังหวัดสงขลา เตรียมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2559 เดินหน้าบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น สร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

PNOHT590317001016102.jpg

วันนี้ (17 มี.ค.59) เวลา 13.30 น. ที่ ห้องประชุม 1 ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายสาธิต ธรรมประดิษฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมเตรียมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล สงกรานต์ 2559 จังหวัดสงขลา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายอำนาจ ผลมาตย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ผู้แทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ผู้แทนสำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลา ผู้แทนตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ฯลฯ เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

นายสาธิต ธรรมประดิษฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลาได้เตรียมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล สงกรานต์ 2559 ภายใต้ชื่อ “สงกรานต์ปลอดภัย ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างวินัยจราจร 2559” โดยคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้กำหนดห้วงรณรงค์ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2559 รวมระยะเวลา 7 วัน เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมเดินหน้าลดจำนวนผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บลดลงให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2558 ซึ่งเกิดอุบัติเหตุ จำนวน 59 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 65 คน และมีผู้เสียชีวิต 7 คน

ทั้งนี้ ในปี 2559 จังหวัดสงขลาได้ออกมาตรการเน้นหนักในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนใน 3 มาตรการ ประกอบด้วย มาตรการที่ 1 มาตรการป้องกัน โดยเน้นการบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในลักษณะยึดพื้นที่เป็นที่ตั้ง ได้แก่ มาตรการบังคับใช้กฎหมาย มาตรการด้านสังคมและชุมชน โดยการตั้งด่านชุมชนเพื่อป้องกันและสกัดกั้นกลุ่มเสี่ยง มาตรการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความตระหนัก ปลูกจิตสำนึก สร้างค่านิยมและวัฒนธรรมความปลอดภัยให้แก่ประชาชน มาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว มาตรการการสัญจรทางน้ำ เน้นหนักดูแลการเดินเรือ การสัญจรทางน้ำ , มาตรการที่ 2 มาตรการแก้ปัญหา เดินหน้าแก้ไขปัญหาจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยและเกิดอุบัติเหตุใหญ่ โดยเน้นจัดตั้งจุดตรวจในบริเวณดังกล่าว เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำ การแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟ โดยการจัดอาสาสมัครประจำบริเวณจุดตัดทางรถไฟ เพื่อดูแลความปลอดภัย และแนะนำผู้ใช้เส้นทางสัญจร การปรับสภาพสิ่งแวดล้อมอันตรายข้างทาง โดยการขอสนับสนุนนักศึกษาอาสาสมัคร และจัดให้ผู้ถูกคุมประพฤติ ช่วยทำงานบริการสังคม

สำหรับผลการปฏิบัติการป้องกันและลด อุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2558 จังหวัดสงขลา เกิดอุบัติเหตุ จำนวน 59 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 65 คน และมีผู้เสียชีวิต 7 คน โดยเกิดอุบัติเหตุบนถนนของกรมทางหลวงมากที่สุด จำนวน 27 ครั้ง เกิดอุบัติเหตุบริเวณทางตรง จำนวน 51 ครั้ง ส่วนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด คือ มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย รองลงมา คือ การเมาแล้วขับ โดยเกิดอุบัติเหตุกับรถจักรยานยนต์มากที่สุด ขณะที่ช่วงระยะเวลาที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด คือ ในเวลา 16.01 – 20.00 น.

ทั้งนี้ จังหวัดสงขลา ได้เน้นย้ำในการปรับเปลี่ยนการตั้งจุดตรวจ จุดบริการ ด่านชุมชน อย่างเข้มข้น จากเดิมที่มีการตั้งด่าน จำนวน 33 ด่าน ครอบคลุมทั้ง 16 อำเภอของจังหวัดสงขลา อาจจะมีการเพิ่มกรวย หรือ เพิ่มสัญญาณไฟวับวาบในบางพื้นที่ เพื่อเป็นจุดสังเกตในการชะลอความเร็วให้กับผู้สัญจรไปมา พร้อมให้บูรณาการปรับการทำงานในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้เหมาะสม เป็นรายพื้นที่ต่อไป

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

PNOHT590317001016101.jpgPNOHT590317001016109.jpg