สวนสัตว์สงขลา นำรถดับเพลิงทำฝนเทียมให้สัตว์ช่วยคลายร้อน


17 มี.ค. 2559

จากสภาพอากาศหน้าร้อนจัด รวมทั้งอุณหภูมิที่สูงขึ้นในช่วงกลางวัน นอกจากจะส่งผลกระทบทำให้เกิดภัยแล้งที่มาเร็วกว่าปกติแล้ว ยังส่งผลกระต่อสัตว์ด้วย เช่น ที่สวนสัตว์สงขลา ทางสวนสัตว์สงขลาต้องหาวิธี เพื่อช่วยคลายร้อนให้สัตว์ โดยการนำรถดับเพลิงมาฉีดน้ำให้กับเสือและสิงโต โดยทำเป็นละอองน้ำคล้ายๆกับฝนตกตามธรรมชาติ และใช้วิธีล่อให้เสือลงมากินอาหารอาหารในน้ำ เพื่อช่วยคลายร้อน รวมทั้งเปลี่ยนวิธีการให้อาหาร ซึ่งจะใช้อาหารสดนำมาแช่แข็งให้สัตว์ได้กิน เพื่อช่วยคลายร้อน และดับความกระหาย โดยเฉพาะในช่วงเที่ยง ซึ่งสภาพอากาศร้อนจัด

เช่นเดียวกับนกเงือก ซึ่งเลี้ยงไว้ในกรงนกขนาดใหญ่ โดยมีนกเงือกหลายสิบตัว ทางสวนสัตว์จะให้นกกินอาหารก่อน ส่วนใหญ่จะเป็นมะละกอ ซึ่งเป็นอาหารโปรดของนกเงือก จากนั้นจะนำรถดับเพลิงมาฉีดน้ำให้เป็นฝอยขึ้นบนหลังคากรงนกเงือก เพื่อปล่อยน้ำลงมาในลักษณะคล้ายกับฝนเทียม และนกเงือกต่างบินมาเกาะบนต้นไม้ เพื่อเล่นน้ำคลายร้อน นอกจากนี้ภายในกรงนกเงือกก็จะมีสปริงเกอร์ฉีดน้ำให้นกเงือกได้เล่นน้ำตลอดเวลาด้วย ซึ่งทั้งหมดนอกจากจะเป็นวิธีที่ช่วยคลายร้อนให้กับสัตว์ต่างๆแล้ว ยังสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวในอีกรูปแบบหนึ่งด้วย

นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา กล่าวว่า ในช่วงหน้าร้อนทางสวนสัตว์สงขลาจะใช้รถดับเพลิงมาฉีดน้ำทำเป็นฝนเทียม เพราะ จะช่วยคลายร้อน และลดอาการเครียดในสัตว์ อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งสีสันของสวนสัตว์สงขลาในช่วงหน้าร้อน เพื่อสร้างความสนใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมความน่ารักของสัตว์นานาชนิด

66.jpg65.jpg64.jpg63.jpg62.jpg