ทม.คอหงส์ร่วมกับ ม.อ.ลงนามพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน


18 มี.ค. 2559

เทศบาลเมืองคอหงส์ ร่วมลงนามความร่วมมือการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สนองนโยบายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ลดภาระค่าใช้จ่าย

DSC_8011R.jpg

วันนี้ (18 มี.ค.59) เวลา 09.00 น. ที่ ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองคอหงส์ (บ้านปลักธง) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายพยงค์ อรัญดร นายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์สุธรรม ปิ่นเจริญ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ร่วมลงนามความร่วมมือการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ระหว่างคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กับเทศบาลเมืองคอหงส์ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธนะรัตน์ บุญเรือง รองคณบดีฝ่ายโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และนายนันทชัย ธีรชิตกุล ปลัดเทศบาลเมืองคอหงส์ และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

นายพยงค์ อรัญดร นายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ กล่าวว่า การส่งเสริมสุขภาพอนามัยของประชาชน เป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งในส่วนของเทศบาลเมืองคอหงส์ มีการกำหนดนโยบายชัดเจนในด้านสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนได้มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งในแต่ละปีทางเทศบาลเมืองคอหงส์ได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อให้บริการด้านสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งนี้ ด้านบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาลของเทศบาลเมืองคอหงส์ อาจขาดแคลนอยู่บ้าง เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนผู้รับบริการในพื้นที่

ดังนั้น การที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ร่วมมือในการพัฒนาระบบสุขภาพ ณ ศูนย์บริการสาธารณสุขแห่งนี้ ถือเป็นสิ่งที่ดีที่ทุกฝ่ายจะได้รับประโยชน์ร่วมกัน ทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ โดยในส่วนของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์นั้น จะได้มีสถานที่รองรับการให้บริการด้านการรักษาพยาบาลแยกออกมาจากมหาวิทยาลัยอีกแห่งหนึ่ง รวมทั้งเป็นสถานที่เรียนรู้ภาคปฏิบัติของนักศึกษาแพทย์และพยาบาลควบคู่กันไปด้วย

ขณะเดียวกันถือเป็นการช่วยสนับสนุนเทศบาลเมืองคอหงส์ที่ยังขาดแคลนด้านบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาล ซึ่งท้ายที่สุดนั้น ประโยชน์ก็จะตกอยู่กับประชาชนผู้ใช้บริการที่มีทางเลือกในการได้รับการรักษาพยาบาลเบื้องต้น โดยไม่ต้องไปรอคิวที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เป็นการสนองนโยบายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และลดภาระค่าใช้จ่ายอีกทางหนึ่งด้วย

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 18 มี.ค.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_7947R.jpgDSC_7974R.jpgDSC_7962R.jpgDSC_7998R.jpgDSC_8002R.jpgDSC_8020R.jpgDSC_7937R.jpg