ม.อ.เปิดศูนย์อาเซียนศึกษา ดร.ถนัด คอมันตร์ ขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่ความเป็นนานาชาติ


7 ก.ย. 2561

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  เปิดศูนย์อาเซียนศึกษา ดร.ถนัด คอมันตร์  เผยชีวประวัติและงานของ  ดร.ถนัด คอมันตร์ : ผู้สถาปนาอาเซียนและมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  พร้อมขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่ความเป็นนานาชาติ

IMG_9608.jpg

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2561 ณ สำนักทรัพยากรการเรียนรุ้คุณหญิงหลงอรรถกระวีสุนทร  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีการทำพิธีเปิด ศูนย์อาเซียนศึกษา ดร.ถนัด คอมันตร์  โดยมี รศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ  อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ฯ พร้อมด้วย ผศ.ดร.สุพัตรา เดวิสัน  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายอาเซียนศึกษา  , รศ.ดร.จุฑามาส ศตสุข  รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ  , รศ.ดร.สิริลักษณา คอมันตร์ และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมงานในครั้งนี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุพัตรา  เดวิสัน ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายอาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  เปิดเผยว่า ศูนย์อาเซียนศึกษา ดร.ถนัด คอมันตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  จัดตั้งขึ้นตามวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยในการขับเคลื่อนสู่ความเป็นนานาชาติ โดยเฉพาะในบริบทของอาเซียนซึ่งเป็นโอกาสที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมระหว่างประเทศและสร้างความเป็นนานาชาติให้เกิดผลกระทบในวงกว้างทั้งในส่วนของนักศึกษาและบุคลากร  และยังเป็นการสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเป็นประชาคมอาเซียนและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับคนไทย   มีการเผยแพร่ข้อมูลและผลงานวิชาการของนักวิจัยด้านอาเซียนศึกษา  รวมทั้งเพื่อส่งเสริมความร่วมมือและสร้างเครือข่ายด้านอาเซียนศึกษาระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

ภายในงานก็มีการจัดปาฐกถา เรื่อง ชีวประวัติและงานของ ดร.ถนัด คอมันตร์ : ผู้สถาปนาอาเซียนและมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดย รศ.ดร.สิริลักษณา  คอมันตร์   ด้วย

ประวัติโดยย่อ พันเอก (พิเศษ) ดร. ถนัด คอมันตร์ ได้รับการยกย่องในฐานะผู้วางรากฐานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นผู้มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการก่อตั้ง "สมาคมอาเซียน" หรือ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2510 เป็นผู้ริเริ่มให้มีการร่วมปักปันเขตแดนระหว่างประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ซึ่งเพิ่งได้รับความเป็นอิสระจากการเป็นอาณานิคม ให้มีความชัดเจนโดยการเจรจาด้วยสันติวิธี เป็นความสำเร็จที่ได้รับการชมเชยจากนานาชาติ และได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกฝ่ายไทยในศาลประจำอนุญาโตตุลาการ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีวาระ 6 ปี ระหว่างปี พ.ศ. 2539 - 2545

พันเอก (พิเศษ) ดร. ถนัด คอมันตร์ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาทั้งอังกฤษและฝรั่งเศส โดยเฉพาะในการศึกษาภาษาอังกฤษเป็นการศึกษาด้วยตนเอง เป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจที่ดีสำหรับคนยุคปัจจุบันที่ต้องฝึกฝนเพื่อการมีความรู้หลายภาษาเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

นอกจากนี้ยังได้จัดสัปดาห์อาเซียนระหว่างวันที่ 3-7 กันยายน 2561 ณ ศูนย์กีฬาและสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตหาดใหญ่ มีนิทรรศการอาเซียน ด้านเศรษฐกิจ การเงิน การท่องเที่ยว  เปิดให้ชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม และจำหน่ายอาหารประจำชายอาเซียน  เปิดให้นักศึกษา บุคลากร และผู้สนใจเข้าชมฟรี 

IMG_9588.jpgIMG_9620.jpgIMG_9654.jpgIMG_9644.jpgIMG_9640.jpgIMG_9643.jpgIMG_9637.jpgIMG_9632.jpgIMG_9543.jpgIMG_9540.jpgIMG_9654.jpgIMG_9534.jpg