อบจ.สงขลา เดินหน้าโมโนเรล รับฟังความเห็นของประชาชน วางแผนให้เอกชนร่วมลงทุน


8 ก.ย. 2561

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เดินหน้าต่อโครงการระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง (โมโนเรล) เปิดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนชาวหาดใหญ่ วางแผนให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน เดินหน้าพัฒนาเมืองหาดใหญ่ไปด้วยกัน

IMG_9847.jpg

วานนี้ (7 กันยายน 61) ณ โรงแรมบุรีศรีภูบูติค โฮเต็ล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลามีการจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน การจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์ โครงการระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 โดยมีนายสมหมาย ขวัญทองยิ้ม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงาน มีนายจารึก ไชยประภา  หัวหน้าฝ่ายสำรวจและออกแบบ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองผังเมือง เป็นผู้กล่าวรายงาน มีประชาชนในพื้นที่ร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

นายจารึก ไชยประภา  หัวหน้าฝ่ายสำรวจและออกแบบ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองผังเมือง  เปิดเผยว่า สำหรับการสัมมนารังฟังความคิดเห็นของประชาชนนับเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และผู้ที่สนใจ ซึ่งจะเป็นการแนะนำโครงการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้นำไปศึกษาและประกอบการพิจารณาในขั้นตอนต่อไป

สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้ดำเนินการเริ่มตั้งแต่การศึกษาจากจุดเริ่มต้นสถานีบ้านพรุ-สนามบินหาดใหญ่ ก่อนมาสรุปที่เส้นทางคลองหวะ-ตลาดเกษตรหาดใหญ่ใน เป็นเส้นทางแรกที่นำเสนอให้รัฐบาลพิจารณาในการจัดสร้างในระยะทาง 12.54 กม.มีจุดจอด 12 สถานี เริ่มต้นจากสถานีคลองหวะ-ขนส่ง-คลองเรียน-ม.อ.-แยกคอหงส์-30เมตร-ญ.ว.-หอนาฬิกา-กิมหยง-สถานีรถไฟ-หาดใหญ่ใน-ตลาดเกษตร โดยเป็นลักษณะรถไฟฟ้ารางเดี่ยวหรือโมโนเรลรางคอนกรีต 1 เที่ยวสามารถรับผู้โดยสารได้สูงสุด 400 คน ในเบื้องต้นได้ศึกษาการจัดเก็บค่าโดยสารที่ 20 บาทตลอดสาย

ขอบเขตการดำเนินการต่อจากนี้โดยหลักๆแล้วจะมีการดำเนินงานแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ทบทวนผลการศึกษาโครงการฯ  ส่วนที่ 2 งานจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตามมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 และส่วนที่ 3 คือ งานจัดทำร่างประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุน ร่างขอบเขต TOR โครงการ PPP และร่างสัญญาร่วมลงทุน ตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556

ภายในงานก็มีการบรรยายถึง บทบาท อำนาจ และหน้าที่ รวมถึงศักยภาพและรูปแบบในการดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการระบบขนส่งขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดย ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และอดีตประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด และ มีการนำเสนอรายละเอียดของการจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการฯ ทั้งความเป็นมา วัตถุประสงค์ และแนวทางการดำเนินงานโดย ดร.นครินทร์ สัทธรรมนุวงศ์ ผู้จัดการโครงการ และการออกแบบด้านวิศวกรรมของโครงการ โดยนายบรรพต เจริญสัตยธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโยธา พร้อมมีการพูดถึงผลการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารและวิเคราะห์โครงการ โดย นายธานี นันทวัฒนาศิริชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบขนส่งสาธารณะ รวมทั้ง งานผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการ โดยนางสุพัตรา วงศ์ภาคำ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสังคม

IMG_9838.jpgIMG_9826.jpgIMG_9849.jpgIMG_9830.jpgIMG_9865.jpgIMG_9806.jpgIMG_9824.jpgIMG_9842.jpgIMG_9843.jpgIMG_9855.jpgIMG_9802.jpgIMG_9801.jpg