อปท.สงขลา ร่วมพิธีถวายราชสดุดีเนื่องในโอกาส “ วันท้องถิ่นไทย ”


18 มี.ค. 2559

จังหวัดสงขลาร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจัดพิธีถวายราชสดุดี เนื่องในโอกาส “ วันท้องถิ่นไทย ” ประจำปี 2559

( 18 มี.ค.59 ) ที่ห้องประชุมศรีเกียรติพัฒน์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมอ่านสารรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาไทยเนื่องในโอกาส วันท้องถิ่นไทย โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ข้าราชการกว่า 200 คน เข้าร่วมพิธี

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ประกาศใช้ พระราชกำหนดสุขาภิบาลกรุงเทพฯ ร.ศ. 116 อันเป็นต้นแบบของการดำเนินงานสุขาภิบาล ครั้งเมื่อ ร.ศ. 123 พระองค์ได้เสด็จประพาสต้นผ่านมา ณ ตำบลท่าฉลองครั้งหนึ่ง และตำบลมหาชัยอีกครั้งหนึ่ง ทรงเล็งเห็นถึงความพร้อมของตำบลท่าฉลอง ซึ่งถือเป็นชุมชนที่ทีความเจริญมากกว่าชุมชนอื่นๆ ตามที่สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพเสนอ จึงทรงตัดสินพระทัยประกาศจัดตั้ง “ สุขาภิบาลตำบลท่าฉลอง ” ขึ้นเป็นสุขาภิบาลหัวเมืองนอกมณฑลกรุงเทพฯ แห่งแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2448 ร.ศ.124

ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ว่า ทรงมีพระบรมราโชบายที่จะเปิดโอกาสแก่ประชาชนในท้องถิ่น ได้มีส่วนร่วมในการบริหารราชการ ซึ่งจากผลการทดลองจัดตั้งสุขาภิบาลที่ท่าฉลองแห่งนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมากเห็นได้จากการที่สมุหเทศาภิบาลหลายแห่ง ขอนำไปใช้พื้นที่ภูมิภาคต่างๆ จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นของการการะจายอำนาจการปกครองของประเทศไทย ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมานับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชนุภาพ ที่ได้ทรงวางรากฐานการพัฒนาท้องถิ่นรูปแบบการปกครองตนเองให้มีความมั่นคง โดยมีระบบการบริหารจัดการมีการแก้ไขปัญหาและเป็นแกนหลักในการพัฒนาท้องถิ่นของตนเองให้มีความเจริญก้าวหน้า ซึ่งนำความภาคภูมิใจมาสู้ปวงชนชาวไทยตราบจนถึงปัจจุบัน...//

62.jpg61.jpg60.jpg

 

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา