ผู้ว่าฯ เรียกประชุมแก้ปัญหาน้ำท่วมยั่งยืน-ช่วยเหลือเกษตรกรช่วงหน้าแล้ง


18 มี.ค. 2559

ผู้ว่าฯสงขลา เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารือเรื่องการป้องกันน้ำท่วมหาดใหญ่อย่างยั่งยืน พร้อมเน้นย้ำการบริหารจัดการน้ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงหน้าแล้งและหารือแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำเสียคลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

(18มี.ค.59) ที่ห้องปฏิบัติงานผู้ว่าราชการจังหวัด ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมหารือเรื่องการป้องกันน้ำท่วมหาดใหญ่อย่างยั่งยืน พร้อมบริหารจัดการน้ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร 16 อำเภอของจังหวัดสงขลาที่มีผลผลิตในช่วงหน้าแล้ง พร้อมทั้งหารือแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำเสียในพื้นที่คลองแห อ.หาดใหญ่  โดยมี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต12 ,ผอ.สนง.ชลประทานที่16, หัวสนง.ปภ.จังหวัดสงขลา ผอ.สนง.ก่อสร้างชลประธานขนาดใหญ่11สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่,โยธาจังหวัดสงขลา,ผู้แทนนายอำเภอหาดใหญ่เข้าร่วมประชุม

จังหวัดสงขลา ได้น้อมนำพระราชดำริแก้ไขปัญหาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ พระราชทานเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ.2531 การแก้ไขและบรรเทาอุทกภัยด้วยวิธีการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่คลองอู่ตะเภาหรือตามลำน้ำสาขา เพื่อสกัดกั้นน้ำจำนวนมากไม่ให้ไหลมายังเมืองหาดใหญ่นั้น คงไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะไม่มีทำเลที่เหมาะสมในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำที่มีขนาดใหญ่ดังกล่าวได้เลย ดังนั้น การแก้ไขและบรรเทาน้ำท่วมที่ควรพิจารณาดำเนินการ น่าจะได้แก่การขุดคลองระบายน้ำขนาดใหญ่ให้ทำหน้าที่แบ่งน้ำจากคลองอู่ตะเภาหรือช่วยรับน้ำที่ไหลลงมาท่วมยังอำเภอหาดใหญ่

ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2543 ให้ดำเนินการก่อสร้างโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่  ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินโครงการในระยะ 2 เวลาดำเนินการ ตั้งแต่ พ.ศ.2558 – 2561 ลักษณะโครงการเป็นการปรับปรุงคลองระบายน้ำ ร.1 พร้อมอาคารประกอบ ก่อสร้างประตูระบายน้ำบางหยี และสถานีสูบน้ำและก่อสร้างประตูระบายน้ำหน้าควน 2 ซึ่งประโยชน์ของโครงการนี้จะเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัยในตัวเมืองหาดใหญ่และเก็บกักน้ำไว้สำหรับการเพาะปลุกด้านการเกษตร ผลิตน้ำประปาเพื่อการอุปโภคบริโภค อุตสาหกรรมสนองความต้องการใช้น้ำในด้านต่าง ๆ ในเขตจังหวัดสงขลาที่กำลังจะขยายตัว

ในส่วนของการแก้ไขปัญหาน้ำเสียที่คลองแห   อ.หาดใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและในด้านการบริหารจัดการน้ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงหน้าแล้งซึ่งในขณะนี้จังหวัดสงขลายังไม่ได้รับรายงานเรื่องผลกระทบวิกฤติภัยแล้ง แต่ทั้งนี้จังหวัดสงขลาเรียกประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพร้อมรับมือภัยแล้งที่คาดว่าจะมีผลในระยะยาวในวันจันทร์ที่ 21 มีนาคมนี้...

59.jpg58.jpg

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา