เกษตรเขต 5 นำสื่อสงขลา เรียนรู้เกษตร โชว์ ลองกองต้นเตี้ย เก็บง่าย มีคุณภาพ รายได้ดี


11 ก.ย. 2561

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมนำสื่อมวลชนจังหวัดสงขลาดูงานการผลิตและการบริหารจัดการลองกองคุณภาพ  ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส โชว์ลองกองต้นเตี้ย คุณภาพผลผลิตดี ดูแล และจัดเก็บผลผลิตได้ง่าย  ขายได้ในราคาที่สูงกว่าท้องตลาดทั่วไป

IMG_0380.jpg

วันที่ 10 กันยายน 2561 ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมนำสื่อมวลชนจังหวัดสงขลาดูงานการผลิตและการบริหารจัดการลองกองคุณภาพ โดยมี นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา , นางรัตนา ถิระโชติ เกษตรจังหวัดนราธิวาส , นายวีระพันธ์  นิลวัตร เกษตรอำเภอระแงะ และนายผิน วงษ์น้อย ประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ร่วมให้ข้อมูลในครั้งนี้

IMG_0300.jpg

นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ที่นี้มีจุดเด่นอยู่ที่การปรับแต่งลองกองต้นเตี้ย ที่ทางสำนักเกษตรฯ ได้เข้ามาส่งเสริมให้ความรู้กับเกษตรกร โดยลองกองต้นเตี้ยก็มีข้อดีอยู่มากมาย ทั้งผลผลิตที่มีคุณภาพ แม้ปริมาณจะน้อยลง และลดค่าใช้จ่ายในการจ้างเก็บ เพราะสะดวกต่อการเก็บ เป็นอย่างมาก โดยทางสำนักงานเกษตรฯ มีความมุ่งหวังกระตุ้นให้เกษตรกรเกิดการพัฒนา ปรับปรุงคุณภาพผลผลิตทางเกษตรให้ดีขึ้น พร้อมที่จะก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0  และยังเป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กระจายตัวอย่างทั่วถึง ตลอดจนส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายสินค้าดีมีคุณภาพให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

IMG_0294.jpg

นายสุพิท จิตรภักดี

นางรัตนา ถิระโชติ เกษตรจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยด้วยว่า นอกจากศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ จะเป็นจุดเรียนรู้ที่สำคัญเพื่อให้เกษตรกรมีการปรับตัว และก้าวทันโลก เรายังมีการส่งเสริมการตลาด โดยมีแอพพลิเคชั่นการซื้อขายลองกอง ที่จัดทำโดย สำนักงานเกษตรจังหวัดนราธิวาส  แอพตัวนี้จะเป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้ในการสืบค้นข้อมูลเกษตรกร ผู้ปลูกลองกองตันหยงมัส , ลองกอกซีโป และผลผลิตลองกองคุณภาพ นับเป็นการเชื่อมโยงการตลาด การติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภคโดยตรงผ่านสมาร์ทโฟน ใช้งานง่ายในแอพ บอกทั้งที่ตั้ง ข้อมูลเกษตรกร  และปุ่มให้กดสั่งจอง หรือ สั่งซื้อได้เลย โดยมีการจัดส่งตามรอบ ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดนราธิวาสยังมีแผนร่วมกับบริษัทไปรษณีย์ไทย เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายลองกองคุณภาพ สร้างมาตรฐานสินค้าลองกองของจังหวัด ให้เกิดความน่าเชื่อถือและเชื่อมันของผู้บริโภค

IMG_0257.jpg

นางรัตนา ถิระโชติ

นอกจากนี้ยังได้มีการเตรียมจัดกิจกรรม วันลองกอง ในงานของดีเมืองนรา ครั้งที่ 43 ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 17-26 กันยายน 2561 ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชมพรรษา อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ภายในงานก็จะมีกิจกรรมทั้งการประกวดผลผลิต เช่น ลองกอง เงาะโรงเรียน ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ฯลฯ และในช่วงเวลา เดียวกัน ก็มีการจัดมหกรรม ชม ชิม ช้อป แชะ แชร์ ในงาน ตลาดนัดสินค้าเกษตร ชายแดนใต้ ระหว่างวันที่ 19 – 21 กันยายน 2561  ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชมพรรษา อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ด้วยเช่นกัน

ด้านนายผิน วงษ์น้อย ประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร เปิดเผยว่า  เมื่อก่อนก็เป็นเกษตรกรมีอาชีพทำสวนยาง และทำสวนผลไม้โดยปลูกลองกองในพื้นที่รอบบริเวณบ้าน จำนวน 200 ต้น โดยปลูกผสมผสานไม้ผลไว้หลายชนิด ซึ่งมีทั้งสละ มะพร้าว ทุเรียน และมะนาว ปลูกแซมกันไป และต่อมาทางสำนักงานเกษตรฯ ก็เข้ามาพัฒนาต่อยอดความรู้ด้านการเกษตร และสนับสนุนและส่งเสริมให้มีการพัฒนาคุณภาพการผลิตลองกอง  โดยให้ความรู้เรื่อง การทำลองกองต้นเตี้ย และการตัดแต่งช่อดอก รวมถึงการผลิตปุ๋ยหมักใช้เองเพื่อลดต้นทุนการผลิต ซึ่งมันก็ได้ผลดีมากทำให้ได้ผลผลิตลองกองคุณภาพ ลดต้นทุนการผลิต จากเดิมไร่ละ 7,000 บาท เหลือไร่ละ 3,000 บาท และยังสามารถจำหน่ายได้ในราคาที่สูงกว่าท้องตลาดทั่วไปแล้ว การมีลูกค้าประจำที่พร้อมรับซื้อสินค้าโดยไม่เกี่ยงปริมาณ และราคา

IMG_0394.jpg

นายผิน วงษ์น้อย

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ ก็มีการฟังบรรยายผลการดำเนินงาน ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส  การเรียนรู้ และการสาธิตการเก็บเกี่ยวลองกอง มีสถานีย่อยต่างให้ได้ศึกษาเรียนรู้ อาทิ สถานีเรียนรู้ที่ 1 เทคโนโลยีการตัดแต่งทรงพุ่ม , สถานีเรียนรู้ที่ 2 การตัดแต่งช่อดอก – ช่อผล , สถานีเรียนรู้ที่ 3 การบริหารจัดการน้ำ , สถานีเรียนรู้ที่ 4 การจัดการศัตรูพืช และ สถานีเรียนรู้ที่ 5 การผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพเพื่อลดต้นทุนการผลิต

ท่านใดที่สนใจการเรียนรู้ดูงานการทำลองกองต้นเตี้ย ก็สามารถติดต่อได้ที่  ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส โทรศัพท์ติดต่อ : 098-7243537

IMG_0280.jpgIMG_0324.jpgIMG_0340.jpgIMG_0361.jpgIMG_0353.jpgIMG_0365.jpgIMG_0392.jpgIMG_0372.jpgIMG_0226.jpgIMG_0220.jpgIMG_0216.jpg