ศอ.บต. โชว์ผลงาน 10 ดี 10 เด่น เพื่อประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้


13 ก.ย. 2561

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  ยกทีมมาหาดใหญ่แถลงข่าวสรุปผลงาน ในรอบ 10 เดือน ภายใต้ชื่อ  10 ดี 10 เด่น เพื่อประชาชน นำเสนอผลงาน 10 โครงการเด่นที่พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้

IMG_0780.jpg

วันนี้ ( 13 กันยายน 2561 ) ที่หาดใหญ่ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่  อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีการจัดงานแถลงข่าว 10 ดี 10 เด่น เพื่อประชาชน ประจำปี 2561  โดยมี นายศุภณัฐ  สิรันทวิเนติ  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  พร้อมด้วย นายไกรศร  วิศิษฎ์วงศ์  รองเลขาธิการ ศอ.บต. นายกิตติ สุระคำแหง  รองเลขาธิการ ศอ.บต.  และพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมกันแถลงข่าวในครั้งนี้

IMG_0743.jpg

สำหรับการแถลงข่าว 10 ดี 10 เด่น เพื่อประชาชน ประจำปี 2561  เป็นการนำเสนอผลการดำเนินงานการแก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้การน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา” ยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี  แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 นโยบายความมั่นคงแห่งชาติ และนโยบายการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนนโยบายและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รวมถึงคณะผู้แทนพิเศษรัฐบาลขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้  ในการทำงานห้วง 10 เดือน ของปีงบประมาณ 2561 มาร่วมแถลงในครั้งนี้

นายศุภณัฐ  สิรันทวิเนติ  เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า  ในห้วงเวลาระยะ 10 เดือนที่ผ่านมา การแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มีผลการดำเนินงาน 10 เดือน 10 ดี 10 เด่น เพื่อประชาชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ดังนี้

1.สิริเวชยาน “พระมหากรุณาธิคุณต่อประชาชน คนพิการ คนยากไร้”

2. ผู้ด้อยโอกาสกว่าแสนราย ชีวิตดีเพราะมี พนม.  (พัฒนาคุณภาพชีวิตระดับหมู่บ้าน)

3. ภาคใต้วันนี้คุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจดีขึ้น(สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน)

4. ชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน (พัฒนาหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง)               

5. เยียวยาด้วยใจ เพื่อชีวิตใหม่ที่ดีกว่า  (ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ)                            

6. พลังของประชาชนในการสร้างสันติสุขชายแดนใต้  (เครือข่ายภาคประชาสังคม)

7. ลูกเสือสันติสุข (ส่งเสริมคุณธรรมและทักษะการเรียนรู้)

8.วันนี้ที่รอคอย กลับสู่ครอบครัวที่อบอุ่น

9. ทั้งชีวิต เกิดใหม่ได้ในสามเดือน (คนไร้รัฐไร้สัญชาติ)                                    

10.ทุกปัญหามีทางออก บอกศูนย์ดำรงธรรม และ1880(คลายทุกข์ที่ต้นทาง)              

โดย ศอ.บต.ได้เน้นย้ำถึงการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานในพื้นที่ ทำให้แต่ละโครงการประสบผลสำเร็จ โดยเฉพาะรถยนต์โมบายเคลื่อนที่ซึ่ง ศอ.บต. รับพระราชทานชื่อจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ว่า “สิริเวชยาน” ( หมายถึง รถที่ให้บริการทางการแพทย์อันเป็นมงคล ) และพระราชทานพระราชานุยาตให้เชิญอักษรพระนามาภิไธย “ส.ธ.” ประดับที่ชื่อพระราชทานด้วย  โดยรถยนต์โมบายเคลื่อนที่นั้นเป็นรถยนต์ที่มีการออกแบบพิเศษเพื่อให้คล่องตัวในการเข้าพื้นที่ ทำงานเชิงรุก มีการติดตั้งอุปกรณ์ในการฟื้นฟูสมรรถภาพ ดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ห่างใกล้ ปัจจุบันมีการจัดทำรถยนต์โมบายนำร่อง 2 คัน ใช้ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา จังหวัดยะลา และโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส

IMG_0738.jpg

และโครงการพาคนกลับบ้าน ที่ถือเป็นโครงการที่ขับเคลื่อนเพื่อแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนทุนการประกอบอาชีพให้กับผู้ร่วมสร้างสันติสุขระดับอำเภอได้มีหลักประกันในการไม่กลับไปสู่วงจรของการใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา มีอาชีพและรายได้ที่เหมาะสม

ตลอดจนการเดินหน้าโครงการสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ มั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน รวมถึงการดูแลคนไร้สัญชาติในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้มีการดำเนินการพิสูจน์สารพันธุกรรม และได้รับบัตรประชาชนไปแล้ว 699 ราย

ภายในงานก็มีนิทรรศการที่มาจัดแสดง มีทั้งหมด 10 นิทรรศการ ซึ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง ให้ประชาชนมีที่พักอาศัยและที่ทำกิน รวมถึงมีการจัดจำหน่ายสินค้าของดีชายแดนใต้ โดยทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ เข้าร่วมจำหน่ายกว่า 30 บูท

IMG_0755.jpgIMG_0764.jpgIMG_0749.jpgIMG_0734.jpgIMG_0746.jpgIMG_0728.jpgIMG_0727.jpgIMG_0726.jpgIMG_0725.jpgIMG_0724.jpgIMG_0723.jpgIMG_0722.jpg