ม.สงขลานครินทร์ ตรัง จัดพิธีไหว้ครูนาฏศิลป์ไทย ประจำปีการศึกษา 2561


14 ก.ย. 2561

ม.สงขลานครินทร์ ตรัง จัดพิธีไหว้ครูนาฏศิลป์ไทย ประจำปีการศึกษา 2561

009.jpg

วันที่ 13 กันยายน 2561 ที่ ศูนย์ประชุมเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ  พระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมผล พืชน์ไพบูลย์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรารถนา หลีกภัย คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา จากโครงการจัดตั้งวิทยาลัยนวัตกรรมการแสดงและการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง นักเรียนและคณาจารย์จากเครือข่ายนาฏศิลป์ไทย กว่า 100 คน ร่วมในพิธีไหว้ครูนาฏศิลป์ไทย ประจำปีการศึกษา 2561 โดยได้รับเกียรติจาก ครูไพฑูรย์ เข้มแข็ง ครูผู้เชี่ยวชาญนาฏศิลป์ไทย กรมศิลปากร เป็นประธานประกอบพิธีไหว้ครูและครอบครู

ดร.สมโภชน์ เกตุแก้ว หัวหน้าหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศิลปะการแสดงและการจัดการ คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ เผยถึงการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ว่า พิธีไหว้ครูนาฏศิลป์ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้นักศึกษาและเครือข่ายนาฏศิลป์ได้มีโอกาสในการร่วมพิธีไหว้ครู ซึ่งพิธีไหว้ครูเป็นประเพณีธรรมเนียมปฏิบัติของคนไทย เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกถึงผู้มีพระคุณที่ทำให้เราสามารถยืนหยัดอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ทางโครงการจัดตั้งวิทยาลัยนวัตกรรมการแสดงและการจัดการ โดยผู้เข้าร่วมในพิธีจะได้เข้าพิธีครอบครูและร่วมพิธีรับมอบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในพิธีไหว้ครู อันเป็นการเสริมความเป็นสิริมงคลแก่นักศึกษาและผู้ร่วมงานทุกคน ให้มีแต่ความสุข ความเจริญ สืบไป

นาฏศิลป์ ถือเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความเป็นเชื้อชาติและเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ในสังคม ที่ได้สร้างสรรค์ สั่งสมกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษมาจนถึงลูกหลาน ปัจจุบัน ครูผู้สร้างสรรค์ได้ดำรงรักษาไว้เพื่อเป็นมรดกอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ นาฏศิลป์เป็นการแสดงที่มีระบบ ระเบียบแบบแผนที่ดีงามสืบต่อกันมา จึงทำให้นาฏศิลป์มีความงดงาม สร้างความสุขให้กับสังคมและชุมชน

นอกจากนั้น กิจกรรมไหว้ครูนาฏศิลป์ไทยในปีนี้ ยังมีการร่วมมือกับสมาคมโนรา จังหวัดตรัง จัดกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านไทย ครั้งที่ 1 วิทยาเขตตรัง โดยมีการแสดงต่างๆ ประกอบด้วย การแสดงกลอนลาน ลิเกป่า ร็องแง็งชาวเล  การแสดงมโนราห์จากโนราห์ละมัยศิลป์ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาศิลปะการแสดงและการจัดการ และกลุ่มศิลปินโนราห์จังหวัดตรัง และการแสดงหนังตะลุง โดยเปิดให้ผู้สนใจร่วมรับชมรับฟังได้ตั้งแต่ 15.00 น. เป็นต้นไป

008.jpg010.jpg015.jpg014.jpg