แถลงข่าวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของดีอำเภอคลองหอยโข่ง เปิดตัว 4 หมู่บ้านของดีใกล้เมืองหาดใหญ่


22 ก.ย. 2561

อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา  จัดงานแถลงข่าว ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี  ของดีอำเภอคลองหอยโข่งประชาสัมพันธ์การเปิดตัวหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยวและสินค้า OTOP ในเขตพื้นที่ตำบลคลองหลา ตำบลคลองหอยโข่ง ตำบลทุ่งลาน และตำบลโคกม่วง

IMG_2471.jpg

วานนี้ ( 21 ก.ย. 61) ที่บริเวณตลาดน้ำโคกกอ หมู่ที่ 6 ตำบลคลองหลา  อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา  มีการจัดงาน แถลงข่าว ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี  ของดีอำเภอคลองหอยโข่ง มีนายมานิต  บริพันธ์  ปลัดอาวุโสอำเภอคลองหอยโข่ง พร้อมด้วย นางมาเรียม จอหวัง พัฒนาการอำเภอคลองหอยโข่ง นายณรงค์  พรหมจรรย์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองหลา  นายรัฐพล  ประพรม ผู้แทนกรรมการชุมชนท่องเที่ยวระดับอำเภอ  และ นายปรีชา อ่องแก้ว กำนันตำบลคลองหลา  ร่วมกันแถลงข่าวงานในครั้งนี้         

นายมานิต บริพันธ์ ปลัดอาวุโสอำเภอคลองหอยโข่ง  เปิดเผยว่า  ภายใต้โครงการ "ไทยนิยม ยั่งยืน" ของรัฐบาล นับเป็นยุทธศาสตร์ใหม่ ซึ่งส่งผลดีกับนโยบายของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการสร้างความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจ  ฐานราก และเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม เกิดชุมชนเข้มแข็ง ยั่งยืน โดยการนำนวัตกรรมมาผสมผสานกับวิถีชีวิต ในการผลิตสินค้าท้องถิ่นหรือผลิตภัณฑ์โอทอป ภายใต้แนวคิด "ร่วมสุข ร่วมวิถี ร่วมสมัย" (Happiness Oriented) พร้อมกับผนวกการท่องเที่ยวของชุมชนเข้าไป

โดยการจัดงาน ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี  ของดีอำเภอคลองหอยโข่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการพัฒนา OTOP รูปแบบใหม่ ด้วยการพัฒนาหมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชน ควบคู่ไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP โดยให้ขายสินค้าอยู่ภายในชุมชน  นำเสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ มาแปลงเป็นรายได้ ให้รายได้นั้นกระจายอยู่ภายในชุมชน โดยทุกคนพร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดี ซึ่งแตกต่างจาก OTOP เดิม ที่ต้องนำสินค้าออกไปขายนอกชุมชน เพื่อสร้างรายได้สู่ชุมชน โดยมีหมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชน และผลิตภัณฑ์ OTOP ของอำเภอคลองหอยโข่ง เป็นจุดขาย

IMG_2394.jpg

นายมานิต บริพันธ์ ปลัดอาวุโสอำเภอคลองหอยโข่ง กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า อำเภอคลองหอยโข่ง  กำหนดจัดงาน “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของดีอำเภอคลองหอยโข่ง” ในระหว่างวันที่ 26-28  กันยายน 2561 นี้ ณ บริเวณตลาดน้ำโคกกอ หมู่ที่ 6 ตำบลคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นการส่งเสริมประชาสัมพันธ์การเปิดตัวหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยวและสินค้า OTOP ในเขตพื้นที่ตำบลคลองหลา ตำบลคลองหอยโข่ง ตำบลทุ่งลาน และตำบลโคกม่วง ที่ได้มีการยกระดับพัฒนาด้านคุณภาพมาตรฐานรูปแบบผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อำเภอคลองหอยโข่ง  พร้อมเป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเยี่ยมชมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ตลอดจนเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนได้ขายสินค้า และผลิตภัณฑ์ในหมู่บ้าน/ชุมชน

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี การนำส่วนราชการ สื่อมวลชน และผู้ที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวเยี่ยมชมหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี กิจกรรมการประกวดอาหารอร่อยของอำเภอคลองหอยโข่ง การออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP กว่า 30 บูธ การประกวดแข่งขันทำอาหารพื้นถิ่น (คาว-หวาน) การแสดงบนเวทีตลอดงาน 3 วัน โดยมีศิลปินในท้องถิ่น อาทิ มโนราพรเทพ ประดิษฐ์ศิลป์ หนังตะลุง หนังแต๋ว ศ.นครินทร์และนักร้องชื่อดัง แท็ป วชิระ” และการแสดงจากชุมชนอีกมากมาย

IMG_2405.jpgIMG_2435.jpgIMG_2477.jpgIMG_2431.jpgIMG_2423.jpgIMG_2390.jpgIMG_2389.jpgIMG_2384.jpgIMG_2383.jpgIMG_2381.jpgIMG_2376.jpgIMG_2455.jpg