กรมประชาสัมพันธ์ เปิดสัมมนามุ่งสร้างบรรทัดฐานทางจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพให้สื่อมวลชน


25 ก.ย. 2561

รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่ จ.สงขลา เปิดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็น “ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน” มุ่งสร้างบรรทัดฐานทางจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพให้สื่อมวลชนทั่วประเทศใช้เป็นกรอบแนวทางการปฏิบัติร่วมกัน

PNOHT610924001002801.jpeg

วานนี้ (24 ก.ย. 61) ที่ โรงแรม บี.พี. แกรนด์ ทาวเวอร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นางทัศนีย์ ผลชานิโก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธานเปิดงานสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็น “ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน” ภาคใต้ จังหวัดสงขลา โดยมี คณะผู้บริหารสำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 และเขต 6 อาทิ นายสัมพันธ์ มูซอดี ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 ฯลฯ ตลอดจนข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ในสังกัด ร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และมีสื่อมวลชนทุกแขนงเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นางทัศนีย์ ผลชานิโก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชนฉบับนี้จะเป็นบรรทัดฐานทางจริยธรรมและเป็นมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชนให้พี่น้องสื่อมวลชนทั่วประเทศใช้เป็นกรอบแนวทางการปฏิบัติร่วมกันตามแนวทางที่ควรจะเป็น

ทั้งนี้ เพราะสื่อมวลชนทั้งหลายมีความสำคัญในการทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน สู่ความเข้มแข็งสามารถพัฒนาได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจะต้องมีสื่อมวลชนคอยทำหน้าที่เป็นกระจกเงาสะท้อนให้เห็นภาพของสังคม รัฐบาลจึงได้มอบหมายให้กรมประชาสัมพันธ์และคณะกรรมการดำเนินกฎหมายในระยะเร่งด่วนให้การสนับสนุนการทำงานของคณะอนุกรรมการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชนชุดนี้ เพื่อให้ได้กฎหมายที่ทุกฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานจะช่วยแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา นำไปสู่การยกร่างกฏหมายที่สมบูรณ์ต่อไป

ขณะที่ นายพรพิทักษ์ แม้นศิริ ในนามของคณะอนุกรรมการจัดทำร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. ... กล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 331 / 2560 ลงวันที่ 7 ธันวาคม 2560 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการปฏิรูปกฎหมายในระยะเร่งด่วน โดยมี นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมการฯ คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายในระยะเร่งด่วน ได้มีคำสั่งที่ 004/2561 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2561 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดทำร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. ... โดยแต่งตั้งให้นายมานิจ สุขสมจิตร เป็นประธาน คณะอนุกรรมการ จำนวนทั้งสิ้น 23 คน โดยมี พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด รักษาราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการได้จัดให้มีการประชุมเพื่อพิจารณายกร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้มาแล้ว 4 ครั้ง จนได้ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพมวลชน พ.ศ. ... จำนวน 3 หมวด รวม 33 มาตรา หมวด 1 ว่าด้วยสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ หมวด 2 ว่าด้วยจริยธรรมสื่อ และหมวด 3 ว่าด้วยสำนักงานสภาวิชาชีพ ซึ่งทั้งหมดได้เปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนทุกภาคส่วนได้มีโอกาสมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ อันจะเกิดประโยชน์ในภาพรวม เพราะสังคมคาดหวังว่าสื่อมวลชนจะทำหน้าที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารอย่างตรงไปตรงมา และทำหน้าที่พิทักษ์ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนด้วย ความคาดหวังดังกล่าว ผู้ทำหน้าที่สื่อ จึงต้องเป็นผู้มีมาตรฐานในการกรอบวิชาชีพ มีคุณธรรม และจริยธรรมในครั้งนี้ ผู้จัดจึงได้เชิญตัวแทนวิชาชีพสื่อมวลชนทุกสาขาอาชีพ ข้าราชการ และประชาชนในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ จำนวน 100 คน เข้าร่วมประชุมเป็นเวลา 1 วัน

สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีการ Live สด ผ่านทาง Page Facebook : สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 และมีการถ่ายทอดเสียงทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา F.M.102.25 MHz. เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดงานดังกล่าวให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบอีกทางหนึ่งด้วย

PNOHT610924001002803.jpegPNOHT610924001002805.jpegPNOHT610924001002815.jpegPNOHT610924001002820.jpeg

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา