ไขคำตอบเส้นจราจรสีฟ้าทั่วเมืองหาดใหญ่ เลนนี้ใช้ได้เฉพาะจักรยานอย่างเดียวหรือ


21 มี.ค. 2559

หลายคนมีข้อสงสัยและตั้งคำถามเกี่ยวกับการตีเส้นจราจรสีฟ้าบนถนนหลายสายในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ อาทิ ถ.สัจจกุล ถ.สาครมงคล ถ.นิพัทธ์สงเคราะห์1 และอีกหลายสาย มีการตีแนวเส้นจราจรสีฟ้าพร้อมข้อความว่า ถนนแบ่งปัน หรือ Share The Road และมีรูปรถจักรยานอยู่ในเลนดังกล่าว

ทีมข่าวบ้านเราลองสอบถามข้อมูลออนไลน์ผ่านหน้าแฟนเพจ สายด่วนกุญชร 1559 เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้มีการอธิบายมาว่า

การตีเส้นจักรยานในลักษณะของถนนแบ่งปัน หรือ Share The Road เป็นการใช้ร่วมกันระหว่างรถจักรยานกับรถทั่วไป 

นักปั่นจักรยานทุกคนพึงระลึกถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเสมอ ไม่ประมาท ไม่ขี่จักรยานเรียงหน้ากระดาน ไม่ขี่โลดโผน เช่นเดียวกับผู้ใช้ยานพาหนะอื่นๆ ที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อ่นร่วมถนนทุกประเภทด้วย ไม่เบียดเลนจักรยาน ไม่จอดรถขวางทางจักรยาน และมีนำใจต่อผู้ปั่นจักรยาน

- อย่าลืมๆ จักรยานไม่ได้มีสิทธิอะไรพิเศษไปกว่าพาหนะ 2 ล้อชนิดหนึ่งเท่านั้น 
- ติดตาม โครงการแบ่งปันถนน(ไม่ใช่ไบค์เลน) เพื่อทุกคนได้ใช้ร่วมกันอย่างปลอดภัย และนักจักรยานมีความมั่นใจในการใช้ถนน
- โครงการนี้ เพื่อสร้างเสริมแรงจูงใจในการใช้จักรยาน และเพื่อแสดงสถานะบนถนนให้ทุกคนรับรู้ว่า "มีจักรยานเป็นพาหนะชนิดหนึ่งร่วมใช้ถนนด้วยกัน"
- แนะนำสิ่งที่เป็นประโยชน์ได้ที่กองช่างเทศบาล หรือเครือข่ายจักรยานหาดใหญ่ (Hatyai Cycling)

ซึ่งหมายถึงว่าเลนดังกล่าวเป็นจักรยานก็จริงแต่เป็นทางร่วมที่ต้องใช้ควบคู่กับรถทั่วไปบนท้องถนน จะสังเกตุได้ว่าถนนที่กว้างหน่อยก็จะมีการตีเส้นที่กว้างออกมาเพื่อให้รถจอดได้และยังมีช่องทางให้ปั่นจักรยานได้เช่นกัน แต่ถนนสายที่ค่อนข้างแคบเลนจักรยานมีขนาดเล็กหากมีการจอดรถก็จะทับเลนจักรยานเต็มๆ ซึ่งน่าจะเป็นการขอความร่วมมือว่ากรุณาอย่าจอดทับเลนดังกล่าว โดยเฉพาะในช่วงเช้าหรือเย็นที่นักปั่นชอบออกกำลังกาย

อย่างไรก็ดี หากไม่ให้จอดเลยก็คงยากเพราะหน้าบ้านบ้าง ไม่จอดตรงนี้และจะจอดตรงไหน ที่จอดรถหาดใหญ่แทบทุกสายถนนหาที่ว่างจอดยากเต็มที สิ่งสำคัญที่สุดคือนักปั่นต้องมีความรู้จักระมัดระวังในการใช้เส้นทางดังกล่าว รวมถึงผู้ใช้ถนนและยานพาหนะประเภทอื่นๆ ก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษในการใช้รถใช้ถนนบนเส้นทางที่เป็นถนนแบ่งปัน เพื่อให้การตีเส้นจราจรในครั้งนี้สัมฤทธิ์ผลได้ใช้งานจริงๆ ไม่เสียเงินภาษีไปโดยเปล่าประโยชน์

75.jpg

ส่วนคำถามที่ถามไปว่าจะมีการตีเส้นไหนบ้างคำตอบที่ได้รับคือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่งานวิศวกรรมจราจร 074-200092 ครับ

73.jpg74.jpg76.jpg77.jpg