สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่อำเภอสะเดา


29 ก.ย. 2561

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

76.jpg

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 61 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านทุ่งสบายใจ อำเภอสะเดา โดยพระราชทานสิ่งของแก่ครู ตชด. ผู้แทนนักเรียนและพระราชทานพันธุ์ไม้ผลแก่ผู้แทนชาวบ้าน จากนั้นทรงเปิดอาคารเกษตรสิริสุข ซึ่งทางกรมส่งเสริมการเกษตรสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร

และในโอกาสกรมส่งเสริมการเกษตรครบรอบ 50 ปี เพื่อใช้เป็นสถานที่ถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตรให้กับนักเรียน และจัดการผลผลิตทางการเกษตรของโรงเรียน รวมทั้งครู นักเรียน มีสถานที่ฝึกปฏิบัติด้านการจัดการผลผลิตทางการเกษตร การแปรรูปถนอมอาหาร และจัดแสดงประวัติของโรงเรียนและข้อมูลวิชาการเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน รวมทั้งดำเนินการโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน โดยก่อสร้างให้กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทั่วทุกภาค รวม 5 โรงเรียน ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานชื่อว่า "เกษตรสิริสุข" หมายถึง สถานที่แห่งความสุขและความเป็นมงคลด้านการเกษตร พร้อมทั้งพระราชทานอนุญาตให้เชิญอักษรพระนามาภิไธย "สธ." ประดับที่ป้ายชื่ออาคาร และพระราชทานพระฉายาลักษณ์เพื่อประดับภายในอาคารด้วย

ในการนี้ ทรงลงพระนามาภิไธยในแผ่นภาพเพื่อเชิญไปประดับในอาคารเกษตรสิริสุข ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทั้ง 5 แห่ง ที่มีการดำเนินงานในช่วงปี 2522-2525 ได้แก่ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบำรุงที่ 112 จังหวัดเชียงราย, โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนการบินไทย จังหวัดสระแก้ว, โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหนองดู่ จังหวัดนครพนม, โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านย่านซื่อ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านทุ่งสบายใจ จังหวัดสงขลา สำหรับโรงเรียนแห่งนี้ เปิดดำเนินการเมื่อปี 2522 ปัจจุบันเปิดสอนชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 111 คน

72.jpg73.jpg74.jpg75.jpg71.jpg78.jpg77.jpg

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว ประชา โชคผ่อง/ภาพ  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา