เตรียมจัดปั่น ปัน บุญ เพื่อ รพ.หาดใหญ่ มุ่งสร้างศูนย์ดูแลและรักษาผู้ป่วยกระดูกสันหลัง


29 ก.ย. 2561

โรงพยาบาลหาดใหญ่ แถลงข่าวจัดงานใหญ่ กิจกรรมปั่นจักรยานการกุศล “ปั่นปันบุญ เพื่อโรงพยาบาลหาดใหญ่” จัดสร้างศูนย์ดูแลและรักษาผู้ป่วยกระดูกสันหลัง และซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ จัดปั่นตั้งแต่เชียงใหม่ มา หาดใหญ่ พร้อมรวมพลนักปั่น ปั่นรับบริจาคในวันที่ 23 ธันวาคม 2561

IMG_6188.jpg

วันที่ 28 กันยายน 2561 ณ ชั้น 5 ตึก 50 ปี โรงพยาบาลหาดใหญ่ มีการจัดงานแถลงข่าวการจัดกิจกรรมปั่นจักรยานการกุศล “ปั่นปันบุญ เพื่อโรงพยาบาลหาดใหญ่” จัดสร้างศูนย์ดูแลและรักษาผู้ป่วยกระดูกสันหลัง และซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยมี นพ.พีระพงษ์ ภาวสุทธิไพศิฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ , นพ.ไพโรจน์ วราชิต ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลหาดใหญ่ , จ.ส.อ.สวัสดิ์ สุวรรณชัย ประธานที่ปรึกษาชมรมจักรยานนครหาดใหญ่ , คุณปุณณดา นปภากันตวุฒิ ประธานปั่นปันบุญ สายเชียงใหม่-หาดใหญ่ , นพ.เกียรติศักดิ์ ราชบริรักษ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ ด้านเวชกรรม สาขาอายุรกรรม หัวหน้ากลุ่มงานอายุรกรรม โรงพยาบาลหาดใหญ่ ร่วมกันแถลงข่าวในครั้งนี้

IMG_6147.jpg

นพ.ไพโรจน์ วราชิต ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลหาดใหญ่ เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรมปั่นจักรยานการกุศล “ปั่นปันบุญ เพื่อโรงพยาบาลหาดใหญ่” จัดสร้างศูนย์ดูแลและรักษาผู้ป่วยกระดูกสันหลัง และซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ก็เป็นกิจกรรมความร่วมมือกันของภาคประชาชน ที่มีส่วนอยากช่วยให้สังคมดีขึ้น โดยการจัดตั้งศูนย์ดูแลและรักษาผู้ป่วยกระดูกสันหลัง โรงพยาบาลหาดใหญ่ มีความสำคัญที่จะช่วยให้คนไข้หายเร็ว ลดความพิการ ลดความเป็นอัมพาต ช่วยให้ผู้ป่วยหายและกลับไปทำงานได้เร็ว ลดภาระของครอบครัว

[video-0]

ซึ่งยอดผู้ป่วยโรคกระดูกสันหลัง มีมาก น่าจะประมาณ 1000 คนต่อปี แล้วยังมีกลุ่มอุบัติเหตุอีก ที่กลุ่มคนพวกนี้จะพบว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุจะต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระดูกสันหลังอยู่เสมอ หรือจะเป็นโรคกระดูกพรุน , หรือโรคกระดูกทับเส้น โรคเด็กหลังคต ก็ยิ่งต้องระวังไม่ให้เกิดอัมพาต ซึ่งการมีเครื่องติดตามการทำงานของเส้นประสาท ก็จะมีส่วนช่วยเป็นอย่างมาก  แน่นอนว่าทั้งหมดเป็นรายจ่ายทั้งนั้น ซึ่งถ้างานนี้ถ้ามียอดบริจาคมากเท่าไร ก็เอามาช่วยดูแลผู้ป่วยเหล่านี้ได้มากขึ้นเท่านั้น

เมื่อเราตั้งเป้าไว้แบบนี้ การจัดกิจกรรมปั่นปันบุญ จะช่วยให้มียอดบริจาคเข้ามา เพื่อให้เราได้ทำประโยชน์ต่อประชาชน ศูนย์แห่งนี้เองต้องการเครื่องไม้เครื่องมือ อาทิ เครื่องช่วยสัญญาณชีพ การมีเตียงที่ดี การมีพยาบาล เครื่องไม้เครื่องมือในการผ่าตัด ฯลฯ ซึ่งคาดว่ายอดงบประมาณอย่างต่ำแล้วก็ต้องใช้ประมาณ 20 ล้านบาทในการจัดตั้งศูนย์ฯแห่งนี้ให้สำเร็จ

IMG_6144.jpg

ด้าน นพ.พีระพงษ์ ภาวสุทธิไพศิฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลหาดใหญ่ ถูกกำหนดให้เป็นโรงพยาบาลประจำภาคใต้ตอนล่าง ดูแลเครือข่ายโรงพยาบาลใน 7 จังหวัดภาคใต้ ที่มีความสามารถดูแล ผู้ป่วยที่มีความซับซ้อนระดับตติยภูมิ ทำให้โรงพยาบาลหาดใหญ่ต้องรับภาระการดูแลผู้ป่วยอัมพาต จากโรคและอุบัติเหตุที่เกี่ยวกับกระดูกสันหลังจำนวนมากขึ้นทุกปี งบประมาณที่รัฐบาลสนับสนุนจึงไม่เพียงพอ ทำให้ผู้ป่วยขาดโอกาสในการรักษาที่สะดวก และมีระดับมาตรฐานการดูแลรักษาที่สูงขึ้น

ดำริการตั้งศูนย์ดูแลและรักษาผู้ป่วยกระดูกสันหลัง เพื่อการดูแลให้พัฒนาการดูแลผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะหลังผ่าตัด น่าจะตั้งหน่วยดูแลผู้ป่วยกระดูกสันหลัง เพราะผู้ป่วยที่ได้ทำการผ่าตัดกระดูกสันหลังต้องนอนโรงพยาบาลนานเพื่อฟื้นฟูสภาพ ในการที่ผู้ป่วยจะพื้นได้เร็ว ป้องกันภาวะแทรกซ้อน ก็ต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือ มีสถานที่ ถ้าเราใช้งบประมาณจากภาครัฐเอง ก็คงต้องใช้เวลานาน การดำเนินงานตรงนี้ ทางภาคประชาชน โดยเฉพาะทีมปั่นจักรยานมาพูดคุยเลยได้จัดโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อหารายได้ ร่วมสมทบทุนการสร้างศูนย์ดูแลรักษาผู้ป่วยกระดูกสันหลังโรงพยาบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา เน้นการบริจาค จากผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศไทย โดยใช้จักรยานเป็นยานพาหนะ เพื่ออำนวยความสะดวก ในการบอกบุญ และรับอาสาเป็นสะพานบุญ

IMG_6112.jpg

โครงการปั่นจักรยานการกุศล “ปั่นปันบุญ เพื่อโรงพยาบาลหาดใหญ่” แบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ ส่วนแรก เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2561 – 23 ธันวาคม 2561 มีการจัดปั่นจักรยานจากเชียงใหม่ มาที่ อำเภอหาดใหญ่ โดยมีจำนวนนักปั่นกว่า 162 ชีวิต เป็นตัวหลักในการปั่น ปั่นมาตามเส้นทางจังหวัด เชียงใหม่ ลำปาง , ตาก , กำแพงเพชร , นครสวรรค์ สิงห์บุรี , อยุธยา , อู่ทอง , นครปฐม , หัวหิน , ประจวบฯ , บางสะพาน, ชุมพร , สุราษฎร์ฯ , นครศรีธรรมราช ,พัทลุง ,สงขลา และจะมีนักปั่นในแต่ละพื้นที่ที่ผ่านแต่ละจังหวัดมาร่วมปั่นการกุศลครั้งนี้ ซึ่งก็นับเป็นระยะทางกว่า 2000 กิโลเมตร

คุณปุณณดา นปภากันตวุฒิ ประธานปั่นปันบุญ สายเชียงใหม่-หาดใหญ่ กล่าวว่า อยากจะมาช่วยโรงพยาบาลหาดใหญ่ ที่มีคนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งเราควรที่จะทำประโยชน์ให้กับสังคม นักปั่นปันบุญส่วนใหญ่เป็นวัยเกษียณอายุ มีศักยภาพพอที่จะช่วยเหลือ ปั่นแล้วได้บุญ ได้สุขภาพ ด้วย กิจกรรมในแต่ละวันที่จะปั่นเราตั้งเป้าแค่ว่า นักปั่นปั่นไหวแค่ไหน ก็แค่นั้น เน้นร่วมทำบุญ รับบริจาค ตัวรูปขบวนอาจจะไม่ได้สวยงาม แต่ทำด้วยใจ ใครที่อยากร่วมบุญร่วมกุศลก็สามารถเรียกโบกร่วมบุญกันได้ค่ะ

IMG_6152.jpg

ส่วนที่ 2 คือ ในวันที่ 23 ธันวาคม 2561 ทีมจักรยานในพื้นที่ในจังหวัดสงขลา รวมถึงจังหวัดรอบๆ ก็จะมาร่วมเพื่อต้อนรับนักปั่นจากทีมเชียงใหม่ ด้วยเส้นทางการปั่นจากโรงพยาบาลหาดใหญ่ไปยังแหลมโพธิ์ ผ่านทางอำเภอบางกล่ำ ผ่านจุดสำคัญๆอย่าง วันคูเต่า วัดเก่าแก่กว่า 100 ปี เพื่อชมสถาปัตยกรรมที่เป็นมรดกโลก  กิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. และปั่นกลับมาถึงโรงพยาบาลประมาณ 10.00 น. โดยจะบอกบุญ รับบริจาคตลอดเส้นทาง

จ.ส.อ.สวัสดิ์ สุวรรณชัย ประธานที่ปรึกษาชมรมจักรยานนครหาดใหญ่ กล่าวว่า นอกจากปั่นหลักในวันที่ 23 ธันวาคม 2561 แล้ว ยังเราจะมีการปั่นย่อย เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ในวันที่ 14 ตุลาคม 2561 เราจะปั่นที่อำเภอนาหม่อม , ในวันที่ 11 พ.ย.61 จะปั่นในพื้นที่หาดใหญ่ , วันที่ 28 พ.ย.61 จะปั่นในอำเภอสงขลา และในวันที่ 16 ธันวาคม 2561 เราจะไปปั่นที่รัตภูมิ

ถ้านักปั่นที่สนใจจะร่วมกิจกรรมหลักในวันที่ 23 ธันวาคม 2561 โดยจะมีจุดเริ่มต้นที่ โรงเรียนเทศบาล 1 เอ็งเสียงสามัคคี (ท.1) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จะเริ่มรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 นี้เป็นต้นไปทางเพจ ปั่นปันบุญ โรงพยาบาลหาดใหญ่ รับสมัครจำนวนจำกัดไม่เกิน 1000 คัน ไม่มีค่าสมัคร โดยสามารถร่วมสมทบทุนการสร้างศูนย์ดูแลรักษาผู้ป่วยกระดูกสันหลังได้เลยตอนนี้ที่บัญชีเงินฝาก ธ.กรุงไทยเลขที่ 936-029236-2 ในนาม "ปั่นจักรยานการกุศลเพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยกระดูกสันหลัง (Spine Center)" ตามกำลังศรัทธา

IMG_6157.jpg

นพ.เกียรติศักดิ์ ราชบริรักษ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ ด้านเวชกรรม สาขาอายุรกรรม หัวหน้ากลุ่มงานอายุรกรรม โรงพยาบาลหาดใหญ่ กล่าวปิดท้ายด้วยว่า เงินที่ได้จากการบริจาคทั้งหมดจะนำไปมอบให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลหาดใหญ่ เพื่อจัดสร้างศูนย์ดูแลและรักษาผู้ป่วยกระดูกสันหลัง และซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ อยากขอเชิญชวนผู้ที่รักสุขภาพ รักการทำบุญมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

IMG_6179.jpg

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

เพจ มูลนิธิโรงพยาบาลหาดใหญ่

กลุ่ม ปั่นเพื่อ รพ.หาดใหญ่

เพจ Ride for Hatyai Hospital

IMG_6185.jpgIMG_6181.jpgIMG_6088.jpgIMG_6090.jpgIMG_6063.jpgIMG_6062.jpg