จาก วศ. สู่ ม.ทักษิณ ฉลองครบ 50 ปี แห่งความภาคภูมิใจ ผลิตบัณฑิต คู่ถิ่นแดนใต้


1 ต.ค. 2561

ม.ทักษิณจัดงานวันสถาปนามหาวิทยาลัยทักษิณ (วศ. มศว. ม.ทักษิณ) ครบรอบ 50 ปีแห่งความภาคภูมิใจ ยึดมั่นปรัชญา ปัญญา จริยธรรม นำการพัฒนา ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพออกไปรับใช้สังคมกว่า 68,365 คน เผยแผนโครงการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์และโรงเรียนสาธิต ในมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง

page.jpg

วันนี้ (1 ตุลาคม 61) ณ หอประชุมปาริชาติ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา มีการจัดงานพิธีเปิดงานวันสถาปนามหาวิทยาลัยทักษิณ (วศ. มศว. ม.ทักษิณ) ครบรอบ 50 ปี พร้อมการแถลงข่าวให้ข้อมูลงานเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี วศ มศว ม.ทักษิณ โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.วิชัย  ชำนิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นประธานในงาน พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ไพบูลย์  ดวงจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและกิจการนิสิต สงขลา มหาวิทยาลัยทักษิณ คณะผู้บริหาร แขกผู้มีเกียรติ อาจารย์ บุคลากร นักศึกษา ร่วมงานในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

IMG_6371.jpg

รศ.ดร.วิชัย  ชำนิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นมหาวิทยาลัยคู่ท้องถิ่นภาคใต้ที่มีประวัติและพัฒนาการมายาวนาน โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อ “วิทยาลัยวิชาการศึกษา” ได้ดำเนินการให้มีการจัดตั้งวิทยาเขตขึ้นในภาคใต้ที่จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2511 ซึ่งใช้ชื่อว่า “วิทยาลัยวิชาการศึกษา สงขลา” และได้เปลี่ยนชื่อเป็น“มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สงขลา” “มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ภาคใต้” และ“มหาวิทยาลัยทักษิณ” ตามลำดับ และในปีการศึกษา 2547 ก็ได้เริ่มเปิดการเรียนการสอนอย่างเป็นทางการในพื้นที่ อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง และเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 มหาวิทยาลัยทักษิณได้มีการบริหารงานแบบ 2 วิทยาเขต ประกอบด้วย วิทยาเขตสงขลา และวิทยาเขตพัทลุง

ด้วยเหตุนี้จึงถือว่าวันที่ “1  ตุลาคม” ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยทักษิณ โดยยึดเอาวันก่อตั้งวิทยาลัยวิชาการศึกษา สงขลา และมหาวิทยาลัยทักษิณได้กำหนดให้มีการจัดงานเนื่องในโอกาสคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยเป็นประเพณีสืบต่อกันมาทุกปี

IMG_6416.jpg

ปีนี้เป็นปีที่มหาวิทยาลัยทักษิณ มีอายุครบรอบ 50 ปี แห่งความภาคภูมิใจ การจัดงานวันสถาปนามหาวิทยาลัยทักษิณในปีนี้จึงเป็นวาระที่มีความสำคัญเป็นพิเศษ  โดยใช้ชื่องานว่า “งานเฉลิม ฉลองครบรอบ 50 ปี วศ มศว. ม.ทักษิณ”  โดยมีวัตถุประสงค์มุ่งสร้างความรัก ความสามัคคี และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกับองค์กรโดยรวมเป็นหลัก

ภายในงานก็จะมีกิจกรรมหลากหลาย ประกอบด้วยพิธีทางศาสนาพุทธและศาลนาอิสลาม พิธีอัญเชิญตราสัญลักษณ์ การแสดงของนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ ที่แสดงถึงความเป็นมาและความภาคภูมิใจแห่ง วศ. มศว. ม.ทักษิณ การสนทนาพาทีประสบการณ์ดีๆจากศิษย์เก่า การแข่งขันฟุตบอลประเพณีระหว่างนิสิตวิทยาเขตสงขลาและวิทยาเขตพัทลุง ชิงถ้วยท่านอธิการบดี การแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตรระหว่างทีมรวมบุคลากรมหาวิทยาลัยทักษิณ และทีมศิษย์เก่าโพ้นทะเล พร้อมทั้งการแสดงดนตรี การร่วมรำวงเวียนครกเพื่อระดมทุนการศึกษา และการออกร้านจำหน่ายสินค้าโดยชุมชน

IMG_6397.jpg

รศ.ดร.วิชัย  ชำนิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ เปิดเผยเพิ่มเติมด้วยว่า มหาวิทยาลัยทักษิณได้พัฒนาไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการแต่อยู่ในกํากับของรัฐด้วยการบริหารจัดการที่เป็นอิสระและมีความคล่องตัวสามารถจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ ภายใต้ปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ว่า “ปัญญา จริยธรรม นำการพัฒนา”ตลอดระยะเวลา 50 ปี มหาวิทยาลัยได้ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพออกไปรับใช้สังคม และประเทศชาติแล้วจำนวนกว่า 68,365 คน

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยทักษิณ จัดการเรียนการสอน 14 คณะ ได้แก่

1) คณะศึกษาศาสตร์ , 2) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ,3) คณะวิทยาศาสตร์,4) คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ ,5) คณะศิลปกรรมศาสตร์ ,6) คณะนิติศาสตร์,7) คณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน ,8) คณะวิทยาการสุขภาพและการกีฬา,9) คณะวิศวกรรมศาสตร์ ,10) คณะพยาบาลศาสตร์ ม11) คณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ ,12) วิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา ,13) วิทยาลัยนานาชาติ และ 14) บัณฑิตวิทยาลัย

โดยในปีพ.ศ.2561 มหาวิทยาลัยมีแผนโครงการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง อย่างชัดเจนเพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียนในจังหวัดพัทลุง และจังหวัดใกล้เคียง และเพื่อเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่

นอกจากนี้แล้ว ในปีพ.ศ. 2562 มหาวิทยาลัยทักษิณมีแผนในการ จัดตั้งโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยทักษิณ ในวิทยาเขตพัทลุง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสถานศึกษาต้นแบบในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีคุณภาพ ในสังคมพหุวัฒนธรรมสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และสอดคล้องตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งยังเป็นแหล่งวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ทางการศึกษา ที่นำไปสู่การพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้

มหาวิทยาลัยทักษิณตระหนักดีว่ามหาวิทยาลัยมีหน้าที่รับใช้สังคม ร่วมพัฒนาเมือง ร่วมพัฒนาสังคมและประเทศชาติ โดยการบูรณาการงานวิจัยสู่ชุมชน เน้นการพัฒนางานวิจัยตามนโยบายรัฐบาล ลงสู่ระดับจังหวัด เพื่อการเข้าถึงชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมรองรับการปรับตัวของการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยให้นิสิตเป็นศูนย์กลางการพัฒนาการศึกษาเพื่อรับใช้สังคมในอนาคต รศ.ดร.วิชัย  ชำนิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ กล่าวปิดท้าย

IMG_6419.jpgIMG_6420.jpgIMG_6421.jpgIMG_6439.jpgIMG_6395.jpgIMG_6391.jpgIMG_6377.jpgIMG_6351.jpgIMG_6350.jpgIMG_6349.jpgIMG_6306.jpgIMG_6319.jpgIMG_6440.jpgIMG_6441.jpg