สสจ.สงขลา แสดงความยินดีกับ อสม. ดีเด่นในวัน อสม.แห่งชาติ ปี 2559


21 มี.ค. 2559

จังหวัดสงขลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาและหน่วยงานในสังกัด ขอแสดงความยินดีกับอสม.ดีเด่นระดับชาติ และอสม.ดีเด่นระดับจังหวัดสงขลา เนื่องในวันอสม.แห่งชาติ ปี 2559

นพ.สรรพงษ์ ฤทธิรักษา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติตั้งแต่ปี 2536 กำหนดให้วันที่ 20 มีนาคมทุกปี เป็นวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือ อสม.ที่ดูแลสุขภาพประชาชนร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขกว่า 35 ปี ปัจจุบันมี อสม.ทั่วประเทศ 1,040,000 คน สามารถลดปัญหาสุขภาพได้มาก อสม.จึงเปรียบเสมือนเป็นหัวใจของระบบสุขภาพภาคประชาชน และ อสม.ควรได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างเป็นระบบ เพื่อผนึกกำลังเป็นเครือข่ายทั้งประเทศ เป็นแกนนำด้านสุขภาพ ก้าวไปสู่การสร้างสุขภาพกับทุกภาคส่วนในท้องถิ่น มีการบูรณาการร่วมกัน

ตั้งแต่ค้นหาปัญหาสุขภาพของชุมชน ดำเนินกิจกรรมด้านสุขภาพ และมาตรการทางสังคม รวมทั้งช่วยกันคิดค้นนวัตกรรมต่างๆ ได้ด้วยตนเอง โดยเน้นการมีส่วนร่วมและเรียนรู้ร่วมกัน และปีนี้ได้จัดกิจกรรมรณรงค์สัปดาห์วัน อสม.แห่งชาติ ปี 2559 ในหัวข้อ “สานพลัง อสม. ทั่วไทย ลดการบาดเจ็บทางถนน สร้างชุมชนเข้มแข็ง สุขภาพดีทุกกลุ่มวัย ใส่ใจผู้สูงอายุ” โดยเน้นให้ อสม. ทั่วประเทศ มีบทบาทสำคัญ เป็นนักจัดการสุขภาพในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้คนไทยทั่วประเทศมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

72.jpg

จังหวัดสงขลา ขอแสดงความยินดีกับ อสม.จังหวัดสงขลา ที่มีผลงานดีเด่นทุกๆท่าน ขอแสดงความยินดีกับนางปราณี ทองรักษ์ ต.คูหาใต้ อ.รัตภูมิ และนางบุญรวย นิ่มดวง ต.ท่าม่วง อ.เทพา อสม.ดีเด่นระดับชาติ ปี 2558 สาขาการคุ้มครองผู้บริโภค และสาขาการปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษ ตามลำดับ ที่ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นเหรียญเงินดิเรกคุณาภรณ์ โล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และ ขอแสดงความยินดีกับ อสม.ดีเด่นระดับประเทศ ปี 2559 ได้แก่ นางชนานันท์ สังข์ทอง สาขาการจัดการสุขภาพชุมชน จาก ต.ทุ่งหวัง อ.เมืองสงขลา และนายถาวร สุวรรณรัตน์ สาขาการปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษ จากต.บาโหย อ.สะบ้าย้อย โดยมีพิธีมอบรางวัล เพื่อเชิดชูเกียรติ วันที่ 18 มีนาคม 2559 โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ โดย มีศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานฯ

นอกจากนี้ ขอแสดงความยินดีกับ อสม.ดีเด่นระดับจังหวัด ปี 2559 ได้แก่ 1. น.ส.โรจนา ปรงแก้ว ต.ทุ่งหวัง อ.เมืองสงขลา สาขาการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ 2.นางกฤตพร ฤทธิ์มีไชย ต.เขารูปช้าง อ.เมืองสงขลา สาขาการส่งเสริมสุขภาพ 3. นางพิรุฬ ใจเกลี้ยง ต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ สาขาสุขภาพจิตชุมชน 4. นางสุพรรณี รักหมัด ต.ท่าหมอไทร อ.จะนะ สาขาการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน 5. นางดวงเดือน สังข์เวช ต.นาหว้า อ.จะนะ สาขาการบริการในศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน (ศสมช.) และการสร้างหลักประกันสุขภาพ 6. นายเจริญ สุขขวัญ ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ สาขาคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ 7. น.ส.จรรยา เพ็ญสุข ต.สะกอม อ.เทพา สาขาภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ 8. นางสวาท สหะกะโร ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ สาขาการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ในชุมชน และ 9. นางสะปินะ หัดขะเจ ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา สาขานมแม่ อนามัยแม่และเด็ก

นอกจากนี้ ในโอกาสวันอสม.แห่งชาติ ปี2559 จังหวัดสงขลาขอชื่นชมกับอสม.ของจังหวัดสงขลาทุกท่าน ที่มีจิตอาสาทุ่มเทกำลังกายกำลังใจร่วมพัฒนาและแก้ไขปัญหาของชุมชน/หมู่บ้านมาอย่างต่อเนื่อง

 

ฝ่ายสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์/สสจ.สงขลา รายงาน