เปิดเวทีหาดใหญ่เข้มแข็งสู้ภัยน้ำท่วม ประเมินสถานการณ์ปี61 คาดฝนมาเร็ว-หมดเร็ว


5 ต.ค. 2561

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้ และสำนักวิจัยและพัฒนา จัดเสวนา หาดใหญ่เข้มแข็ง สู้ภัยน้ำท่วม ครั้งที่ 9 เร่งระดมหารือผู้เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรม 

7.JPG

(5 ต.ค.61) ณ โรงแรมบุรีศรีภูบูติก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงานเสวนา หาดใหญ่เข้มแข็ง สู้ภัยน้ำท่วม ครั้งที่ 9 มีรองศาสตราจารย์ ดร.ธนิต เฉลิมยานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้ และคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวรายงาน โโยมีภาคส่วนต่างๆ ร่วมงาน อาทิ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก สำนักชลประทานที่ 16 สงขลา ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8  เทศบาลนครหาดใหญ่ และผู้สนใจร่วมงานจำนวนมาก

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ขอชื่นชมทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเสวนา “หาดใหญ่เข้มแข็ง...สู้ภัยน้ำท่วม” มาตั้งแต่ต้นปี พ.ศ.2554 ที่ต่างพร้อมใจและผนึกกำลังกัน ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ อยากให้ทุกภาคส่วนของจังหวัดสงขลา มีความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมรวมถึงภัยพิบัติอื่น ๆ ได้อย่างเป็นรูปธรรม การขยายผลของแผนปฏิบัติการหรือแนวปฏิบัติที่ดีต่างๆ ที่เป็น model แล้ว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการขยายแนวความคิดนี้ไปยังพื้นที่อื่นๆ ต่อไปด้วย

6.JPG

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.ธนิต เฉลิมยานนท์ กล่าวว่า “ตอนนี้เราเริ่มเตรียมการต่างๆ ไว้พอสมควร มีการหารือกับฝ่ายต่าง ๆ ที่จะเข้ามาร่วมด้วยช่วยกันในการจัดเสวนาในครั้งนี้ ซึ่งเราก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีมาโดยตลอด การเสวนาเน้นเรื่องการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น มาครั้งนี้เราจะร่วมถกกันในหัวข้อการรับมือน้ำท่วมเมืองหาดใหญ่ในสภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกกำลังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกระจายไปทั่วโลก 

ประเทศไทยก็เป็นพื้นที่ที่อาจจะได้รับผลกระทบ เช่น การเกิดภัยแล้ง น้ำท่วม ดินถล่ม โดยในเมืองหาดใหญ่อาจจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก และอาจเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้นในอนาคต จึงเห็นควรว่าเราต้องเตรียมการตั้งรับหากเกิดสถานการณ์ขึ้น ซึ่งก็คงไม่มีใครอยากจะให้เกิด 

โดยในวันนี้ยังมีการบรรยายพิเศษเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกที่มีผลต่อการเกิดอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้และจังหวัดสงขลา โดย ดร.วินัย เชวน์วิวัฒน์ จากสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร เวทีเสวนาแลกเปลี่ยนข้อมูลจากภาคส่วนต่างๆ ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจจากนางสาวพะเยาว์ เมืองงาม ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ที่ระบุว่าในปีนี้พื้นที่ภาคใต้มีฝนมาค่อนข้างเร็วโดยเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม และคาดว่าจะหมดในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนหรือต้นธันวาคมเท่านั้น แต่ทั้งนี้เป็นแค่เพียงการคาดการณ์จากภาวะปัจจุบัน ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับสาถนการณ์ประกอบในอนาคตด้วย (ฟังรายละเอียดจากคลิปประกอบข่าว)   [video-0]

4.JPG1.JPG2.JPG5.JPG3.JPG