ชาวคอนโดร้องเรียนงานเดือนสิบแยกสะพานดำส่งเสียงดังและแสงไฟรบกวน ผู้จัดงานยันพร้อมแก้ไข


5 ต.ค. 2561

ผู้พักอาศัยในคอนโนมีเนียมหรูกลางเมืองหาดใหญ่ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมและเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้รับผลกระทบจากเสียงดังและไฟสปอร์ตไลท์การจัดงานประเพณีสารทเดือนสิบวิถีชุมชน ด้านทางคณะผู้จัดงานยอมแก้ปัญหา เผยปัญหาน่าจะมาจากคืนแรกที่มีการแสดงเครื่องเสียงรถยนต์พร้อมๆกัน100คันซึ่งไม่เกี่ยวกับงานนี้

IMG_20181005_180614.jpg

วันที่ 5 ต.ค. 61 ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทางนิติบุคคลของ”พลัสคอนโด หาดใหญ่2”คอนโนมีเนียมหรู ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกสะพานดำถนนเพชรเกษมตัดถนนราษฎร์อุทิศ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา

ได้เข้าร้องเรียนที่ศูนย์บริการร่วมศูนย์ดำรงธรรม จ.สงขลา ส่วนหน้า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อให้ตรวจสอบการจัดงาน”ประเพณีสารทเดือนสิบวิถีชุมชนครั้งที่2”ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณลานซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับพลัสคอนโดห่างกันประมาณ 200 เมตร และจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-14 ตุลาคม ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นในช่วงประเพณีงานบุญสารทเดือนสิบของภาคใต้

เนื่องจากทางคอนโดมีเนียมแห่งนี้ได้รับการร้องเรียนจากลูกบ้านว่าในงานมีวงดนตรีเปิดเพลงเสียงดังรบกวนผู้พักอาศัยและส่องไฟสปอร์ตไลท์มายังห้องพัก ทำให้ไม่สามารถนอนหลับได้ตั้งแต่เวลา 22-24 นาฬิกา ซึ่งทางนิติบุคคลฯต้องออกมาร้องเรียนเพื่อปกป้องสิทธิในการพักอาศัยยามวิกาลของลูกบ้าน และเมื่อวันที่4 ตุลาคมที่ผ่านมาก็เคยร้องเรียนไปยังเทศบาลนครหาดใหญ่แล้วด้วยเพื่อให้เข้ามาแก้ปัญหา

เกี่ยวกับเรื่องนี้ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบถามรายละเอียดจากคณะผู้จัดงานเกี่ยวกับปัญหาที่ถูกร้องเรียน และได้รับการชี้แจงจาก นายคมสัน สุวรรณภัฏ ตัวแทนผู้จัดงาน ว่า ทางคณะผู้จัดงานได้รับการประสานจากคอนโดมีเนียมแห่งนี้แล้วเช่นกันเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น และพร้อมที่จะแก้ไขให้โดยเรื่องของเสียงจะปรับให้เบาลง ส่วนไฟยิงจากสปอร์ตไลท์ที่ส่องไฟหาตัวคอนโดก็จะปรับทิศทางไปทางอื่น รวมทั้งจะร่นเวลาการแสดงบนเวทีจากปกติตั้งแต่1ทุ่มจนถึงเที่ยงคืนแต่จะลดลงมาให้เหลือ23 นาฬิกาหรือเร็วขึ้น1 ชั่วโมง

นายคมสัน กล่าวว่า ปัญหานี้น่าจะไม่ใช่มาจากเรื่องการแสดงดนตรีบนเวทีของงานนี้โดยตรงเพราะเป็นเพียงรำวงเวียนครกหรือรำวงย้อนยุค แต่น่าจะเกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่3 ตุลาคมซึ่งเป็นคืนแรกของงานที่มีชมรมเครื่องเสียงนำรถติดเครื่องนับ100คันมาเปิดพร้อมๆกันในบริเวณงานพร้อมเปิดไฟแสงสี ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานนี้ และทางคณะผู้จัดงานก็เข้าไปขอความร่วมมือให้เบาเสียงลงเพราะได้รับผลกระทบจากเรื่องเสียงดังเช่นกันจนเกือบที่จะมีปากเสียงกันขึ้นซึ่งน่าจะมาจากเรื่องนี้มากกว่า

IMG_20181005_180834.jpg

นายคมสันยัง ยังกล่าวอีกว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการจัดงานตรงจุดนี้ เพราะจัดขึ้นมาแล้ว5 ครั้ง และรูปแบบงานทั้งเวทีการวางเครื่องเสียงก็หันหน้าเข้าหาคอนโดแห่งนี้เช่นกันและมีบางงานที่เสียงดังกว่านี้แต่ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรหรือถูกร้องเรียนจากผู้พักอาศัยในคอนโด ปัญหาที่เกิดขึ้นจึงน่าจะมาจากคืนแรกที่มีการแสดงเครื่องเสียงรถยนต์ แต่เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้พักอาศัยในคอนโดทางคณะผู้จัดงานก็พร้อมที่จะแก้ปัญหาให้ส่งผลกระทบน้อยที่สุด และยืนยันว่าการจัดงานนี้ได้ขออนุญาตถูกต้องทุกอย่างทั้งเรื่องการใช้เสียงและการใช้สถานที่

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นทางศูนย์บริการร่วมศูนย์ดำรงธรรม จ.สงขลาส่วนหน้า ได้ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม จ.สงขลา แล้วและในวันพรุ่งนี้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.สงขลา จะเข้าตรวจสอบและหาทางออกร่วมกันระหว่างทั้งสองฝ่ายเพื่อให้งานสามารถจัดต่อไปได้และไม่กระทบกับผู้พักอาศัยในคอนโด

IMG_20181005_181402.jpgqq6.jpgqq5.jpg