คณะวิศวะ ม.อ. พบผู้ว่าฯ เสนอ Innovative city หวังใช้นวัตกรรมพัฒนาจังหวัด


22 มี.ค. 2559

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มอ.หาดใหญ่ เข้าผู้ว่าฯสงขลา นำเสนอโครงการ Innovative city หวังใช้นวัตกรรมสนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดสงขลา

2_resize.JPG

วันนี้ (21 มี.ค.59) เวลา 14.30 น. รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมผล  พืชน์ไพบูลย์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นำคณะผู้บริหารคณะวิศวกรรมศาสตร์ เข้าพบนายทรงพล  สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  เพื่อนำเสนอโครงการ Innovative city ซึ่งเป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อวางแผนการพัฒนานวัตกรรม ส่งเสริมสนับสนุนยุทธศาสตร์แนวทางการพัฒนาจังหวัดทั้ง 5 ด้านของจังหวัดสงขลา ภายใต้นโยบาย “15 วาระสงขลา”อาทิ การพัฒนาด้านการเกษตร เมืองสวยน้ำใส การท่องเที่ยวตามแคมเปญสงขลามหาสนุก

โดยที่จังหวัดสงขลาได้กำหนดการยุทธศาสตร์ และแผนพัฒนาจังหวัด ให้มีการบูรณาการเชื่อมโยงแผนงานโครงการระดับพื้นที่ และการมีส่วนร่วมของภาคีเพื่อการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพในด้านต่างๆ ซึ่งจังหวัดสงขลามีความพร้อมหลากหลายด้าน เช่น สถาบันการศึกษา โรงงานอุตสาหกรรม สถานที่ท่องเที่ยว และยังเป็นจุดศูนย์กลางของการคมนาคมภาคใต้และมีชายแดนเชื่อมต่อกับประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ ทั้งนี้ปัจจุบันทุกภาคส่วนก้าวเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมใหม่ ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์จึงเห็นว่าโครงการ Innovative city  จะนำไปสู่การเตรียมความพร้อมของจังหวัดสงขลา ในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมต่างๆ และภาคธุรกิจของจังหวัดสงขลาไปสู่โลกดิจิทัลพร้อมกัน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการทำให้จังหวัดสงขลาเป็นฐานเศรษฐกิจของประเทศ และร่วมขับเคลื่อนแผนพัฒนาจังหวัดให้สามารถตอบสนองความต้องการของพื้นที่และสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนซึ่ง โครงการ Innovative city จะสามารถนำให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น การประมงอัจริยะ Smart  Grid (พลังงานทางเลือก) Safety City (เมืองน่าอยู่)  สมาร์ท เฮลท์ การป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง และอุทยานวิทยาศาสตร์ เป็นต้น  จึงมานำเสนอโครงการเพื่อจัดทำคำของบประมาณสนับสนุนโครงการจากจังหวัดสงขลา หลังจากรับฟังการนำเสนอโครงการ นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลาให้ความสำคัญในการนำองค์ความรู้ด้านการศึกษามาใช้ประโยชน์ ให้เห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง สำหรับโครงการ Innovative city อยากให้ทีมงานแสดงให้เห็นว่าจะสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ผลักดันให้เกิดประโยชน์กับประชาชนในท้องถิ่นในเรื่องใดบ้างได้อย่างชัดเจน ซึ่งทางจังหวัดยินดีที่จะสนับสนุนเต็มที่

ข้อมูลและที่มา

อริสา  สีรัตน์//ข่าว จิรพัฒน์  วงศ์กระจ่าง//ภาพ 21 มี.ค. 59

 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

10_resize.JPG6_resize.JPG8_resize.JPG4_resize.JPG