หมอสุภัทร โวยสถ.ส่งหนังสือสั่งห้ามรถฉุกเฉินท้องถิ่นห้ามรับผู้ป่วยกลับบ้านอ้างไม่ใช่เหตุฉุกเฉิน


18 ต.ค. 2561

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา โพสเฟสบุ๊คถึงกรณีที่กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น หรือสถ.ส่งหนังสือท้องถิ่นทุกแห่งโดยมีหัวใจสำคัญคือห้ามใช้รถฉุกเฉินรับผู้ป่วยจากโรงพยาบาลกลับบ้านเพราะเป็นเหตุไม่ฉุกเฉิน โดยมีใจความว่า

70.jpg 

"ประเทศไทย..ไม่รู้จะพูดยังไงดี!!

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ลงนามหนังสือสั่งการ "ห้ามรถฉุกเฉินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับผู้ป่วยกลับบ้าน" เพราะถือว่าไม่ฉุกเฉิน !! หากรับถือว่า "ผิด" และให้ดำเนินการทางวินัย

กฏกติกานั้นออกง่าย เพียงแค่ตัวหนังสือไม่กี่บรรทัด แต่ผลกระทบนั้นมหาศาล โรงพยาบาลกับท้องถิ่นนั้นทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขในหลายมิติ คนในกรมเคยรู้ไหม

บางครั้งคนไข้ยากจนมาก คนไข้พิการ ญาติไม่มีรถส่วนตัว จะจ้างรถมารับกลับก็ไม่ต่ำกว่าห้าร้อยบาท โรงพยาบาลหรือญาติก็จะตามรถฉุกเฉิน อบต.มารับกลับบ้าน

บางครั้ง รถฉุกเฉิน อบต.มาส่งคนไข้ฉุกเฉิน โรงพยาบาลก็ฝากพาคนไข้ที่กำลังจะกลับบ้านติดรถกลับไปด้วย

บางครั้งรถฉุกเฉินมาส่งคนไข้เย็บแผล พยาบาลเห็นแผลไม่ใหญ่ ก็รีบบอกรถฉุกเฉิน อบต.ว่า อย่าเพิ่งกลับ รอก่อน เย็บแผลสิบห้านาทีก็เสร็จ ฝากพาคนไข้กลับไปด้วย

บางครั้ง รถพยาบาลของโรงพยาบาลไม่พอ โรงพยาบาลจะนะยังเคยตามรถของเทศบาลจะนะ ช่วยส่งต่อผู้ป่วยที่ไม่ฉุกเฉินไปโรงพยาบาลจังหวัดก็มี

เราโรงพยาบาลกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำงานร่วมกันอย่างเป็นทีม และมีความสุข ระเบียบที่ไร้หัวใจแห่งความเป็นมนุษย์เช่นนี้ รับไม่ได้จริงๆครับ

จะป้องกันการใช้รถไปในทางส่วนตัวนั้นเข้าใจได้ แต่กฏระเบียบควรเอื้อต่อการทำงานให้สมชื่อ "กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น" ด้วยนะครับ"

69.jpg71.jpg72.jpg