สธ.สงขลา เดินหน้าจัดกิจกรรมรณรงค์คนไทยฟันดี สดุดีสมเด็จย่า 21 ตุลาคม 2561


19 ต.ค. 2561

สำนักงานสาธารสุขจังหวัดสงขลา เดินหน้าจัดกิจกรรมรณรงค์ “คนไทยฟันดี สดุดีสมเด็จย่า” 21 ตุลาคม 2561 เดือนแห่งการรณรงค์ดูแลสุขภาพช่องปากคนไทย เนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ

94.jpg

ที่ศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา นายศักระ กปิลกาจญ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์ “คนไทยฟันดี สดุดีสมเด็จย่า” 21 ตุลาคม 2561 เดือนแห่งการรณรงค์ดูแลสุขภาพช่องปากคนไทย เนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ โดยมีนายอุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ,ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางกล่ำ,เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอบางกล่ำ, มูลนิธิ พอ.สว. และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 300 คน

นายอุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กิจกรรมรณรงค์ ทางทันตสาธารณสุข จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2529 เป็นครั้งแรกตลอดมาทุกปี ต่อมาในปี ปี พ.ศ 2532 คณะรัฐมนตรีมีมติให้ วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็น “วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ” ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ ก็ได้ดำเนินกิจกรรมรณรงค์ทาง ทันตสาธารณสุขต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

สำหรับกิจกรรมรณรงค์ 21 ตุลาคม ของทุกปีนั้น สำนักงาน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มูลนิธิพอ.สว.,ทันตแพทยสภา, ทันตแพทย์สมาคมแห่งประเทศไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการรณรงค์ทางทันตสาธารณสุข เนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลโดยมุ่งเน้นให้การบริการแก่ประชาชนในท้อง ที่ทุรกันดาร โดยทันตบุคลากรในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนได้บรรเทาทุกข์เนื่องจากโรคในช่องปาก

ซึ่งในปีนี้จังหวัดสงขลาได้กำหนดจัดกิจกรรมรณรงค์ทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ให้สถานบริการทุกแห่งที่มีบริการทันตกรรม ให้บริการฟรีแก่ผู้มารับบริการในวันที่ 19 ตุลาคม 2561 ซึ่งการรณรงค์ใหญ่ได้จัดการรณรงค์แบ่งเป็น 2 จุด ดังนี้ 17 ตุลาคม 2561 ที่หน้าศาลาประชาคมที่ว่าการอำเภอบางกล่ำ และวันที่ 18 ตุลาคม 2551 ที่ศาลาประชาคมอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา โดยกิจกรรมภายในวันนี้ จัดกิจกรรมรณรงค์และบำบัดรักษาทางทันตกรรม โดยไม่คิดมูลค่าได้แก่ อุดฟัน ,ถอนฟัน, ขูดหินปูน, เคลือบหลุมร่องฟัน ,ทาฟลูออไรด์วานิช เป็นต้น

93.jpg92.jpg

พรทิพย์ ธีระรัตน์เอกธนา / ข่าว ประชา โชคผ่อง/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา