เข้าสู่ช่วงฝนหนัก ผู้ว่าฯ กำชับทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือและช่วยเหลือประชาชน


19 ต.ค. 2561

จังหวัดสงขลา เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม เพื่อให้การช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยพิบัติได้ทันท่วงที 

89.jpg

(18 ต.ค. 61) ที่ห้องประชุม CEO ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม จังหวัดสงขลา ประจำปี 2561 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยพิบัติ 

โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา , นางสาวพะเยาว์ เมืองงาม ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก, โครงการชลประทานสงขลา, สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8, ศูนย์ ปภ. เขต 12 สงขลา หน่วยงานสังกัดกลาโหมและผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลาได้จัดการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ประจำปี 2561 เป็นการเบื้องต้นด้วยการจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดสงขลา พ.ศ 2558 เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ด้านอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม จังหวัดสงขลา และมีคำสั่งให้จัดคณะทำงานในส่วนต่างๆในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยวาตภัยและดินโคลนถล่มปี 2561 

นอกจากนี้ได้แจ้งให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เตรียมความพร้อมตามแผนและสามารถรับมือได้ทันทีหากเกิดสถานการณ์นั้น รวมถึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์น้ำจังหวัดสงขลา เพื่อการตรวจสอบติดตามภาวะของน้ำไว้ด้วย ซึ่งจังหวัดสงขลามีพื้นที่ตั้งอยู่ในเขตอิทธิพลของลมมรสุมเขตร้อน พัดผ่าน ซึ่งมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงเดือนตุลาคม 

และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มตั้งแต่ เดือนตุลาคมถึงเดือนมกราคม มีผลให้จังหวัดสงขลาเข้าสู่ฤดูฝนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม อาจมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง พัฒนาเป็นพายุหมุนเขตร้อน เป็นเหตุให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก เป็นบริเวณกว้าง อาจส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

90.jpg91.jpg