ปภ.สงขลา จัดเวทีถนนปลอดภัย ทำโครงการติดตามผลการบริหารข้อมูลฯ ร่วมกันลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน


19 ต.ค. 2561

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ร่วมกับหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดติดตามผลการบริหารข้อมูลเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 4 (MIS FOR SUSTAINABLE ROAD SAFETY) เวทีถนนปลอดภัย 4.0  รวบรวมผลข้อมูลทำแผนแม่บทด้านความปลอดภัยทางถนนของจังหวัด เป้าหมายชัดเจนหวังลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ต่ำกว่า 10 คน ต่อประชากรหนึ่งแสนคนภายในปี พ.ศ.2563

page.jpg

วันนี้ (19 ตุลาคม 2561) ณ โรงแรมเดอะฟลอร่าเมย์ รีสอร์ท อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา มีการจัดงานประชุมเชิงปฎิบัติการการติดตามผลการบริหารข้อมูลเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 4 (MIS FOR SUSTAINABLE ROAD SAFETY) เวทีถนนปลอดภัย 4.0  มีนายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา และแขกผู้มีเกียรติ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา , สาธารณสุขจังหวัด , ขนส่งจังหวัด , แขวงการทางสงขลา , แขวงทางหลวงชนบท , ศูนย์ ปภ.เขต 12 , บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด เป็นต้น ร่วมกันให้ข้อมูลในครั้งนี้

IMG_8682.jpg

นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ร่วมกับ บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด จัดทำโครงการติดตามผลการบริหารข้อมูลเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 4 (MIS FOR SUSTAINABLE ROAD SAFETY) เวทีถนนปลอดภัย 4.0 มีวัตถุประสงค์เพื่อนำข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่มาวิเคราะห์ และจัดทำแผนปฎิบัติการด้านความปลอดภัยทางถนนจังหวัด และขับเคลื่อนการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม มีเป้าหมายชัดเจน และมีทิศทางการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ

จากข้อมูลพบว่าภาพรวมอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยยังคงแนวโน้มที่สูงขึ้น โดยการเสียชีวิตและบาดเจ็บในปี 2560 ที่ผ่านมาของจังหวัดสงขลา มีจำนวนผู้เสียชีวิต 426 ราย บาดเจ็บ 22,445 ราย สาเหตุหลักส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด เมาสุรา ตัดหน้ากระชั้นชิด และแซงรถแบบผิดกฎ หลายภาคส่วนจึงได้ร่วมมือกันจัดทำแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน โดยมีเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ต่ำกว่า 10 คน ต่อประชากรหนึ่งแสนคนภายในปี พ.ศ.2563 และดำเนินการตามแนวทาง 5 เสาหลัก ของกรอบทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนอย่างเข้มข้นและจริงจัง ไม่เฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ คือ เทศกาลปีใหม่และเทศกาลสงกรานต์เท่านั้นแต่จะดำเนินการต่อเนื่องทุกปี

ด้านตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา เปิดเผยถึงข้อมูลการจับกุม 10 ข้อหาหลัก เทียบระหว่างปี พ.ศ.2560 และ 2561 พบว่าในปี 2561 มีประชากรที่ทำผิดกฎจราจรเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการไม่มีใบอนุญาตขับขี่ และ การขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด แต่ในส่วนข้อหาที่พบเจอกันบ่อย อย่างไม่สวมหมวกนิรภัย , เมาสุรา , ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ขับรถย้อนศร ฝ่าฝืนไฟจราจรนั้นลดลง ผลที่ได้เช่นนี้ส่วนหนึ่งมาจากการเข้มงวดเรื่องวินัยจราจร จับกุมอย่างจริงจังของตำรวจในพื้นที่จังหวัดสงขลา

IMG_8680.jpgIMG_8668.jpgIMG_8659.jpgIMG_8677.jpgIMG_8695.jpgIMG_8661.jpgIMG_8684.jpgIMG_8675.jpgIMG_8645.jpgIMG_8638.jpgIMG_8636.jpgIMG_8640.jpgIMG_8642.jpg