หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปีโชว์ฝีมือจับจระเข้ในคลองหวะ ตะลึงพบ 2ตัวผู้เมีย


20 ต.ค. 2561

หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปีโชว์ฝีมือจับจระเข้ชานเมืองหาดใหญ่ โดยใช้บ่วงเชือกคล้องคอได้สำเร็จ ตะลึงมี 2 ตัว เป็นคู่ตัวผู้-ตัวเมีย ความยาวเมตรครึ่ง อายุ 2-3 ปี คาดเป็นรุ่นลูกของจระเข้ที่หลุดออกมาจากฟาร์มใน อ.คลองหอยโข่งเมื่อตอนน้ำท่วม

IMG_3103.JPG

ความคืบหน้ากรณีพบจระเข้ขนาดใหญ่ขึ้นมานอนอ้าปากอาบแดดอยู่บนเกาะกลางน้ำคลองหวะ ย่านชุมชนนพเก้า เขตเทศบาลเมืองคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่วานนี้ และเจ้าหน้าที่ยังคงไม่สามารถที่จะจับตัวมันได้ ขณะที่ทางหัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี จ.สุราษฏ์ธานี ได้เดินทางลงพื้นที่สนับสนุนภารกิจจับจระเข้ เมื่อช่วงเย็นของวันนี้ แต่ยังไม่สำเร็จนั้น

ล่าสุดเมื่อช่วง 1 ทุ่ม วันที่ 19 ต.ค. 61 ทาง นายนิคม สุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมง เขต 2 สงขลา และ ประมงอำเภอหาดใหญ่ เกือบ 10 คน สามารถช่วยกันจับจระเข้ตัวนี้ได้แล้ว

โดยเจ้าหน้าที่วางแผนรอให้ถึงช่วงค่ำ และเริ่มลงมือออกปฏิบัติการในพื้นที่ที่ได้ทำการล้อมอวนเอาไว้แล้วเมื่อช่วงเย็น ซึ่งทาง หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี พร้อมกับเจ้าหน้าที่อีกคน ได้ล่องเรือท้องแบนออกหาตัวจระเข้ด้วยการใช้ไฟฉายส่อง เพื่อให้สะท้อนกับดวงตาของจระเข้ และเมื่อทราบจุดแล้ว ก็ปิดไฟฉาย และทาง นายนิคม หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี ก็ได้ใช้บ่วงเชือกทำการคล้องคอจระเข้ขึ้นมาได้สำเร็จ ขณะที่เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ได้ตรึงกำลังอยู่รายรอบทุกจุด

[video-0]

ซึ้งเบื้องต้นพบว่า เป็นจระเข้เพศผู้ ความยาว 1.50 เมตร ขนาดอบลำตัว 55 เซนติเมตร หลังจากนั้นราว 20 นาที จึงได้มีการเคลียร์พื้นที่ เพื่อให้แน่ใจว่า ไม่มีจระเข้หลงเหลืออยู่แล้ว และก็ต้องตะลึง เมื่อพบว่า มีหลงเหลืออยู่ในจุดเดียวกันอีกตัว โดยใช้วิธีเดียวกันกับตัวแรกด้วยการใช้ไฟฉายส่อง และสามารถใช้บ่วงเชือกคล้องจับขึ้นมาได้ และพบว่า เป็นจระเข้เพศเมีย ความยาว 1.55 เมตร ขนาดรอบลำตัว 60 เซนติเมตร และอายุประมาณ 2-3 ปี ทั้ง 2 ตัว

นายยุคล เหมบัณฑิต ประมงอำเภอหาดใหญ่ เปิดเผยว่า จระเข้ทั้ง 2 ตัว นี้ น่าจะเป็นรุ่นลูกของจระเข้ที่หลุดมาจากฟาร์มใน อ.คลองหอยโข่ง เมื่อราวปี 54ที่ผ่านมา ซึ่งจระเข้ที่จับได้ทั้ง 2 ตัว นั้น จะนำไปส่งยังศูนย์ประมงน้ำจืด ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด เขต 12 สงขลา ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.คลองหอยโข่ง เพื่อทำการดูแลต่อไป โดยจระเข้ทั้งคู่นี้ยังไม่อยู่ในช่วงวัยผสมพันธุ์ และถือเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจในครั้งนี้ หลังพยายายามอยู่ 2 วัน เต็มๆ

2.jpg1.jpg3.jpg4.jpg6.jpgIMG_3057.JPG