สงขลา ประชุมขับเคลื่อนคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ


26 ต.ค. 2561

จังหวัดสงขลา ประชุมขับเคลื่อนคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดสงขลา

1.JPG

วานนี้ (25 ต.ค. 61) ที่ห้องประชุม Conference ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดสงขลา โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ เพื่อหารือและระดมความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและภารกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 5/2561 เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาและการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลา โดยมีการติดตามความคืบหน้าโครงการสำคัญต่างๆของจังหวัด ประกอบด้วย โครงการนิคมอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา , โครงการศูนย์คมนาคมขนส่งเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลา , โครงการก่อสร้างถนนลาดยางเรียบขอบพื้นที่โครงการด่านสะเดาแห่งใหม่ , โครงการก่อสร้างถนนเชื่อมระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษกับด่านศุลกากรสะเดาแห่งที่ 2, โครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่ตอนแยกทล.4 (พรุเตียว)- ด่านศุลกากรสะเดาแห่งที่ 2, โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหาดใหญ่-ชายแดนไทย-มาเลเซีย, โครงการก่อสร้างและปรับปรุงถนนเลียบชายแดนไทย-มาเลเซีย สายบ้านไทยจังโหลน ตำบลสำนักขาม-ตำบลปาดังเบซาร์, โครงการก่อสร้างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่และโครงการก่อสร้างสถานีขนส่งจังหวัดสงขลา (Truk Terminal)

นอกจากนี้ในที่ประชุม ได้มีการนำเสนอโครงการวิจัยในเรื่องศักยภาพและความเป็นไปได้ในการพัฒนาพื้นที่ปลอดภาษี Duty Free Zone ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ กรณีศึกษาพื้นที่เศรษฐกิจบริเวณด่านนอกและป่าดังเบซาร์ โดยคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นแนวคิดในการพัฒนาเศรษฐกิจบริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษให้มีการขยายโอกาสในการค้าและการลงทุน ด้วยแนวคิดการกำหนดให้บริเวณพื้นที่เศรษฐกิจ (ย่านการค้า) ในบริเวณด่านนอกและเมืองปาดังเบซาร์ให้เป็นพื้นที่ปลอดภาษีหรือ Duty Free Zone ซึ่งตำแหน่งที่ตั้งพื้นที่ทั้งสองแห่งจะเห็นได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพที่จะส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวของการค้าและการลงทุน รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นเขตที่เชื่อมต่อกับบริเวณพรมแดนไทยมาเลเซีย

2.JPG3.JPG14.JPG

ข่าวโดย ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ภาพ   สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา   25 ต.ค. 61