เอกชนไทย-เทศ รับฟังข้อมูลร่วมลงทุนโมโนเรลหาดใหญ่ อบจ.หวังเร่งสร้าง ลดปัญหาจราจร


31 ต.ค. 2561

อบจ.สงขลาจัดประเมินความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding) ในโครงการระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง  อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา (โมโนเรลหาดใหญ่) พร้อมจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ ตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุน พ.ศ.2556 หวังเร่งสร้างเพื่อลดปัญหาการจราจรในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่

page.jpg

วานนี้ (30 ตุลาคม 61) ณ โรงแรมบุรีศรีภูบูติคโฮเต็ล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีการจัดงาน การประชุมเพื่อประเมินความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding) และการจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา  มีนายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการประชุม พร้อมด้วย นายจารึก ไชยประภา หัวหน้าฝ่ายสำรวจและออกแบบ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองผังเมือง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และนางสาวชัญญณัท ทองคณารักษ์ หัวหน้าฝ่ายวางผังพัฒนาเมือง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา แขกผู้มีเกียรติและนักลงทุนภาคเอกชน ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ร่วมรับฟังข้อมูลในครั้งนี้

นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า องค์การบริหารส่วน จังหวัดสงขลา ได้ดําเนินการศึกษาออกแบบระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อําเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา  ตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งผลการศึกษาได้เสนอแผนพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในเมืองหาดใหญ่  ลดปัญหาการจราจร ที่มีอย่างเพิ่มมากขึ้น โดยในระยะเริ่มต้นให้ดำเนินการพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว เส้นทางคลองหวะ - สถานีรถตู้ ระยะทาง 12.54 กิโลเมตร  

IMG_0153.jpg

พร้อมมอบหมายให้ที่ปรึกษาฯ กิจการค้าร่วมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดำเนินการศึกษาและจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ ตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุน พ.ศ.2556 ซึ่งในขั้นตอนของการศึกษาจะต้องจัดให้มีการประชุมเพื่อประเมินความสนใจของภาคเอกชน เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนและภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสถาบัน การเงิน ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ ตลอดจนกรอบแนวคิดแนวทางการดําเนินงาน และกรอบเวลาสําหรับการให้เอกชนมีส่วนร่วมในการดําเนินงาน เพื่อประเมินความสนใจของภาคเอกชนในการร่วมลงทุนกับภาครัฐให้สอดคล้องกับความเป็นไปได้ และความต้องการของภาคเอกชน

โดยการจัดงานครั้งนี้ก็มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนได้รับทราบถึงข้อมูลของโครงการฯ และเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อแนวทางการให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อให้การดำเนินการสามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

IMG_0192.jpg

นายจารึก ไชยประภา หัวหน้าฝ่ายสำรวจและออกแบบ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองผังเมือง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา  เปิดเผยว่า  ปัจจุบันการดําเนินการศึกษาออกแบบระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อําเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา  ได้ดำเนินการศึกษาออกแบบแล้วเสร็จ  และก็อยู่ระหว่างการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โครงการระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง เป็นโครงการภาครัฐขนาดใหญ่ ที่มีรูปแบบการดำเนินการร่วมลงทุนกับภาคเอกชน (PPP) จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ

1) เพื่อศึกษา วิเคราะห์ และทบทวนผลการศึกษาของโครงการฯรวมถึงประเมินความสนใจของภาคเอกชน // และจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ  ตามรายละเอียดที่กำหนดไว้ใน มาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556

2) เพื่อจัดทำร่างประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการฯ

3) เพื่อศึกษาวิเคราะห์และนำเสนอแนวทางกำกับดูแล การบริหารสัญญา และการบริหารจัดการผลตอบแทนของภาครัฐ

ภายในงานครั้งนี้ก็มี การนำเสนอรายละเอียดของการจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ ความเป็นมาวัตถุประสงค์ และแนวทางในการในการดำเนินการ โดย ดร.นครินทร์ สัทธรรมนุวงศ์ ผู้จัดการโครงการ , งานออกแบบด้านวิศวกรรมและค่าใช้จ่ายด้านวิศวกรรม โดย นายวินัย แก้วกุลฑล ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโยธา , งานระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวและค่าใช้จ่ายในการเดินรถไฟฟ้า โดย นายวิชิต จิตรพินิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านงานระบบรถไฟฟ้า , การคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารและการวิเคราะห์ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ โดย นายธานี นันทวัฒนาศิริชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบขนส่งสาธารณะ และการวิเคราะห์ผลตอบแทนด้านการเงินและแนวทางการให้เอกชนร่วมลงทุน โดย รองศาสตราจารย์พัชรา พัชราวนิช ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนและวิเคราะห์การร่วมลงทุนภาครัฐและเอกชน พร้อมทั้งมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นและตอบข้อซักถามประเด็นต่าง ๆ อีกด้วย

IMG_0143.jpgIMG_0136.jpgIMG_0166.jpgIMG_0202.jpgIMG_0213.jpgIMG_0100.jpgIMG_0114.jpgIMG_0122.jpgIMG_0174.jpgIMG_0023.jpgIMG_0026.jpgIMG_0030.jpgIMG_0056.jpgIMG_0187.jpgIMG_0207.jpg