สยามนครินทร์สร้างบุญ เปิดห้องประชุมใหญ่ รวมพุทธศาสนิกชนฟังธรรมเทศนา หลวงพ่อปราโมชย์ฯ


2 พ.ย. 2561

สยามนครินทร์สร้างบุญ เปิดห้องประชุมใหญ่ รวมพุทธศาสนิกชนฟังธรรมเทศนา หลวงพ่อปราโมชย์ ปาโมชฺโช “ธรรมะเป็นเรื่องง่ายๆ มีสติ รู้กาย รู้ใจ  ตามความเป็นจริง ด้วยจิตที่ตั้งมั่นและเป็นกลาง”  พร้อมสนทนาธรรมกับคุณมาลี ปาละวงศ์  

IMG_9669.jpg

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมมาเจสติค ชั้น 6 อาคารสยามนครินทร์คอมเพล็กซ์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีกิจกรรมฟังพระธรรมเทศนา (ทางไกลผ่านทางจอภาพ  Video tele-conference)  หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แห่งวัดสวนสันติธรรม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยมีคณะผู้บริหารสยามนครินทร์คอมเพล็กซ์คอยอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ  ซึ่งงานนี้ก็มีพุทธศาสนิกชนจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงร่วมกิจกรรมครั้งนี้ เป็นจำนวนมาก

[video-0]

IMG_9663.jpg

สำหรับธรรมะของพระอาจารย์ปราโมทย์ ปาโมชฺโช  นั้นท่านก็ได้สอนว่า ธรรมะเป็นเรื่องง่ายๆ มีสติ รู้กาย รู้ใจ  ตามความเป็นจริง ด้วยจิตที่ตั้งมั่นและเป็นกลาง  เพราะธรรมะจริงๆ ง่ายมากเลย ง่ายแบบเป็นเรื่องธรรมดาที่สุดเลย เป็นเรื่องใกล้ตัวที่สุด คือเรื่องของตัวเราเองนี่เอง เรื่องของกายเรื่องของใจนี่เอง

การปฏิบัติธรรมจริงๆ ก็คือการศึกษาธรรมะนั่นเอง ธรรมะก็คือกายกับใจ กายเรียกว่ารูปธรรม ใจเรียกว่านามธรรม ให้เราศึกษากาย ศึกษาใจ ศึกษาไปเรื่อย ตามดูว่าความเป็นจริงของกายเป็นยังไง ความเป็นจริงของใจเป็นยังไง ตัวความเป็นจริงนั่นแหละ ตัวธรรมะ ถ้าเข้าใจความเป็นจริงของกายของใจ ก็คือเข้าถึงธรรมะ

ถ้าวันใดเข้าใจธรรมะแล้ว เห็นว่ากายกับใจไม่ใช่ตัวเรา อันนี้แหละที่เรียกว่ามีดวงตาเห็นธรรม พระโสดาบันมีดวงตาเห็นธรรม คือได้เห็นความจริงว่ากายกับใจไม่ใช่เรา ตัวเราไม่มี

และภายในงานครั้งนี้นอกจากจะมีการฟังพระธรรมเทศนา ของหลวงพ่อปราโมทย์ฯ แล้ว ก็ยังมีการร่วมสนทนาธรรมกับ คุณมาลี ปาละวงศ์ ให้บรรดาลูกศิษย์ของหลวงพ่อปราโมชย์ฯ ได้ส่งการบ้าน(การฝึกปฎิบัติธรรม) กันอีกด้วย

IMG_9645.jpgIMG_9628.jpgIMG_9626.jpgIMG_9641.jpgIMG_9638.jpgIMG_9678.jpg83573.jpgIMG_9605.jpgIMG_9618.jpg