ปฎิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลก จัดโชว์ที่หาดใหญ่ จำลองถ้ำ ชมอุปกรณ์ช่วยเหลือของจริง


7 พ.ย. 2561

เปิดนิทรรศการ ปฎิบัติการถ้ำหลวง : วาระแห่งโลก ที่หาดใหญ่ จำลองถ้ำ ชมอุปกรณ์ช่วยเหลือของจริง ชวนเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ตั้งแต่วันนี้ ถึง 14 พฤศจิกายน 2561 ณ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่

IMG_1219.jpg

วานนี้ (6 พฤศจิกายน 61) ณ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ มีการจัดงานนิทรรศการ ปฎิบัติการถ้ำหลวง : วาระแห่งโลก มีนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงานพร้อมด้วย นางสมศรี รักนุ้ย วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา ,  นายธนะเมศฐ์ พงษ์ภรณ์กุลภัค ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ แขกผู้มีเกียรติ นักเรียน ผู้ที่สนใจร่วมชมนิทรรศการครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

นางสมศรี รักนุ้ย วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดจัดโครงการนิทรรศการ ปฎิบัติการถ้ำหลวง : วาระแห่งโลก ในส่วนกลาง(กรุงเทพฯ) และตามส่วนภูมิภาค จำนวน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา , จังหวัดสงขลา  และจังหวัดเชียงราย โดยจังหวัดสงขลา มีกำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 6 – 14 พฤศจิกายน 2561 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปในส่วนภูมิภาค สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการแสดงนิทรรศการ

กิจกรรมครั้งนี้ประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการ ปฎิบัติการถ้ำหลวง : วาระแห่งโลก จำนวน 9 วัน และการจัดเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อถอดบทเรียนในมิติวัฒนธรรม จำนวน 3 วัน

ภายในงานประกอบไปด้วยนิทรรศการ 6 โซนที่บอกเล่าเรื่องราวของ 18 วันแห่งความร่วมมือร่วมใจเพื่อช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า แบ่งเป็น

โซนที่ 1: เมื่อ 13 ชีวิตคิดพิชิตถ้ำหลวง

เปิดพื้นที่ให้ผู้เข้าชมนิทรรศการได้ทำความรู้จักกับผู้ช่วยโค้ช และ 12 นักฟุตบอลเยาวชนจากทีมหมูป่า

อะคาเดมี พร้อมบอกเล่าเรื่องราวความสวยงามของถ้ำหลวง หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เหล่า 13 หมูป่าเข้าไปเยี่ยมเยียน

 โซนที่ 2: นาทีชีวิตวิกฤตเสี่ยงตาย

เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมนิทรรศการได้เข้าถึงประสบการณ์การเป็นผู้ประสบภัย โดยมุดเข้าไปภายในถ้ำหลวงจำลองที่แสดงลักษณะทางธรณีสัณฐานและลักษณะทางกายภาพของถ้ำหลวง โดยมีเพียงไฟฉาย 1 กระบอกช่วยนำทาง เข้าไปสู่ภายในถ้ำที่คดเคี้ยวและมืดมิด แสดงให้เห็นถึงไหวพริบของเหล่าหมูป่าที่เลือกใช้ไฟฉายคราวละ 1 กระบอกจนกว่าถ่านจะหมดไปเป็นอันๆ

โซนที่ 3: วิกฤตใหญ่รวมใจไทยเป็นหนึ่ง

ผู้เข้าชมนิทรรศการจะได้สัมผัสและเรียนรู้ความยากลำบากในการช่วยชีวิต 13 หมูป่า ทั้งฝ่ามวลน้ำ ที่ค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้นเพราะฝนที่ตกหนัก และการดำน้ำทวนกระแสน้ำเข้าไปในถ้ำท่ามกลางกระแสน้ำที่พัดแรงและขุ่น จนถึงสถานการณ์วิกฤตที่หน่วยซีลต้องถอยมาถึงปากถ้ำ ภารกิจค้นหาแทบไม่มีความหวัง ผ่านอุปกรณ์ช่วยเหลือจากทีมปฏิบัติการจริง ไม่ว่าจะเป็นชุดดำน้ำและอุปกรณ์ ผ้าห่มฟอยล์ฉุกเฉิน (Emergency foil space blankets) การสื่อสารและกระแสไฟฟ้า ถังออกซิเจน และอุปกรณ์สำหรับนำเด็กๆ ออกจากถ้ำ

โซนที่ 4: ปฏิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลก

ร่วมแสดงความชื่นชมในมิตรภาพไร้พรมแดนของภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตหมูป่า จากการช่วยเหลือของมิตรประเทศทั่วโลก

โซนที่ 5: คารวะผู้กล้าสดุดีจ่าแซม

จัดแสดงหุ่นจำลองอนุสาวรีย์ นาวาตรี สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผู้เสียสละชีวิตจากการปฏิบัติการช่วยชีวิต ๑๓ หมูป่า และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมนิทรรศการได้เขียนแสดงความขอบคุณความเสียสละของจ่าแซมและเหล่าผู้กล้าทุกคนในบอร์ดที่จัดไว้ให้

โซนที่ 6: บทเรียนที่โลกทึ่ง

จัดแสดงการถอดบทเรียนความสำเร็จของปฏิบัติการถ้ำหลวง ต้นแบบของการกู้ภัยภายในถ้ำ ตั้งแต่การรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด โมเดลการกู้ภัย ภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีม และการตัดสินใจในยามคับขันของศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) และการช่วยเหลือจากนานาประเทศ

โซนที่ 7: จารึกปฏิบัติการถ้ำหลวง

ประมวลเหตุการณ์การช่วยเหลือทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต นับตั้งแต่วันที่หายตัวไปจนถึงวันที่ภารกิจสำเร็จ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยไม่ย่อท้อ เพื่อเป้าหมายเดียวกันคือการช่วยเหลือ 13 หมูป่า

ในงานมีอุปกรณ์การช่วยเหลือ การกู้ชีพต่างๆ ที่ใช้ในช่วงปฎิบัติการช่วยเหลือ ทีมหมูป่า ทั้ง 13 ชีวิต ของจริงมาตั้งโชว์ให้ได้รับชมกัน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่  สมาคมสร้างคุณค่าในประเทศไทย หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ  กองเรือยุทธการกองทัพเรือ กรมแพทย์ทหารเรือ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

IMG_1206.jpgIMG_1213.jpgIMG_1196.jpgIMG_1187.jpgIMG_1183.jpgIMG_1223.jpgIMG_1224.jpgIMG_1225.jpgIMG_1226.jpgIMG_1229.jpgIMG_1231.jpgIMG_1239.jpgIMG_1241.jpgIMG_1242.jpgIMG_1150.jpgIMG_1158.jpgIMG_1164.jpgIMG_1168.jpgIMG_1170.jpgIMG_1172.jpgIMG_1175.jpgIMG_1177.jpgIMG_1245.jpgIMG_1151.jpg