เกษตรสงขลาเดินหน้าให้ความรู้สร้างแบรนด์สินค้า ตลาดออนไลน์ E-Commerce มุ่งพัฒนาเกษตรกร


12 พ.ย. 2561

เกษตรจังหวัดสงขลา เดินหน้าพัฒนาเกษตรกรผู้จำหน่ายสินค้าเกษตรในตลาดเกษตร ผ่านหลักสูตรการเขียน Story และการสร้างแบรนด์สินค้า พร้อมด้วยหลักสูตรตลาดออนไลน์ E-Commerce

IMG_6717.jpg

วันนี้ (12 พ.ย. 61) ที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายประสงค์ พีรธรากุล เกษตรจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเกษตรกรผู้จำหน่ายสินค้าเกษตรในตลาดเกษตร เดินหน้าพัฒนาความรู้และศักยภาพของเกษตรกรหลักสูตรการเขียน Story และการสร้างแบรนด์สินค้า พร้อมด้วยหลักสูตรตลาดอินไลน์ E-Commerce โดยมี นายอนุชา ยาอีด   หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา ร่วมเป็นเกียรติในพิธี และมีเกษตรกร ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมโครงการอย่างพร้อมเพรียงกัน

นายประสงค์ พีรธรากุล เกษตรจังหวัดสงขลา กล่าวว่า “ตลาดเกษตรกร” เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มุ่งเน้นให้ทุกจังหวัดมีสถานที่จำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรคุณภาพที่มีความปลอดภัยได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP เกษตรอินทรีย์และมาตรฐานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เช่น GMP อย. ให้แก่ผู้บริโภค โดยเกษตรกรเป็นผู้จำหน่ายเอง มีผู้จัดการตลาดเกษตรกรเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ ส่งเสริมสนับสนุนผลักดัน และขับเคลื่อนให้ทุกมิติ สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่กำหนดให้การลดต้นทุนการผลิตทางการเกษตรและเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันเป็นแนวนโยบายในการพัฒนาการเกษตรและเกษตรกร โดยเน้น 4 ประเด็นหลัก คือ การลดต้นทุนการผลิต ,การเพิ่มคุณภาพและผลผลิตต่อหน่วย , เน้นการบริหารจัดการ และการวางแผนการผลิต รวมถึงการเพิ่มช่องทางการตลาด อีกทั้งเป็นการเชื่อมโยงผลผลิตที่มีคุณภาพ และได้รับการรับรองมาตรฐานจากกิจกรรมแปลงใหญ่ เข้าสู่ตลาดเกษตรกร สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์โดยใช้นวัตกรรม และเชื่อมโยงตลาดสู่ห้างสรรพสินค้า และตลาดในระดับที่สูงขึ้นกิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาความรู้ และศักยภาพของเกษตรกรในการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของเกษตรกร ลดต้นทุนการผลิต ให้เกษตรกรมีการวางแผนการผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด มีการพัฒนาตลาดสินค้าการเกษตรให้เป็นเอกลักษณ์และเป็นแหล่งจำหน่ายผลผลิตทางเกษตร สร้างเครือข่ายด้านการตลาด โดยการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตคุณภาพของเกษตรกรที่ส่งเสริมการเกษตร ได้แก่ เกษตรกรแปลงใหญ่ เกษตรทฤษฎีใหม่ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน Young Smart Farmer และ Smart Farmer ที่ผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายในตลาดเกษตรกร

กิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย ภาคเช้า จัดให้มีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการเขียน Story และการสร้างแบรนด์สินค้า โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ ผู้ทรงคุณวุฒิ จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และดร.พิสมัย เหล่าไทย อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยธนบุรี ส่วนในภาคบ่าย จัดให้มีการอบรมหลักสูตรตลาดออนไลน์ E-Commerce โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ ผู้ทรงคุณวุฒิ จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) 

IMG_6715.jpg

ข่าวโดย สุธิดา พฤกษ์อุดม / สวท.สงขลา รายงาน 12 พ.ย.61