อำเภอสทิงพระ เปิดโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ "เราทำความดี ด้วยหัวใจ"


13 พ.ย. 2561

อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เปิดโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ "เราทำความดี ด้วยหัวใจ" พร้อมอบรมให้ความรู้และแนวทางการปฏิบัติหน้าที่แก่จิตอาสาภัยพิบัติ

32.jpg

 (13 พ.ย. 61) ที่ห้องประชุม รัตนโกสินทร์อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา พันจ่าโทอนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอสทิงพระ เป็นประธานเปิดโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร "เราทำความดี ด้วยหัวใจ" พร้อมอบรมให้ความรู้และแนวทางการปฏิบัติหน้าที่แก่จิตอาสาภัยพิบัติ ในด้านอุทกภัย วาตภัย น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม โดยมีคณะวิทยากรจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จิตอาสาอำเภอสทิงพระและผู้เกี่ยวข้องต่างพร้อมใจสวมใส่ชุดจิตอาสาเข้าร่วมในครั้งนี้

พันจ่าโทอนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอสทิงพระ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยแจ้งแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในการดำเนินงานป้องกันแก้ปัญหาอุทกภัย วาตภัย น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม โดยให้จังหวัด ในฐานะศูนย์อำนวยการใหญ่โครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริจังหวัด (ศอญ.จังหวัด) เตรียมความพร้อมปฏิบัติงานสนับสนุน ช่วยเหลือ ป้องกัน และแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งก่อนเกิดสาธารณภัย ระหว่างเกิดสาธารณภัย และหลังเกิดสาธารณภัยในพื้นที่รับผิดชอบ โดยมีการประสานการปฏิบัติงานร่วมกับทหาร ตำรวจ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรสาธารณกุศล พร้อมทั้งเชิญชวนจิตอาสาบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบให้มีเอกภาพใน 3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบุคลากร ด้านเครื่องมืออุปกรณ์ และขั้นตอนการประสานการปฏิบัติงานร่วมกันให้เป็นไปตามแนวทางและขั้นตอนการปฏิบัติตามที่ศูนย์อำนวยการใหญ่โครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ (ศอญ.) กำหนด

จังหวัดสงขลาได้จัดทำแผนปฏิบัติการอบรม ให้ความรู้และแนวทางการปฏิบัติหน้าที่แก่จิตอาสาภัยพิบัติจังหวัดสงขลาด้วยการจัดทีมงานวิทยากรจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ออกให้ความรู้และแนวทางการปฏิบัติหน้าที่แก่ประชาชนจิตอาสาภัยพิบัติในพื้นที่ทั้ง 16 อำเภอของจังหวัดสงขลา เพื่อร่วมกันสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย รวมทั้งเป็นการเฝ้าตรวจและเตรียมความพร้อมให้กับประชาชนจิตอาสาในการปฏิบัติงานสนับสนุน ช่วยเหลือป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม ทั้งก่อนเกิดสาธารณภัย ระหว่างเกิดสาธารณภัยและหลังเกิดสาธารณภัยในพื้นที่รับผิดชอบ

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้นายอำเภอสทิงพระได้กล่าวให้โอวาทและกล่าวเปิดการอบรมให้ความรู้และแนวทางการปฏิบัติหน้าที่แก่จิตอาสาภัยพิบัติจังหวัดสงขลา พร้อมทั้งขอให้ประชาชนจิตอาสาตั้งใจรับฟังการบรรยายและยึดถือปฏิบัติตามพระราโชบาย ความมีวินัย ความเสียสละ เอื้อเฟื้อมีน้ำใจต่อกัน มุ่งสร้างสรรค์งานต่างๆให้บรรลุตามที่กำหนดไว้

33.jpg

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ภาพ 
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา