ชาวสงขลาร่วมพิธีถวายสักการะในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในวัน พระบิดาแห่งฝนหลวง


14 พ.ย. 2561

ผู้ว่าฯ สงขลา นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีถวายสักการะวางพานพุ่มดอกไม้สดแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวัน "พระบิดาแห่งฝนหลวง" เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงก่อให้เกิดเทคโนโลยีฝนหลวง ยังความผาสุกมายังปวงชนชาวไทย

IMG_6745.jpg

วันนี้ (14 พ.ย. 61) เวลา 09.00 น. นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีถวายสักการะวางพานพุ่มดอกไม้สดแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวัน "พระบิดาแห่งฝนหลวง" เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงก่อให้เกิดเทคโนโลยีฝนหลวง ยังความผาสุกมายังปวงชนชาวไทย โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ อาสาสมัครฝนหลวง ภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน 

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2545 กำหนดให้วันที่ 14พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวัน “พระบิดาแห่งฝนหลวง” ซึ่งในปีนี้ เป็นปีที่ 63 นับจากวันที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริ ริเริ่มโครงการฝนหลวงขึ้นในประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2498เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงก่อให้เกิดเทคโนโลยีฝนหลวงขึ้นมาเพื่อบรรเทาทุกข์ยากแก่มวลพสกนิกร และมวลมนุษย์ในโลกให้รอดพ้นจากความเดือดร้อน และความเสียหาย ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม อันเนื่องจากภัยแล้งได้อย่างสัมฤทธิผล เป็นที่ประจักษ์ชัดในพระปรีชาสามารถ ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั่วไปทั้งในและต่างประเทศ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมพิธีถวายสักการะวางพานพุ่มดอกไม้สดแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพระบิดาแห่งฝนหลวงเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงก่อให้เกิดเทคโนโลยีฝนหลวง ยังความผาสุกมายังปวงชนชาวไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และได้มอบหมายให้ทุกจังหวัดจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น

ในส่วนของจังหวัดสงขลาทโดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา ได้จัดพิธีขึ้นในครั้งนี้ โดยมีกิจกรรม ประกอบด้วยพิธีถวายสักการะวางพานพุ่มดอกไม้สดเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จากหน่วยงานต่าง ๆ , การกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และการบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี โดยมีวงดุริยางค์จากโรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) 

ทั้งนี้ หลังเสร็จพิธี ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมชมนิทรรศการ "พระบิดาแห่งฝนหลวง" ภายในบริเวณงานด้วย

IMG_6952.jpgIMG_8094.jpgIMG_6748.jpgIMG_8100.jpg

ข่าวโดย สุธิดา พฤกษ์อุดม / สวท.สงขลา รายงาน 14 พ.ย.61