เปิดใจผู้บริหาร VHM ก้าวยิ่งใหญ่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา อาณาจักรในเครือMBI ด่านนอก


14 พ.ย. 2561

เปิดใจผู้บริหาร VHM ก้าวยิ่งใหญ่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา อาณาจักรในเครือMBI ด่านนอก

002.jpg

ด่านนอก หรือ ด่านจังโหลน (ด่านศุลกากรสะเดา) พื้นที่ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ ถือเป็นด่านสำคัญในการเดินทางไปมาหาสู่กันระหว่างไทยกับมาเลเซีย นักท่องเที่ยวมาเลเซียนิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวหาดใหญ่ สามารถขับรถข้ามแดนได้ โดยจะแวะช็อปปิ้งที่ตลาดและ Duty free ห้างสรรพสินค้าปลอดภาษีต่างๆ เช่น บุหรี่ เหล้า น้ำหอม ช็อกโกแลต เสื้อผ้า แว่นตา กระเป๋า เป็นที่ตั้งของเหล่าบรรดาสถานประกอบการหลากหลายประเภทธุรกิจ แม้ว่าจะไม่ใหญ่โตกว้างขวางเหมือนตัวเมืองหาดใหญ่ แต่ปัจจุบันได้กลายเป็นเมืองที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียส่วนใหญ่นิยมอยู่เที่ยว กิน ดื่ม และบันเทิงเริงรมย์ มากกว่าที่จะตีรถเข้าเมืองหาดใหญ่เหมือนในอดีต

[video-0]

ในจำนวนธุรกิจในด่านนอก เครือ MBI ถือได้ว่าเป็นหนึ่งธุรกิจที่ใหญ่ที่สุด ซึ่ง  บริษัท MBI GROUP เป็นบริษัทต่างชาติยักษ์ใหญ่ที่เข้ามาทำธุรกิจในพื้นที่ ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ประกอบด้วยโรงเเรม ,รีสอร์ท , อพาร์ทเม้น และ หมู่บ้านวัฒนธรรมแห่งอาเซียน ที่มีทั้ง สวนไดโนเสาร์ , เมืองคาร์บอย , ฟิวเจอร์ปาร์ค , ฟาร์มม้า และ สวนแพนด้า ซึ่งมีมูลค่ากว่า  2,000 ล้านบาท

ครั้งนี้เว็บกิมหยงได้มีโอกาสพูดคุยกับ นายจิรเมศร์ อุดมประยูรศักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป ปฎิบัติการ General Manager- Operations VHM  (Vouk Hotel Management) ในเครือ MBI ด่านนอก) ประกอบธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ได้แก่ G9 Hotel, Vouk Village, The WAI hotel, VJ Villa, Container Stay, MBI Resort, M Hotel, Oliver Hotel, Grand Oliver Hotel เป็นต้น ได้มีโอกาสเล่าประสบการณ์ถึงการทำงาน แนวคิดการบริหาร และ การมาเริ่มงานที่นี้ไว้อย่างน่าสนใจ

นายจิรเมศร์ อุดมประยูรศักดิ์ เปิดเผยว่า ส่วนตัวผมทำงานในวงการโรงแรมมามากกว่า 20 ปี เริ่มต้นจากโรงแรมเมอร์ริเดียน โดยก่อนมาเริ่มงานกับ VHM ก็ดำรงตำแหน่งสุดท้ายอยู่ในเครือ Ramada Encore by Wyndham  นอกจากนี้ยังเป็นอาจารย์พิเศษของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต สอนภาควิชาการโรงแรมในส่วนของอินเตอร์เนชั่นแนล อีกด้วย และยังได้เป็นวิทยากรการบรรยายพิเศษต่างๆ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจการโรงแรม

IMG_1461.jpg

ก้าวแรก ก่อนตัดสินใจที่มาร่วมงาน กับ Vouk Hotel Management  คือ สมัยก่อนเคยเขียนไดอารี่ตอนสมัยเด็ก มีเพื่อนที่กรุงเทพฯต้องนั่งรถมาที่ตลาดกิมหยง เพื่อนำสินค้าไปขายที่กรุงเทพ ทำให้คำว่าหาดใหญ่ สงขลา สะเดา ด่านนอก มันอยู่ในความทรงจำ เมื่อวันหนึ่งมีโอกาสมาถึงเราต้องไปเยี่ยมเยือน จนถึงวันนี้ โอกาสนั้นมาแล้วทำให้การตัดสินใจมาร่วมงานกับ VHM ก็ไม่นานนัก และยังได้ศึกษาประวัติความเป็นมาของเจ้าของแล้วก็ทราบเลยว่าเป็นผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ในการบริหาร ทำให้เราทำงาน พร้อมที่จะขยายกิจการไปทั่วทุกภูมิภาค  ต้องบอกเลยว่าที่ด่านนอกเรามีโรงแรมกว่า 10 แห่ง และในส่วนของนานาชาติ(ต่างประเทศ) อีกมากมาย มีทิศทางและแนวทางการเติบโตอย่างแข็งแรง

สิ่งที่ต้องดูแล โดยส่วนตัวผมต้องบริหารดูแล ในส่วนของ MBI อินเตอร์เนชั่นแนล มีต้องดูแลทั้งหมด 5 โรงแรม คือ

MBI รีสอร์ท ซึ่งเป็นโรงแรมที่มีความพร้อมมีความสมบูรณ์สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ในหลายๆประเภท มี ห้องพัก สปา ฟิตเนส มีสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ มีห้องประชุมขนาดใหญ่ที่สามารถรองได้ถึง 1400 คน และพนักงานก็มีศักยภาพในการทำงาน โดยเรามีการอบรมให้พนักงานให้ได้มาตรฐานสากล จึงมีความมั่นใจได้ในการบริการอย่างเต็มที่

ด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0097.jpg

Vouk village โรงแรมนี้ เรามีจุดเด่นตรงที่มีองค์พระพิฆเนศอยู่ด้านหน้าของโรงแรม สำหรับกลุ่มผู้ที่เคารพ ก็สามารถมาศักการะบูชาได้ตรงนั้น ที่นี้มีห้องพัก และสินค้า ของที่ระลึกมากมาย และเพิ่มเติมเรามีการเปิดคาราโอเกะ ให้ได้มาสนุกสนาน คาราโอเกะของเรามีระบบเครื่องเสียงที่ดี มาแล้วไม่ผิดหวัง ประกอบกับรสชาติอาหารที่ถูกใจทั้งชาวไทยและขาวต่างชาติ

ด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0106.jpg

M SoHo  เป็นโรงแรมที่มี 432 ห้อง สไตล์โมเดิ้น เป็นน้องใหม่ล่าสุดที่พึ่งให้บริการ อยู่ในจุดที่สะดวกสบาย ตอบโจทย์ทุกกลุ่มวัยสามารถเดินทางไปทานอาหาร หรือ เดินเที่ยวได้ในด่านนอก

ด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0138.jpg

VJ Villa  และ Container Stay  อยู่ใน หมู่บ้านวัฒนธรรมแห่งอาเซียน สะดวกสบาย ใกล้กับสวนไดโนเสาร์ , Animal word , Rabbit Garden , Future Park , Water Fun , Road of Wulin หรือ หมู่บ้านวัฒนธรรมจีน , Cowboy Town  , ACV สนามแข่ง ATV , Panda Love Garden , หมู่บ้านชาวกะเหรี่ยงจากเผ่าต่างๆ ซึ่งสามารถเดินเที่ยวยามค่ำคืนได้เลย แนะนำหากต้องการความเป็นส่วนตัว ก็ให้ลองพักที่ Container Stay  ห้องพักตู้คอนเทรนเนอร์ ที่มีการตกแต่งหลากหลายสไตล์ ทำให้สามารถเปลี่ยนบรรยากาศได้เป็นอย่างดี

ด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0153.jpg

ในส่วนของ ร้านอาหารเราก็มี เอ็มคาเฟ่ ที่มีอาหารในระดับนานาชาติ สามารถรับประทานอาหารมาเลเซีย รสชาติดั้งเดิม มีเชฟจากมาเลเซีย ที่มาคอยดูแล ได้ชิมรสชาติดั้งเดิม และอาหารไทย ก็มีเชฟขาวไทยคอยดูแลเช่นกัน และหากใครชื่นชอบอาหารจีน เราก็มีร้านอาหารแต้จิ๋ว โดยเราก็จำลองร้านอาหารจีน แนวร้านข้าวต้ม ซึ่งรูปแบบร้านก็อยู่ในของจีนวัฒนธรรมจีนดั้งเดิม แน่นอนว่าราคามิตรภาพ แต่การบริการในระดับโรงแรม ไม่ผิดหวังเรื่องรสชาติ อันนี้ผมยืนยันได้ว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

นอกจากนี้ยังมี สปา และมี 7 day Fitness สระว่ายน้ำขนาดใหญ่ ที่พร้อมในการให้บริการ

ด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0069.jpg

หลักการบริหารของผม ผมยึดถือหลัก การบริหาร 7P ได้แก่ 1.Products ซึ่งก็คือโรงแรม , 2.price หรือราคาต้องสามารถตอบสนองกับทุกกลุ่มวัย, 3.place สถานที่ เราให้ความสำคัญ, 4.Promotion กิจกรรมส่งเสริมการขาย เราก็มีแพ็คเก็จร่วมกับแหล่งท่องเที่ยวต่างๆตลอด , 5.people ทรัพยากรบุคคล , 6.Process กระบวนการ ในการให้บริการลูกค้า และ 7.Physical Evidence and Presentation ด้านการสร้าง และนำเสนอให้ลูกค้าได้สัมผัสความเป็นไทย สัมผัสได้ว่า เราเป็นประเทศไทย เรามีแต่รอยยิ้ม และเราบริการด้วยใจจริงๆ

และยังมีหลักส่วนตัวผมเอง ซึ่งผมตระหนักมากๆ คือ ROCIT ซึ่งตัว R คือ Responsiveness การตอบสนองต่อความรับผิดชอบ , ตัว O คือ ownership ซึ่งอะไรก็ตามที่เราไปทำงานอันนั้นเราเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท ทำอย่างไรก็ได้ ให้องค์กรเราเจริญเติบโตบนคุณธรรมและจริยธรรมที่ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ,ตัว C หรือ Commitment ความมุ่งมั่น ต่อคำสัญญา ที่เราสัญญาว่าเราจะให้กับกลุ่มของลูกค้า เราต้องมีความซื่อสัตย์ตรงนี้ , ตัว I หรือ innovativeness นวัตกรรมต้องเรามีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทุกคนสามารถรังสรรค์ ความคิดใหม่ๆ การดูแลลูกค้าแบบใหม่ๆ อะไรที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดให้กับองค์กร

IMG_1528.jpg

ตัว T คือ Teamwork เราจะไม่มีคำว่าวันแมนโชว์  ผมคิดว่า พลังสามัคคี นั้นสามารถที่จะทำให้องค์กรขับเคลื่อนไปสู่สิ่งที่เราคาดหวัง ไปสู่เป้าหมาย ไปสู่เส้นชัย ให้เป็นสิ่งที่ทุกคนประสบความสำเร็จ และภาคภูมิใจร่วมกัน อันนี้คือแนวทางที่ผมตระหนักในใจตลอดเวลา คำว่าทีมเวิร์ค คือสิ่งที่ผมให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกๆ โดยรวมกันคือคำว่า ROCIT นั้นคือแนวคิดในหลักการบริหารแบบของผม

ด้านความแตกต่างในการบริหาร 1 โรงแรมกับหลายโรงแรมนั้น ผมคิดว่า เรามีคนมากมายหลากหลาย ต่างพื้นที่ แต่ละโรงแรมมีแนวคิดแตกต่างกัน ผมถือว่าเป็นความท้าทายที่เราจะต้องทำอย่างไรให้ 5 โรงแรมแต่ละแห่งประสบความสำเร็จ เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ให้ลูกค้านึกถึงทุกครั้งที่ลูกค้ามาเยือน อันนี้ต้องตระหนักถึง และต้องการบริการด้วยรอยยิ้ม ไม่ว่าจะใคร เรายึดถือในความเท่าเทียม ดูแลดุจญาติมิตรที่มาพัก

มองถึงกลุ่มลูกค้า เรามีตั้งแต่กลุ่มองค์กร กลุ่มนักธุรกิจ หรือ กลุ่มเอเจนซี่ท่องเที่ยว กลุ่มครอบครัว และกลุ่มออนไลน์ เรามองถึงการขยายโอกาสทางด้านออนไลน์ เราเชื่อมั่นว่ากลุ่ม Vouk Hotel Management  พร้อมรองรับกลุ่มลูกค้าที่หลายหลาย พร้อมตอบสนองทุกความต้องการอย่างแน่นอน

ด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0435.jpg

ตั้งแต่รับตำแหน่งมานั่งบริหารด้านผลตอบรับทั้งหมดอยู่ในระดับที่ถือว่าน่าพึงพอใจ และมี feedback ที่ดี ในทุกๆความคิดเห็นที่แสดงกันเข้ามา ก็จะมีการมาแชร์กันในกลุ่มคนทำงาน กลุ่มผู้บริหาร ก็จะมีการแก้ไข และปรับปรุง ตลอดเวลา เพื่อให้ VHM เป็นโรงแรมทางเลือกของทุกคน

และเรายังคงอยากให้ภาครัฐให้ความสนับสนุนในด้านต่างๆ โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยว ให้มีการพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไร ให้ด่านนอก เข้ามาต้องแวะมาพัก แวะเที่ยว นั้นคือสิ่งหนึ่งที่เราต้องการให้ภาครัฐช่วยประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม ว่ามาที่ด่านนอกแล้วได้ทั้งหมด คือ สัมผัสคือวัฒนธรรมท้องถิ่น สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าประทับใจ เชื่อแน่นอนว่าถ้าทำได้ ด่านนอกเป็นที่ที่มีความพร้อมทุกด้าน และจะมีการเจริญเติบโต ช่วยด้านเศรษฐกิจอย่างแน่นอน

ด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0302.jpg

นายจิรเมศร์ อุดมประยูรศักดิ์ กล่าวปิดท้ายด้วยว่า สุดท้ายธุรกิจโรงแรม การท่องเที่ยว หรือ อุตสาหกรรมบริการของไทย ผมถือว่าเราเป็นหนึ่ง เราไม่เป็นรองใครในภูมิภาคอาเซียน เราไม่แพ้ชาติใดในโลก สิ่งสำคัญคือ เราต้องช่วยกันพัฒนา การบริการ พัฒนาโปรดักซ์ ทรัพยากรบุคคล  ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว อย่างที่ทราบกันว่ารายได้หลักของประเทศก็มาจากอุตสาหกรรมบริการ หากเราพัฒนาด้านทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทยก็สามารถตอบโจทย์ได้ทุกอย่าง เราสู้ประเทศอื่นได้ ผมมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เกิดเป็นคนไทย แม้ว่าส่วนตัวผมจะได้ไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ แต่สุดท้ายแล้วประเทศไทยของเราเป็นสวรรค์บนดิน ที่นักท่องเที่ยวมาแล้ว มีอิสระเสรี ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่เราต้องคงไว้ และอนุรักษ์ไว้ เพื่อที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยว ในระดับโลกและนานาชาติโดยรวมตลอดไป

IMG_1451.jpgด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0380.jpgด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0384.jpgด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0431.jpgIMG_1482.jpgด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0156.jpgด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0006.jpgด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0060.jpgด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0358.jpgด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0158.jpgด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0070.jpgด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0071.jpgด่านนอก_๑๘๑๑๑๒_0073.jpg