เปิดประเด็นคุ้มครองกลุ่มความหลากหลายทางเพศ วิพากษ์ร่าง พ.ร.บ.จดทะเบียนคู่ชีวิต


15 พ.ย. 2561

สำนักงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพภาคใต้ เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อวิพากษ์ร่างพระราชบัญญัติการจดทะเบียนคู่ชีวิต พ.ศ. ...(ภาคใต้) เพื่อส่งเสริมคุ้มครองกลุ่มความหลากหลายทางเพศ/อัตลักษณ์ทางเพศให้ได้รับความเป็นธรรมอย่างเท่าเทียม

IMG_6760.jpg

วันนี้ (15 พ.ย. 61) ที่ โรงแรมลีการ์เดนส์ พลาซ่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อวิพากษ์ร่างพระราชบัญญัติการจดทะเบียนคู่ชีวิต พ.ศ. ...(ภาคใต้) โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน องค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการอิสระ กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทจำนวน 119 คน

IMG_6756.jpg

นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ปัจจุบันบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ มีเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้ผู้ที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ รอบด้าน ครอบคลุมทุกมิติ เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงและวิพากษ์โดยสะดวก ซึ่งกระบวนการต่อไป กรมสิทธิและเสรีภาพ จะนำข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่ได้มาประมวลเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีภายในเดือนพฤศจิกายน 2561 ต่อไป

ด้าน นายพยุงศักดิ์ กาฬมิค ผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพภาคใต้ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี มีมติวันที่ 12 พฤศจิกายน 2557 ให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งรวมถึงแผนสิทธิมนุษยชนของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ/อัตลักษณ์ทางเพศ เพื่อส่งเสริมคุ้มครองให้ได้รับความเป็นธรรม เท่าเทียม โดยไม่เลือกปฏิบัติ สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมสำคัญตามที่ระบุไว้ในแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 3 คือ การจัดทำ

กิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย ในช่วงเช้า จัดให้มีการนำเสนอสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติการจดทะเบียนคู่ชีวิต พ.ศ. ... โดยนางนงภรณ์ รุ่งเพ็ชรวงศ์ (ผู้นำเสนอร่างพระราชบัญญัติฯ) ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชน และอดีตรองอธิบดีกรมคุมของสิทธิและเสรีภาพ , นายกิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้ง และอาจารย์อัครวัฒน์ เลาวัณย์ศิริ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดำเนินรายการโดย นางสาวนรีลักษณ์ แพชัยภูมิ ผู้อำนวยการกองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ , การเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติการจดทะเบียนคู่ชีวิต พ.ศ. ... ตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ ส่วนในช่วงบ่าย มีการนำเสนอผลการระดมความคิดเห็น และสรุปผลการประชุมร่างพระราชบัญญัติการจดทะเบียนคู่ชีวิต พ.ศ. ... เพื่อรับรองสิทธิในการแต่งงาน และการมีชีวิตครอบครัว (Right to marriage and family life)ให้กับกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งสิทธิขั้นพื้นฐานของบุคคลที่ได้รับการรับรองไว้ในพันธกรณีสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศหลายฉบับ เช่น ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง และหลักการยอกยาการ์ตาว่าด้วยการปรับใช่กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศในประเด็นวิถีทางเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศ

IMG_6964.jpgIMG_6956.jpgIMG_6753.jpg

ข่าวโดย สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา รายงาน 15 พ.ย. 61