ชาวสงขลา ร่วมพิธีทอดกฐินสามัคคี วัดเปรมศรัทธา สืบทอดพระพุทธศาสนา


15 พ.ย. 2561

ผู้ว่าฯ สงขลา นำพุทธศาสนิกชนชาว จ.สงขลา ร่วมพิธีทอดกฐินสามัคคี “วัดเปรมศรัทธา” เพื่อร่วมสืบทอดพระพุทธศาสนาบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักสนุกสนานด้วยขบวนกลองยาวแห่กฐินรอบพระอุโบสถ

IMG_6816.jpg

ช่วงบ่ายวันนี้ (15 พ.ย. 61) ที่ วัดเปรมศรัทธา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2561 โดยมี นางอัญญาณี เพ็งจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลาพร้อมด้วย นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ อาทิ นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดสงขลา , นายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา , นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา , นายวิทศักดิ์ จำเริญนุสิต นายอำเภอสิงหนคร , นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอสะเดา ตลอดจนพุทธศาสนิกในพื้นที่เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักสนุกสนานด้วยขบวนกลองยาวแห่กฐินรอบพระอุโบสถ โดยในวันนี้ (15 พ.ย. 61) มีการถวายปัจจัย จำนวน 1,417,076 บาท ซึ่งจะนำไปสนับสนุนการศึกษาโรงเรียนวัดเปรมศรัทธา จำนวน 354,269 บาท ส่วนเงินที่เหลือจะนำถวายวัดเพื่อการบูรณะวัดต่อไป

“วัดเปรมศรัทธา” ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลชิงโค อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย โดย นายเจียร หนูสุคนธ์ได้ร่วมกับบิดา น้องชาย และกำนันน่วม นางชุม ห้องโสภา บริจาคที่ดิน จำนวน 10 ไร่ 96 ตารางวา เพื่อสร้างวัดตั้งแต่ปีพ.ศ.2505 สมัยรัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ในชั้นต้นสร้างเป็นที่พักสงฆ์ชื่อ “รัตนประชาราม” และได้ดำเนินการขออนุญาตสร้างวัดมาตลอด แต่ไม่สำเร็จเนื่องจากเรื่องกรรมสิทธิ์ที่ดิน

จนกระทั่งความทราบถึง พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ จึงมีคำริเริ่มที่จะสร้างวัดได้ถูกต้องตามกฎหมาย การก่อสร้างได้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ.2539 โดยการเห็นชอบของมหาเถรสมาคม ได้อนุญาตให้สร้างวัดตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ.2535 กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศตั้งเป็นวัดในพระพุทธศาสนา มีนามว่า “วัดเปรมศรัทธา” ตามที่ประชาชนในพื้นที่เสนอเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2540 โดยมี พระนพ นวธมโม เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก “วัดเปรมศรัทธา” ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ.2540 โดยมี พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ กระทำพิธียกช่อฟ้าอุโบสถและตัดลูกนิมิต เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2540 ปัจจุบันมี “พระมหาจรูญ ธีรธัมโม พระมหาเปรียญธรรม 9” เป็นเจ้าอาวาส

สำหรับ “ประเพณีทอดผ้าพระกฐิน” ถือเป็นประเพณีสำคัญที่ได้มีการปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่โบราณกาลกว่า 2, 500 ปี เมื่อครั้งที่พระภิกษุออกเดินทางไกลเพื่อไปเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำให้จีวรเปรอะเปื้อนเปียกชุ่ม และเปื่อยขาด พระบรมศาสดา จึงได้มีพุทธานุญาตให้พระภิกษุอยู่จำพรรษารับผ้ากฐินได้หลังออกพรรษา เพื่อนำมาผลัดเปลี่ยนผ้าเก่า ประเพณีทอดผ้าพระกฐินจึงได้เกิดขึ้นตั้งแต่ครั้งนั้น สืบมาถึงปัจจุบัน และมักจะกระทำกันเป็นประจำทุกปีในช่วงหลังออกพรรษา เริ่มตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำเดือน 11 จนถึงกลางเดือน 12 เพื่อเป็นการทำนุบำรุง สืบสานวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีในพระพุทธศาสนาให้มีความเจริญรุ่งเรืองสืบไป

IMG_7073.jpgIMG_7082.jpgIMG_6790.jpgIMG_6806.jpgIMG_6809.jpgIMG_6787.jpg

ข่าวโดย สุธิดา พฤกษ์อุดม รายงาน 15 พ.ย. 61