สงขลา จัดโครงการอาหารแม่เพื่อส่งเสริมโภชนาการของครอบครัวและชุมชน


16 พ.ย. 2561

จังหวัดสงขลา จัดโครงการอาหารแม่เพื่อส่งเสริมโภชนาการของครอบครัวและชุมชน พร้อมลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างเครือข่าย เพื่อแนวทางในการปรับเปลี่ยนภาวะโภชนาการของกลุ่มเปราะบางและขับเคลื่อนสู่นโยบายสาธารณะเกี่ยวกับอาหารของแม่ในอนาคต

58.jpg

(16 พ.ย. 61) ที่ห้องประชุมศจี อนันต์นพคุณ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสงขลา ดร.ศุลีพร เพรชเรียง ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสงขลา เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการอาหารแม่เพื่อส่งเสริมโภชนาการของครอบครัวและชุมชน จังหวัดสงขลา โดยมีผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้แทนจากโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดสงขลาเข้าร่วม เพื่อร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาพร้อมหาแนวทางในการปรับเปลี่ยนภาวะโภชนาการของกลุ่มเปราะบางทางโภชนาการในจังหวัดสงขลา

ดร.ศุลีพร เพรชเรียง ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสงขลา กล่าวว่า จากการดำเนินงานโครงการอาหารแม่ในรอบปีที่ผ่านมาทำให้ทราบว่าประชากรในจังหวัดสงขลาโดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบางคือเด็กอายุตั้งแต่ 0-5 ปี สตรีตั้งครรภ์และผู้สูงอายุมีปัญหาเกี่ยวกับภาวะโภชนาการที่ค่อนข้างสูง และพบว่าในกลุ่มเด็กอายุ 0-5 ปี มีปัญหาน้ำหนักเกิน น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์และการขาดไอโอดีนซึ่งทำให้เด็กเหล่านี้เสี่ยงต่อการเป็นโรคและเสี่ยงต่อภาวะเชาว์ปัญญาต่ำพร้อมพบว่าสตรีตั้งครรภ์ในจังหวัดสงขลาร้อยละ 18.5 มีภาวะโลหิตจางสูงกว่าค่ามาตรฐานของประเทศซึ่งตั้งไว้ไม่เกินร้อยละ 10 นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มเปราะบางที่เป็นผู้สูงอายุในชุมชนจังหวัดสงขลาประมาณร้อยละ 30 มีภาวะเสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร

จังหวัดสงขลา ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้บรรจุประเด็นการส่งเสริมภาวะโภชนาการของครอบครัวและชุมชนในแผนพัฒนาจังหวัดประจำปี 2561 โดยมีวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสงขลาเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ซึ่งได้ดำเนินการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการอาหารแม่เพื่อส่งเสริมโภชนาการของครอบครัวและชุมชนขึ้น และให้ตัวแทนจากทุกภาคส่วนร่วมกันวิเคราะห์ปัญหา หาแนวทางในการปรับเปลี่ยนภาวะโภชนาการของกลุ่มเปราะบางทางโภชนาการในจังหวัดสงขลาและเกิดเครือข่ายความร่วมมือตามแนวทางอาหารของแม่ เพื่อขับเคลื่อนสู่นโยบายสาธารณะเกี่ยวกับอาหารของแม่ขึ้นในจังหวัดสงขลาต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ในการประชุมมีกิจกรรมการเสวนาในหัวข้อบทบาทของแม่ต่อการส่งเสริมภาวะโภชนาการของครอบครัวและชุมชน นำโดยนางมุจรินทร์ ทองนวล ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา, ทพ.ญ.สุกีรติ กปิลกาญจน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา, นางสุนันท์ ศรีวิรัตน์ นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญด้านส่งเสริมพัฒนาสาธารณสุขจังหวัดสงขลา, ดร.อมาวสี อัมพันศิริรัตน์ รองผู้อำนวยการกลุ่มอำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสงขลาและนายถั่น จุลนวล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลควนรู รวมทั้งการแบ่งกลุ่มย่อยตามพื้นที่ 8 ตำบล ประกอบด้วย

ตำบลนาทวีนอก, ตำบลทุ่งใหญ่, ตำบลกำแพงเพชร, ตำบลเทพา, ตำบลเขารูปช้าง, ตำบลชุมพล, ตำบลรำแดงและตำบลเกาะยอ เพื่อร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์ภาวะโภชนาการในตำบลเพื่อวางแผนการดำเนินโครงการในแต่ละพื้นที่และวางแผนผลักดันนโยบายการจัดการสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการมีพฤติกรรมโภชนาการที่เหมาะสม

59.jpg60.jpg61.jpg

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา