สงขลาเปิดเสวนาเรียนรู้ เล่าสู่กันฟัง Show & Share Forum เน้นสร้างงาน ศิลปกรรมชุมชน


19 พ.ย. 2561

คณะอนุกรรมการสื่อสารบูรณาการการปฏิรูปประเทศ ลงพื้นที่ จ.สงขลา เปิดเวที “เสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟัง : Show & Share Forum” เน้นสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน และชุมชน ผ่านการสร้างงาน “ศิลปกรรมชุมชน” 

PNEWS18111811193900501.jpeg

วานนี้ (18 พ.ย. 61) ที่ ห้องประชุมติณสูลานนท์ ภายในสนามกีฬาติณสูลานนท์ อบจ.สงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ พันเอกเทวัญ ตันกุล ที่ปรึกษาอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์และรองประธานอนุกรรมการสื่อสารบูรณาการการปฏิรูปประเทศ และคณะ ในโอกาสเดินทางมาเปิดเวที “เสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟัง : Show & Share Forum” โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องจากภาคส่วนต่าง ๆ อาทิ อาจารย์และนักศึกษาด้านศิลปะ , ศิลปิน , ผู้นำศาสนา , ผู้แทนสภาเด็ก , กลุ่มสตรี , ปราชญ์ชาวบ้าน ฯลฯ เข้าร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียงกัน

 

พันเอก เทวัญ ตันกุล ที่ปรึกษาอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และรองประธานอนุกรรมการสื่อสารบูรณาการการปฏิรูปประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลชวนคนไทยร่วม “สร้างไทยไปด้วยกัน” ภายใต้ “โครงการศิลปกรรมชุมชน” ที่เน้นการสร้างความเข้มแข็งตั้งแต่ “ระดับฐานราก” ซึ่งเป็นพื้นฐานการขับเคลื่อนประเทศและการปฏิรูปในทุก ๆ ด้าน สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการสื่อสารบูรณาการการปฏิรูปประเทศที่จัดขึ้นระหว่างเดือน พ.ย.-ธ.ค.61 เพื่อสร้างการรับรู้แก่คนไทยทั่วประเทศเกี่ยวกับการขับเคลื่อนแผนการปฏิรูปประเทศ ทั้ง 11 ด้าน โดยมีหัวใจสำคัญ คือ “แก้จน แก้เหลื่อมล้ำ แก้โกง ปฏิรูปราชการ เพิ่มการมีส่วนร่วม สร้างอนาคต” ที่เน้นสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนและชุมชน ผ่านการสร้างงาน “ศิลปกรรมชุมชน” ซึ่งประกอบด้วย 2 กิจกรรมสำคัญ ได้แก่ การสานเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เล่าสู่กันฟัง (Show & Share for Reform Public Forum) ซึ่งจะเป็น

เวทีแสดงความคิดเห็นถึงประเด็นต่าง ๆ ของชุมชน ในเนื้อหาที่เปิดกว้าง เพื่อกระตุ้นให้ชุมชนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น ร่วมกับองค์กรและเครือข่ายต่าง ๆ เช่น สภาเด็กและเยาวชน กลุ่มสตรี คนพิการ ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน ปราชญ์ชาวบ้าน เป็นต้น และกิจกรรมสร้างสรรค์งาน “ศิลปกรรมชุมชน” (Community Based Arts for Reform Together) ซึ่งเป็นกระบวนการที่สร้างโอกาสให้กับคนในชุมชนได้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์งานศิลปกรรมชุมชนบนพื้นที่สาธารณะ ร่วมกับสถาบันการศึกษา ศิลปินท้องถิ่น และศิลปินแห่งชาติ ด้วยการนำเนื้อหาและความคิดเห็นต่าง ๆ จากเวทีเสวนาฯ ของประชาชนมาสร้างสรรค์ร่วมกันให้เป็นงานศิลปะที่จะอยู่กับชุมชนนั้น ๆ อย่างยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรก และเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการสร้างศิลปะของไทย ที่ผ่านกระบวนการคิดและสร้างสรรค์ โดยมีประชาชนและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนอย่างเต็มรูปแบบ ภายใต้แนวคิด “ร่วมแรง ร่วมใจ สร้างไทยไปด้วยกัน” ซึ่งหลังจากนี้ รัฐบาลจะเข้ามาส่งเสริม "การสร้างมูลค่าเพิ่ม" จากศิลปกรรมชุมชนให้สามารถต่อยอดไปสู่การสร้างเศรษฐกิจชุมชน อาทิ การท่องเที่ยวชุมชน , ตลาดประชารัฐที่จะช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับคนในชุมชนได้อย่างยั่งยืน โดยนำร่องใน 31 พื้นที่ 22 จังหวัดทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ เช่น จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน พะเยา ชลบุรี กาญจนบุรี กาฬสินธุ์  มหาสารคาม บุรีรัมย์ สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี  ภูเก็ต สงขลา กระบี่ กรุงเทพมหานคร ฯลฯ

ในส่วนของจังหวัดสงขลา จัดขึ้นเป็นเวทีที่ 3 ต่อจากจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน และหลังจากนี้ในวันที่ 8-9 ธ.ค.61 จะมีการเปิดเวทีเสวนาที่จังหวัดกาฬสินธุ์ต่อไป

PNEWS18111811193900503.jpeg

กิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วยการนำเสนอเรื่อง “สาระสำคัญของการปฏิรูปเพื่อสร้างไทยไปด้วยกัน (Reform Together)” โดย พันเอก เทวัญ ตันกุล เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและสังคม คณะทำงาน ยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษาอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และรองประธานอนุกรรมการสื่อสารบูรณาการการปฏิรูปประเทศ , การอธิบายกิจกรรมการเสวนารับฟังความเห็นกลุ่มย่อย โดย ดร.ถวิลวดี บุรีกุล กรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ รองประธานอนุกรรมการสื่อสารบูรณาการการปฏิรูปประเทศ และผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาสถาบันพระปกเกล้า , การเสวนากลุ่มย่อย โดยมีการนำเสนอผลการรับฟังความเห็นของกลุ่มย่อย และการอภิปรายสรุปผล สำหรับข้อมูลในครั้งนี้ จะนำไปเป็นแนวทางสร้างงานศิลปกรรมชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

PNEWS18111811193900523.jpegPNEWS18111811193900531.jpegPNEWS18111811193900513.jpeg

ข่าวโดย สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา รายงาน 18 พ.ย.61