นายก อบจ.สงขลา มอบรถพยาบาลฉุกเฉินใหม่ จำนวน 10 คัน แก่หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


21 พ.ย. 2561

นายก อบจ.สงขลา มอบรถพยาบาลฉุกเฉินใหม่ จำนวน 10 คัน แก่หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ 2562 มุ่งสนับสนุนระบบการแพทย์ฉุกเฉินแก่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ และต่อเนื่อง

PNEWS18112015410801901.jpeg

วานนี้ (20 พ.ย.2561) ที่บริเวณอาคารศรีเกียรติพัฒน์ ภายในองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีมอบรถพยาบาลฉุกเฉินใหม่ จำนวน 10 คัน ให้แก่หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน

นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในฐานะองค์กรที่สนับสนุนการให้บริการสาธารณะ ได้เล็งเห็นและให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยและชีวิตของประชาชน จึงได้มีโครงการจัดซื้อรถพยาบาล พร้อมครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย เพื่อเป็นการสนับสนุน และส่งเสริมให้มีการพัฒนาระบบบริการแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการทำงานของรถพยาบาลฉุกเฉินมากยิ่งขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางแห่ง ได้ใช้รถพยาบาลฉุกเฉินมามากว่า 10 ปีแล้ว อุปกรณ์ภายในรถจึงไม่เหมาะสมกับรถพยาบาลฉุกเฉินในยุคปัจจุบัน

ดังนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จึงจัดสรรรถพยาบาล ปีงบประมาณ พ.ศ.2562 เปลี่ยนรถให้ใหม่ จำนวน 10 คัน พร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัย และมีการเพิ่มการติดตั้งเครื่องปั๊มหัวใจในรถทุกคัน เพื่อเตรียมพร้อมในการให้บริการแก่พี่น้องประชาชนได้อย่างมีคุณภาพ

สำหรับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับมอบรถพยาบาลฉุกเฉินรุ่นใหม่ในครั้งนี้ จำนวน 10 หน่วยงาน ประกอบด้วย เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา , เทศบาลตำบลพะวง , เทศบาลตำบลปริก , องค์การบริหารส่วนตำบลชิงโค , องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อแดง , องค์การบริหารส่วนตำบลสะกอม , องค์การบริหารส่วนตำบลคลองรี , องค์การบริหารส่วนตำบลธารคีรี , องค์การบริหารส่วนตำบลขุนตัดหวาย และองค์การบริหารส่วนตำบลควนรู

อย่างไรก็ตาม จากนโยบายองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ด้านที่ 3 พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนให้อยู่อย่างมีคุณภาพ จึงได้มีการกำหนดให้จัดหารถตู้พยาบาลให้ครบทุกตำบลใน 4 ปี เพื่อช่วยเหลือประชาชนในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินให้ทั่วถึง โดยร่วมบูรณาการความร่วมมือกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิ กู้ภัยสมาคมในจังหวัดสงขลา สำหรับใช้รถพยาบาลรับ – ส่งผู้ป่วย ผู้ประสบอุบัติเหตุฉุกเฉินไปยังสถานพยาบาล ได้ทันท่วงที รวมทั้งให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น เป็นการสงเคราะห์ผู้ด้วยโอกาส และช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ ประสบภัยต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดสงขลา โดยใช้ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (Emergency Medical Service : EMS) ซึ่งเป็นระบบให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บ ณ จุดเกิดเหตุก่อนนำส่งโรงพยาบาล (Pre-Hospital Care)ซึ่งปัจจุบันระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS) ได้รับการพัฒนา มีการออกกฎหมายควบคุม และมาตรฐานของรถพยาบาล ในการดำเนินการที่ผ่านมาปรากฏว่าประชาชนพึงพอใจในการให้บริการ จึงได้มีองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิ สมาคมฯ กู้ภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แจ้งความประสงค์เข้าร่วมบูรณาการงานการแพทย์ฉุกเฉินกับทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาหลายหน่วยงาน โดยการนำรถไปให้บริการในพื้นที่ที่รับผิดชอบ และพื้นที่ใกล้เคียง และในงบประมาณปี 2562 นี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จะพิจารณารถพยาบาลที่ใช้มากว่า 10 ปี และสถิติในการให้บริการแก่ประชาชนที่ผ่านมา ซึ่งจะทำการทยอยเปลี่ยนรถคันใหม่ในปีงบประมาณ 2562 นี้ ให้อีก จำนวน 15 คัน

PNEWS18112015410801902.jpegPNEWS18112015410801912.jpeg

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา