ครม.อนุมัติ 1.86หมื่นล้าน ช่วยเหลือชาวสวนยางและคนกรีดไร่ละ 1,800 บาท


21 พ.ย. 2561

ครม. อนุมัติงบประมาณกว่า 18,600 ล้านบาท ดำเนินโครงการสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรชาวสวนยาง มีรายได้เพียงพอกับการดำรงชีพ

77.jpg

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินโครงการสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรชาวสวนยาง วงเงินกว่า 18,600 ล้านบาท เพื่อสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของเกษตรชาวสวนยางและช่วยค่าครองชีพเกษตรกรชาวสวนยางและคนกรีดยาง มีรายได้เพียงพอกับการดำรงชีพ เนื่องจากสถานการณ์ราคายางปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมาตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินงานของคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย หรือ กยท.

สำหรับเกษตรกรชาวสวนยางที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการดังกล่าวต้องขึ้นทะเบียนกับ กยท. ก่อนวันที่ 14 พ.ย.61 มีสัญชาติไทย บรรลุนิติภาวะ เป็นเกษตรกรชาวสวนยางคนกรีดยางที่เปิดบัญชีเงินฝากไว้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส

ล่าสุดที่มีเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท.ที่มีสวนยางเปิดกรีด จำนวน 999,065 ราย และคนกรีดยาง 304,266 ราย คิดเป็นพื้นที่เปิดกรีดแล้วกว่า 10 ล้านไร่ โดยให้ความช่วยเหลือตามพื้นที่ตามพื้นที่สวนยางเปิดกรีดจริงไร่ละ 1,800 บาท ไม่เกินรายละ 15 ไร่ แบ่งเป็นเจ้าของสวนยาง 1,100 บาท และคนกรีดยาง 700 บาท

สำหรับการกำหนดอัตราการช่วยเหลือตามโครงการดังกล่าวชดเชยส่วนต่างระหว่างต้นทุนการผลิตและราคายาวแผ่นดิบชั้น 3 ที่เกษตรกรขายได้ในช่วงราคายางตกต่ำกว่าต้นทุนการผลิตเป็นระยะเวลา 5 เดือน คาดว่า จะเริ่มจ่ายเงินตามโครงการดังกล่าวให้เกษตรกรชาวสวนยางได้ภายในกลางเดือนธันวาคมนี้

ส่วนเกษตรกรชาวสวนยางอีก 4 ล้านไร่ที่ยังไม่ลงทะเบียนจะการหารือกับสำนักงานกฤษฎีกาเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ ขณะที่มาตรการการนำยางพารามาทำถนนหรือซ่อมแซ่มถนนคาดว่าในวันนี้ (21 พ.ย) กรมบัญชีกลาง จะสามารถประกาศราคากลางเพื่อนำยางพาราไปดำเนินการในส่วนของกระทรวงคมนาคมได้