ศดธ.ลงดูพื้นที่พร้อมหาแนวทางแก้ไขปัญหาถนนชำรุดช่วงทางลอดรถไฟใต้สะพานโคกเมา


22 พ.ย. 2561

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาเดินหน้าลงพื้นที่แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน 
ตามที่สื่อโซเชียล (facebook) มีการนำเสนอปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ใช้ถนนเชื่อมต่อระหว่างตำบลท่าช้าง อำเภอบางกล่ำ กับตำบลคลองอู่ตะเภา อำเภอหาดใหญ่ บริเวณตลาดใต้สะพาน เนื่องจากถนนเป็นหลุม เป็นบ่อ และน้ำท่วมขังช่วงฝนตก ซึ่งเมื่อวันที่ 18 พ.ย.61 มีพี่น้องประชาชนแจ้งมายังศูนย์บริการร่วม ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา (ส่วนหน้า) ณ ห้างบิ๊กซีคลองแห ประสงค์จะยื่นเรื่องให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว นั้น 

84.jpg

(19 พ.ย.61) เวลา 10.00 น. นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา /ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา ได้มอบหมาย นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา และชุดเคลื่อนที่เร็ว พร้อมผู้แทนนายอำเภอหาดใหญ่ และผู้แทนนายอำเภอบางกล่ำ โดยมีนายอนันต์ เหมมัน และพี่น้องประชาชนร่วม 5 คน ได้ร่วมกันลงพื้นที่บริเวณดังกล่าว พบว่า
1.เส้นทางดังกล่าวเป็นถนนส่วนบุคคลเชื่อมต่อระหว่างอำเภอหาดใหญ่ กับอำเภอบางกล่ำ เป็นเส้นทางลัดที่ประชาชนมักจะใช้สัญจรบ่อยครั้ง ลักษณะถนนเดิม 
- ฝั่งตำบลคลองอู่ตะเภา อำเภอหาดใหญ่ จะเป็นถนนคอนกรีต ขนาดกว้างประมาณ 6 เมตร ยาวประมาณ 80 เมตร สภาพชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อหลายจุด
- ฝั่งตำบลท่าช้าง อำเภอบางกล่ำ ลักษณะเป็นถนนคอนเกรีต สภาพใ้ช้งานได้ปกติ 

2.บริเวณที่ถนนชำรุดและเป็นปัญหาในการสัญจรมาก คือ บริเวณใต้รางรถไฟ เนื่องจากถนนจะเป็นหลุมเป็นบ่อ ขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 30 - 40 ซม. ลึกประมาณ 20 ซม. 2 - 3 หลุม โดยเฉพาะช่วงฝนตกจะมีน้ำท่วมหลุมดังกล่าว ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ 
3.ช่วงเวลาที่มีพี่น้องประชาชนใช้เส้นทางดังกล่าวกันมาก คือ 
- ช่วงเช้าและช่วงเย็นของทุกวัน ที่พี่น้องประชาชนใช้รับส่งนักเรียน
- ช่วงตลาดนัดใต้สะพานเปิดทำการ ในวันอาทิตย์ วันอังคาร และวันศุกร์

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมา ทางผู้ดูแลตลาดทำการซ่อมบำรุงเป็นระยะ ๆ แต่ก็คงสภาพปกติได้ไม่นานเนื่องจากมีน้ำท่วมขัง และรถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งผ่าน นอกจากนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลคลองอู่ตะเภาได้ขอความอนุเคราะห์ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาให้บรรจุแผนการบริการเครื่องจักรกลในการขุดลอกคูในบริเวณดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 31 ต.ค.61 แล้ว เพื่อระบายน้ำลงสู่คลองอู่ตะเภา หากไม่มีน้ำท่วมขัง ทางตลาดฯ ยินดีและพร้อมที่จะปรับปรุงถนนให้อยู่ในสภาพที่ดี พร้อมที่จะอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนผู้สัญจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาและศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ พร้อมที่จะเป็นช่องทางหนึ่งในการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พิจารณาดำเนินการแก้ไขตามความเหมาะสม ในกรณีนี้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาจะประสานองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาได้เร่งรัดบรรจุแผนการใช้เครื่องจักรกรในการระบายน้ำบริเวณดังกล่าวอีกทางหนึ่ง เพื่อจะได้ร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้ได้ข้อยุติ ให้จังหวัดสงขลาเป็นเมืองแห่งความสุขอย่างแท้จริงต่อไป 

83.jpg85.jpg
"สงขลาเมืองแห่งความสุข"