รองผู้ว่าฯ สงขลา นำชาวสงขลาร่วมลอยกระทง เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม


23 พ.ย. 2561

รองผู้ว่าฯ สงขลา นำชาวสงขลาร่วมลอยกระทง เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

PNEWS18112219595302702.jpeg

ช่วงค่ำวันนี้ (22 พ.ย. 61) ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี เขตเทศบาลนครสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงานลอยกระทงประจำปี 2561 “สีสันแห่งสายน้ำ” เพื่อร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม โดยมี ปลัดจังหวัดสงขลา , หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา , รักษาการกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดสงขลา , นายอำเภอเมืองสงขลา ตลอดจนประชาชนทุกเพศทุกวัยที่ต่างจูงลูกจูงหลานเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ขอบคุณเทศบาลนครสงขลาที่ได้จัดกิจกรรมดี ๆ ขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ตามความเชื่อที่ว่า “การลอยกระทง” เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคา พร้อมขอคุณพระศรีรัตนไตรจงดลบันดาลให้ทุกคนประสบแต่ความสุขความเจริญ

ด้าน นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า เทศบาลนครสงขลา ได้จัดงานประเพณีลอยกระทงเป็นประจำทุกปี เพื่อมอบความสุขให้กับประชาชนที่มาร่วมสืบสานประเพณี อันดีงามของไทย นอกจากนี้ เทศบาลนครสงขลายังได้ขอความร่วมมือประชาชนในการรณรงค์และให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมกับแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ โดยรณรงค์การใช้วัสดุพื้นบ้านหรือวัสดุจากธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ง่าย เช่น ใบตอง หยวกกล้วย หรือขนมปัง ฯลฯ ที่สามารถเป็นอาหารของปลา และสัตว์น้ำอื่นได้ แทนการใช้โฟม ซึ่งย่อยสลายได้ยาก เป็นเหตุให้แม่น้ำลำคลอง สกปรกเน่าเหม็น เกิดภาวะเป็นพิษ รวมถึงรณรงค์การจุดดอกไม้ไฟ ประทัด พลุหรือปล่อยโคมลอย ไม่ควรจุดในที่ชุมชนที่มีประชาชนและยวดยานพาหนะสัญจรไปมา ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายและทรัพย์สินของประชาชนได้ โดยภายในบริเวณงานได้จัดให้มีตลาดย้อนยุค จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งกระทงที่ล้วนทำมาจากวัสดุธรรมชาติ เช่น กระทงขนมปัง , กระทงกรวยไอศกรีม , กระทงใบตอง , กระทงใบไม้ ฯลฯ เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดงาน นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่ ร่วมลอยกระทงบริเวณท่าน้ำสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี อีกด้วย

PNEWS18112219595302707.jpegPNEWS18112219595302710.jpegPNEWS18112219595302711.jpeg

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา