ผู้ว่าฯ ลงนามการพัฒนางานวิจัยเพื่อพัฒนาป่าชายแเลนลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาระหว่างม.หาดใหญ่ กับ 3อปท.


23 พ.ย. 2561

ผู้ว่าฯ สงขลา เป็นประธานลงนาม MOU บันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการวิจัย "การจัดการความรู้การวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการอนุรักษ์ฟื้นฟูการปลูกป่าชายเลนในบริเวณลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาแบบประชารัฐ" ระหว่างมหาวิทยาลัยหาดใหญ่และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาลตำบลชะแล้, องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะใหญ่, องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก)

22.jpg

(22 พ.ย. 61) นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU บันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหาดใหญ่และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาลตำบลชะแล้ องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะใหญ่ องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก) ในโครงการวิจัย "การจัดการความรู้การวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการอนุรักษ์ฟื้นฟูการปลูกป่าชายเลนในบริเวณลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาแบบประชารัฐ" โดยมีนายสมหมาย ขวัญทองยิ้ม รองนายกองค์การบริหารจังหวัดสงขลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิทวัส ดิษยะศริน สัตยารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหาดใหญ่, นายถาวร ไชยมะโณ นายกเทศมนตรีตำบลชะแล้ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา, นายมงคล เครือแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลาและนายประดิษฐ์ จาริยะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ตลอดจนนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน ณ ห้องสมุย อาคารสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

สำหรับลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาในทางนิเวศวิทยา ถือว่าเป็นทะเลสาบลากูน ลักษณะของน้ำในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลามีลักษณะเฉพาะตัวแห่งเดียวของประเทศไทย ที่มี 3 น้ำ ประกอบด้วย น้ำเค็ม น้ำจืด น้ำกร่อย และยังมีลักษณะเป็นป่าชายเลนเตี้ยๆกระจายทั่วไป ส่งผลให้บริเวณดังกล่าวอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรสัตว์น้ำและมีความหลากหลายทางชีวภาพ แต่ปัจจุบันป่าชายเลนได้ลดลงอย่างมาก เนื่องจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของสังคมโลกปัจจุบัน

ดังนั้นเพื่อการบูรณาการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาให้ระบบนิเวศชีวภาพ ทรัพยากรธรรมชาติและสภาวะแวดล้อมกลับคืนความอุดมสมบูรณ์โดยยังยืนอีกครั้ง จึงมีการตกลงบันทึกข้อตกลงความร่วมมือขึ้นเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลน เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชน เพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำและป้องกันอุทกภัยแล้งหรือการพังทลายของหน้าดินบริเวณลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา, ให้ความรู้ในการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลนในบริเวณลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา, รณรงค์ปลูกจิตสำนึกและการสร้างความตระหนักให้ผู้ป่าชุมชน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาได้มีส่วนร่วมในการปลูกป่ารุงรักษาป่าชายเลน ตลอดจนฟื้นฟูรักษาทรัพยากรป่าชายเลน อีกทั้งให้หน่วยงานได้ตระหนักถึงการจัดทำแผนงานโครงการในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและปลูกป่าชายเลนในบริเวณลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา

1.jpg2.jpg7.jpg11.jpg21.jpg16.jpg

ศิริลักษณ์ คล้วคลาด/ข่าว/ภาพ สํานักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา